+
Aa
-
like
comment

SARS-CoV-2 tạo thành từ sự tái tổ hợp giữa virus trên dơi và tê tê?

08/05/2020 18:33

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc đưa ra nhận định SARS-CoV-2 có thể được tạo thành từ sự tái tổ hợp bộ gen giữa virus trên dơi và tê tê.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học nông nghiệp Hoa Nam và Vườn thú Quảng Châu đăng tải trên tạp chí Nature của Anh hôm 7/5 nhận định, SARS-CoV-2 nhiều khả năng có thể được tạo thành từ sự tái tổ hợp bộ gen giữa virus corona trên tê tê và virus Cov-RaTG13 trên dơi.

sars-cov-2 tao thanh tu su tai to hop giua virus tren doi va te te? hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Nghiên cứu cho thấy, SARS-CoV-2 với virus corona và virus RaTG13 có sự tương đồng cao về nhận dạng di truyền. Gen E, M, N, S của virus corona trên tê tê Malayan với amino acid trên SARS-CoV-2 có sự tương đồng về nhận dạng di truyền lần lượt là 100%, 98,6%, 97,8% và 90,7%. Đặc biệt là sự giống nhau giữa kết hợp thụ thể của protein S virus corona trên tê tê với kết hợp thụ thể của SARS-CoV-2, chỉ khác biệt ở một amino acid không quan trọng. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, qua phân tích 25 con tê tê Malayan, có 17 con mang virus corona, đồng thời có loại tương tự SARS-CoV-2.

Trước đó, nhiều nhà nghiên cứu Anh, Mỹ và Australia cũng cho rằng SARS-CoV-2 có thể đã lây từ động vật sang người từ lâu trước khi ca mắc đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán. Trong khi đó chuyên gia hô hấp hàng đầu của Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn đã nhiều lần cho rằng, ngày càng có bằng chứng khoa học cho thấy nguồn gốc của SARS-CoV-2 không phải từ Trung Quốc.

Đinh Tuấn/VOV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều