+
Aa
-
like
comment

Sau 102 ngày ‘êm ả’, đến lượt New Zealand tái bùng phát Covid-19 với chùm ca nhiễm mất dấu F0

Thành Nhân - 12/08/2020 10:06

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết các nhà chức nước này vừa phát hiện 4 ca nhiễm COVID-19 trong một gia đình tại thành phố Auckland nhưng không có tiền sử di chuyển ra nước ngoài.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo nước này phát hiện 4 ca nhiễm sau 102 ngày.

Ngày 11-8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết thông tin về 4 ca nhiễm không rõ nguồn lây này và những ca nhiễm đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng ở nước này sau 102 ngày không phát hiện ca bệnh mới.

Bà Jacinda Ardern cho biết Auckland, thành phố lớn nhất nước này sẽ được đặt ở mức báo động cấp 3 từ trưa ngày 12-8 tới đêm ngày 14-8, đồng nghĩa là người dân được yêu cầu ở nhà, các quán bar và nhiều ngành kinh doanh khác sẽ đóng cửa.

“Trong 3 ngày tới sẽ cho chúng tôi thời gian để đánh giá tình hình, thu thập thông tin để đảm bảo rằng chúng tôi có được dấu vết nguồn lấy. Như vậy, chúng ta có thể tìm ra cách ca bệnh này xảy ra như thế nào và đưa ra quyết định làm thế nào để đối phó với nó khi chúng tôi có thêm nhiều thông tin hơn”, bà Ardern nói tại buổi họp báo nhanh vào tối ngày 11-3.

“Tôi biết rằng những tin này sẽ rất khó khăn để đón nhận. Tất cả chúng ta đã hy vọng không để bản thân chúng ta ở trong những tình huống này nữa. Nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị cho điều đó. Và trước đây, chúng cũng từng trải qua điều này”

Bà Jacinda Ardern cho biết, việc đi lại tới Aucklack sẽ bị cấm trừ trường hợp người dân sống ở đây trở về nhà.

Sau 102 ngày êm ả, đến lượt New Zealand tái bùng phát Covid-19 với chùm ca nhiễm mất dấu F0 - Ảnh 2.

Bà cho biết các vùng còn lại của New Zealand sẽ được nâng lên mức độ báo động lên cấp 2 đến ngày 14-8, nghĩa là tụ tập đám đông sẽ giới hạn xuống còn 100 người và người dân cần tự thực hiện giãn cách xã hội với người khác.

Tổng Giám đốc Y tế New Zealand Ashley Bloomfield cho biết, ca lây nhiễm được xác nhận sau khi một người 50 tuổi tới khám bệnh vào ngày 10-8 với các triệu chứng của Covid-19. Người này được lấy mẫu dịch quết bằng tăm bông 2 lần thì cả 2 lần đều cho kết quả dương tính với COVID-19. 6 người khác trong gia đình của bệnh nhận này sau đó đã được xét nghiệm, 3 người cho kết quả dương tính với COVID-19.

“Điều quan trọng là bệnh nhận không có tiền sử đi du lịch nước ngoài”, ông Ashley Bloomfield nói và cho biết thêm rằng nguồn lây của ca nhiễm covid-19 này vẫn chưa xác định.

Cho đến ngày 11-8, các trường hợp nhiễm covid-19 được ghi nhận ở New Zealand là 22 khách du lịch trở về từ nước ngoài gần đây và được cách ly tại biên giới.

Nước này được ca ngợi trên toàn thế giới nhờ khả năng đối phó với covid-19.

Trước đó, New Zealand đã ngăn chặn covid-19 bằng cách phong tỏa nghiêm ngặt vào cuối tháng 3 khi chỉ có 100 ca dương tính. Điều này giúp ngăn được sự lây lan của đại dịch.

Cuộc sống đã trở lại bình thường với quốc gia Châu Á Thái Bình Dương có 5 triệu dân này khi người dân tới sân vận động xem bóng chày, ngồi tại các quán bar và nhà hàng mà không lo ngại bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, một số đã cảnh báo nước này đã trở nên tự mãn.

Người dân New Zealand chưa bao giờ có thói quen đeo khẩu trang nhưng các nhà chức trách thúc giục người dân mua để dự phòng.

Dịch covid-19 bùng phát trở lại chỉ chưa đầy 6 tuần trước khi người dân New Zealand đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử.

Thành Nhân/Huffpost

Bài mới
Đọc nhiều