+
Aa
-
like
comment

Sạt lở Trà Leng: cái gì đến cũng đến!

29/10/2020 12:15

Bão số 9 mưa to gây lũ quét ở Trà Leng, Trà Vân, Nam Trà My, khiến 53 người dân bị đất đá vùi lấp. Cả ngôi làng đẹp như trong truyện cổ tích bị vùi lấp dưới đống đổ nát, trong đó có những người đã lên rừng, nương rẫy bẻ măng, hái rau đi bộ cả giờ đồng hồ để mang về gom lại gửi cho Đà Nẵng trong những ngày Covid – 19 hoành hành.

Nhà báo Phương Nam đặt câu hỏi: “Giờ Nam Trà My đang hứng chịu đau thương thấu trời xanh, thằng bé vác măng, người đàn bà gùi rau đang ở đâu, họ có an toàn không khi treo trên đầu họ là 4 thủy điện “cóc”, gồm: Trà Linh 1; Tăk Lê; Nước Lah và Trà Leng”. Và nhà báo Hoàng Linh tiếp lời “Không có câu trả lời, không ai ngăn chặn, cho đến khi những ngọn núi tiếp tục sụp xuống chôn vùi những ngôi làng cổ tích”…

Nói chuyện thủy điện Trà Leng cùng với 3 thủy điện khác được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam thông qua năm 2017, lúc đó không phải không ai có ý kiến đâu! Bà Lê Thị Thủy, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam đã thẳng thắn chia sẻ rằng: “việc đầu tư xây dựng thêm 4 thủy điện là không cần thiết, mới tính đến cái lợi trước mắt mà chưa tính đến vấn đề hệ lụy sâu xa là sự ảnh hưởng lớn đến môi trường, đời sống của người dân, gây mất đất sản xuất, mất rừng tự nhiên”. Còn ông Hồ Thanh Bá, nguyên Bí thư Huyện ủy Nam Trà My cũng đề nghị “tính toàn kỹ”. Ông Hồ Thanh Bá khi đương chức chính là quan chức nói không với thủy điện, thậm chí “xô ghế” với mấy ông nhà đầu tư bày đặt thủy điện. Nhưng rồi, tại HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, với sự nhất trí tuyệt đối của 53/53 đại biểu có mặt đã thảo luận và thông qua nghị quyết bổ sung quy hoạch 4 thủy điện vừa và nhỏ ở huyện Nam Trà My, trong đó có thủy điện Trà Leng.

Được biết, 4 cái thủy điện nhỏ đã có tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là 144 ha, mà diện tích rừng khá lớn, trong đó có cả 1 số đất rừng phòng hộ. Rồi người ta sẽ cho biết cả 4 thủy điện hoặc hàng loạt thủy điện khác đã được phê duyệt đúng quy trình, xây dựng đúng quy định và đánh giá các tác động môi trường đúng quy chuẩn! Họ cũng sẽ bảo rằng thiên tai thì làm sao lường hết!

Nói thủy điện Rào Trăng 3 hôm qua và Trà Leng hôm nay gây lũ lụt, sạt lở đất thì là võ đoán. Nhưng bảo cái gì đến sẽ đến thì chẳng phải đã được tiên đoán rồi sao!

TH

Bài mới
Đọc nhiều