+
Aa
-
like
comment

‘Sát thủ diệt hạm’ Bal-E của Việt Nam có thể phá hủy mục tiêu cách 130 km

30/07/2019 10:43

Sở hữu thêm tổ hợp tên lửa ven biển Bal-E của Nga, sức mạnh phòng thủ bờ biển của Hải quân Việt Nam được tăng lên rất nhiều. Cùng khám phá sức mạnh của ‘sát thủ diệt hạm’ Bal-E có thể phá hủy mục tiêu từ khoảng cách lên tới 130 km.

“Sát thủ diệt hạm” Bal-E mà Việt Nam đã sở hữu. Ảnh: Yandex.ru

Hệ thống tên lửa ven biển Bal (phiên bản xuất khẩu có tên Bal-E), được thiết kế để kiểm soát lãnh hải và các khu vực đảo, bảo vệ các căn cứ hải quân, thông tin liên lạc hàng hải, các công trình và cơ sở hạ tầng ven biển khác. Ngoài ra các hệ thống này còn có nhiệm vụ bảo vệ bờ biển tại các hướng đổ bộ nguy hiểm, giành quyền thống trị trên biển trong khu vực tấn công tên lửa.

Tổ hợp được sử dụng chiến đấu trong điều kiện thời tiết bình thường cũng như phức tạp, có khả năng chiến đấu cả ngày lẫn đêm, với hướng tấn công hoàn toàn tự động sau khi phóng đối với các hành động chống lại bằng hỏa lực hay điện tử của đối phương.

Được biết, tổ hợp tên lửa phòng thủ ven biển Bal được phát triển theo yêu cầu của Hải quân Nga với sự hợp tác của hơn 10 doanh nghiệp.

Các cuộc kiểm tra cấp nhà nước đối với tổ hợp Bal đã diễn ra vào năm 2004, năm 2008 nó đã được quân đội Nga thông qua.

Hệ thống phòng thủ bờ biển Bal là một thiết bị di động (dựa trên khung gầm MAZ 7930), bao gồm: trung tâm chỉ huy và điều khiển và liên lạc tự hành (tối đa 2 đơn vị); bệ phóng tự hành (tối đa bốn đơn vị) mang theo tên lửa chống hạm X-35 (3M24). Phương tiện chuyên chở và một thiết bị liên lạc.

Mỗi tổ hợp được trang bị tối đa 8 bệ phóng. Ảnh: Yandex.ru

 

Trung tâm chỉ huy và kiểm soát cung cấp khả năng trinh sát, chỉ định mục tiêu và phân phối mục tiêu tối ưu giữa các bệ phóng. Sự hiện diện của các kênh phát hiện mục tiêu radar chủ động và thụ động có độ chính xác cao như một phần của tổ hợp, cho phép thực hiện chiến lược phát hiện mục tiêu linh hoạt, bao gồm cả các mục tiêu bí mật, tiến hành phân loại và theo dõi chúng. Hai kênh radar riêng biệt cho phép giải quyết các “nhiệm vụ tam giác” ở chế độ radar thụ động. Mỗi bệ phóng tự hành có thể chứa tới tám tên lửa. Cỗ máy liên lạc đặc biệt có khả năng thu thập thông tin hoạt động từ các sở chỉ huy cao hơn và các phương tiện trinh sát, chỉ định mục tiêu bên ngoài.

Các bệ phóng và phương tiện vận chuyển có thể được triển khai ở các vị trí ẩn trên bờ biển. Đồng thời, việc giữ bí mật các vị trí chiến đấu và sự xuất hiện của các chướng ngại vật nhân tạo cũng như tự nhiên không làm hạn chế hiệu quả chiến đấu của tổ hợp.

Việc tấn công có thể được tiến hành với một tên lửa hoặc một loạt các tên lửa từ bất kỳ bệ phóng nào. Chúng có thể lấy thông tin hoạt động từ các trạm chỉ huy khác, các phương tiện trinh sát và chỉ định mục tiêu bên ngoài nhờ thiết bị liên lạc có sẵn.

Hiệu quả của việc đánh bại các nhóm hải quân và tàu cá nhân đạt được bằng cách sử dụng tên lửa chống hạm với đầu đạn chống nhiễu chủ động ở phần cuối của quỹ đạo. Một tổ hợp bắn loạt có thể bao gồm tới 32 tên lửa. Một pha tấn công tập trung như vậy có thể làm gián đoạn hiệu suất chiến đấu của một nhóm tấn công lớn trên tàu, trên không hoặc đoàn xe địch.

Hệ thống quản lý chiến đấu tinh vi phức tạp được triển khai bằng phương pháp kỹ thuật số để truyền tất cả các loại tin nhắn, sử dụng hệ thống liên lạc tự động, xử lý tin nhắn và phân loại thông tin với độ đảm bảo cao.

Năng lượng cung cấp cho các hệ thống ở vị trí chiến đấu có thể lấy từ các trạm năng lượng bên trong hoặc bên ngoài.

Các tổ hợp tên lửa chống hạm được đặt trên các phương tiện vận tải giúp cho việc thực hiện loạt bắn lặp đi lặp lại (trong vòng 30 – 40 phút) sau khi nạp lại các bệ phóng, giúp tăng hỏa lực và hiệu quả chiến đấu của tổ hợp.

Việc sử dụng các công cụ chỉ định mục tiêu bổ sung trên cơ sở máy bay trực thăng tuần tra radar hoặc máy bay không người lái cho phép tăng phạm vi và độ chính xác của việc phát hiện mục tiêu. Tổ hợp tên lửa ven biển Bal-E có thể được trang bị các tổ hợp gây nhiễu thụ động, điều này sẽ làm tăng đáng kể hiệu quả trong các tình huống chiến đấu tay đôi. Các phương án hiện đại hóa khác cũng đang được xem xét.

Đặt thiết bị được bảo vệ trên khung gầm di chuyển cao giúp cho các tổ hợp phức tạp có thể cơ động và cung cấp khả năng chiến đấu trong điều kiện ô nhiễm phóng xạ, hóa học và vi khuẩn tại các khu vực tác chiến. Thêm vào đó, sự hiện diện của các thiết bị nhìn đêm, thiết bị dẫn đường, liên kết và định hướng địa hình cho phép tổ hợp nhanh chóng thay đổi vị trí bắt đầu sau nhiệm vụ chiến đấu, đồng thời thực hiện việc tái bố trí sang khu vực chiến đấu mới. Thời gian triển khai của khu phức hợp tại vị trí mới là 10 phút.

Các đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật chính của tổ hợp: Phạm vi phá hủy mục tiêu lên tới 120 km; khoảng thời gian khởi động của các ống bắn là không quá 3 giây; tốc độ di chuyển tối đa trên đường cao tốc là 60 km/h; trọng lượng phóng của tên lửa là xấp xỉ 620 kg; tổng số lượng đạn lên tới 64 tên lửa; có thể di chuyển hơn 850 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Theo dữ liệu từ ngày 17/11/2010, các chuyên gia Rosoboronexport cũng đã cung cấp hệ thống tên lửa ven biển Bal-E cho khách hàng nước ngoài. Tầm bắn tối đa của tên lửa Kh-35E mà tổ hợp sử dụng là 120-130 km.

Năm 2014, các tổ hợp chống hạm ven biển Bal từ lữ đoàn pháo binh tên lửa ven biển thứ 11 của Lực lượng ven biển Hạm đội Biển Đen đã được triển khai đến bán đảo Crimea.

Libya là khách hàng nước ngoài đầu tiên của tổ hợp Ball, nhưng vì cuộc nội chiến bắt đầu ở nước này vào tháng 3/2011, theo sắc lệnh của Tổng thống Dmitry Medvedev, các biện pháp cấm vận đã được áp đặt đối với việc cung cấp các sản phẩm quân sự cho quốc gia này.

Ngoài ra, Azerbaijan và Venezuela cũng đã để ý đến tổ hợp tên lửa ven biển này của Nga.

Tổng công ty tên lửa chiến thuật của Nga cho biết, Việt Nam chính là quốc gia thứ hai sau Nga tham gia điều hành tổ hợp tên lửa tiên tiến Bal-E.

Các chuyên gia Nga cho rằng có thêm tổ hợp tên lửa Bal-E sẽ giúp mạng lưới phòng thủ biển của Hải quân Việt Nam mạnh lên rất nhiều. Một mạng lưới 4 tầng dày đặc sẽ đảm nhận vai trò tấn công để phòng thủ khác nhau, sẵn sàng nhấn chìm bất cứ tàu chiến nào của đối phương nếu như xảy ra xung đột Biển Đông.

(Theo Soha News)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều