+
Aa
-
like
comment

Sạt lở núi, hàng chục chiến sĩ và người dân phải di dời khẩn cấp

19/10/2020 22:53

Hàng chục chiến sĩ bộ đội và người dân tại bản Xắng Hằng, xã biên giới Yên Khương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã phải di dời khẩn cấp vì tình trạng sạt lở đất.

Rạng sáng ngày 19/10, tại bản Xắng Hằng, xã biên giới Yên Khương, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa xuất hiện tình trạng sạt lở đất. Hàng trăm m3 đất từ trên núi bất ngờ ào ào đổ xuống khu vực nhà dân và chắn ngang tỉnh lộ 530. Tình trạng sạt lở đã khiến bản Xắng Hằng bị chia cắt, giao thông trên đường tỉnh lộ 530 cũng bị ách tắc hoàn toàn.

Sạt lở núi, hàng chục chiến sĩ và người dân phải di dời khẩn cấp - 1
Một phần quả núi sạt lở xuống lúc rạng sáng.

Tình trạng sạt lở đất “tấn công” vào một số nhà dân tại bản Xắng Hằng, rất may, đất mới chỉ vào đến sát nhà dân, chưa gây thiệt hại về người. Có 9 hộ dân với hơn 30 người phải di dời khẩn cấp đến nơi ở mới do sạt lở đất.

Trước mắt, chính quyền địa phương đã lập rào chắn để hạn chế người qua lại từ hai đầu của hiện trường sạt lở. Trong khi đó, tình trạng sạt lở vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi thời tiết đang tiếp tục có mưa.

Sạt lở núi, hàng chục chiến sĩ và người dân phải di dời khẩn cấp - 2
Đất sạt lở sát vào nhà dân, rất may không có thiệt hại về người.
Sạt lở núi, hàng chục chiến sĩ và người dân phải di dời khẩn cấp - 3
Tình trạng sạt lở chắn ngang Tỉnh lộ 530 khiến bản Xắng Hằng bị chia cắt, giao thông ách tắc hoàn toàn.

 

Đặc biệt, tại khu vực chân núi nơi xảy ra hiện tượng sạt lở là vị trí đóng tạm chốt chiến đấu của lực lượng dân quân thường trực gồm 40 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa.

Ngay trong chiều ngày 19/10, ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh đã trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường. Sau khi tiến hành thị sát, ông Hồng chỉ đạo chính quyền địa phương tổ chức sơ tán người dân gần khu vực hiện trường đến nơi ở mới an toàn.

Sạt lở núi, hàng chục chiến sĩ và người dân phải di dời khẩn cấp - 4
Ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh kiểm tra hiện trường sạt lở và chỉ đạo sơ tán dân.

Đối với các cán bộ, chiến sĩ, phương án được đưa ra trước mắt là sẽ chuyển đến ở tạm tại Đồn biên phòng Yên Khương và nhà văn hóa bản Xắng Hằng để đảm bảo an toàn.

“Để đảm bảo an toàn tính mạng cho các cán bộ, chiến sĩ và người dân, trước mắt, huyện đã yêu cầu di dời đến nơi ở mới an toàn hơn. Huyện cũng đã liên hệ với Sở Giao thông vận tải để phối hợp xử lý khối lượng lớn đất đá nhằm sớm thông tuyến Tỉnh lộ 530”, ông Hồng cho biết.

Sạt lở núi, hàng chục chiến sĩ và người dân phải di dời khẩn cấp - 5
Tình trạng sạt lở phía taluy âm còn đe dọa “nuốt chửng” nhiều nhà dân.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lang Chánh, trên địa bàn huyện có 350 hộ dân với 1.465 người có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét. Tính đến chiều ngày 19/10, tại địa phương có 22 hộ và 94 nhân khẩu phải di dời đến nơi ở an toàn.

Đối với các công trình giao thông, huyện Lang Chánh chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, huy động lực lượng máy múc và phối hợp với ngành chức năng san lấp, vận chuyển đất đá sạt lở để thông tuyến, đảm bảo giao thông trên địa bàn.

Sạt lở núi, hàng chục chiến sĩ và người dân phải di dời khẩn cấp - 6
Xuất hiện vết nứt trên núi, nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.
Sạt lở núi, hàng chục chiến sĩ và người dân phải di dời khẩn cấp - 7
Ngầm tràn tại bản Sắng Hằng bị nước lũ “xé nát” gây ách tắc giao thông trên tuyến tỉnh lộ 530.

 

Duy Tuyên/DT

Bài mới
Đọc nhiều