+
Aa
-
like
comment

Sắp hoàn thành cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam

05/11/2021 11:34

Cầu Móng Sến kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nằm trên quốc lộ 4D, đang được thi công những khâu cuối để kịp hoàn thành trước 31/12. Công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép, dài 612 m với 5 nhịp liên tục, bề mặt rộng 14 m, 4 làn xe.

Trụ cầu Móng Sến cao 83 m, cao nhất Việt Nam, là điểm kết nối giữa thị xã Sa Pa với cao tốc Hà Nội – Lào Cai.

Cầu bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa. Lãnh đạo thị xã cho biết đây sẽ là điểm nhấn du lịch. Chính quyền đang lập quy hoạch xây dựng các cảnh quan bên dưới chân cầu để du khách có thể chụp ảnh.

Cầu được khởi công ngày 3/1, hợp long ngày 29/9. Hiện các khâu xây dựng chính đã xong, khoảng 70 công nhân đang hoàn thành lan can, rải nhựa, kéo cáp.

Trụ đầu cầu Móng Sến cao 83 m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình 450 tỷ đồng.

Nhóm kỹ sư tham chiếu các thông số với máy đo. Một người dùng bộ đàm để thông báo cho công nhân kéo cáp bên trong lòng cầu.

Trên mặt cầu, hai công nhân dùng máy đo độ cao để xây dựng lan can.

Nhóm công nhân khác đang thu dọn sắt, cốp pha sau khi phần việc xây dựng bê tông hoàn thành.

Mỗi nhịp cầu được căng nhiều bó dây cáp dự ứng lực. Việc thi công công trình có độ cao lớn đòi hỏi phải chính xác, tuyệt đối an toàn.

Công nhân Nguyễn Văn Thới, 32 tuổi, trèo trên dây cáp trong lòng cầu để đi lại, căn chỉnh. Anh từ Nam Định lên Sa Pa xây dựng cầu Móng Sến đã gần một năm. “Trên này rừng núi, điều kiện rất khó khăn. Mùa đông có đợt xuống dưới 0 độ C, tôi mặc ba áo vẫn lạnh cóng”, anh Thới kể.

Công nhân hàn ống để lắp thành cầu. Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết cầu được xây dựng theo hình thức BOT. Sau khi hoàn thành, trạm thu phí sẽ được đặt hợp lý để người dân có thể lựa chọn đi đường cũ không phải trả phí.

Từ TP Lào Cai lên thị xã Sa Pa khoảng 30 km, đi theo đường 4D cũ. Tuyến đường này xuống cấp, đoạn qua chân cầu Móng Sến (cũ) chỉ cần 1-2 xe tải lớn đi qua cũng ùn tắc.

“Cầu được xây dựng giúp rút ngắn khoảng cách so với đường cũ khoảng 2,5 km. Đường cũ địa hình nguy hiểm với ba tầng dốc, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn”, ông Trần Trọng Thông, Phó chủ tịch thị xã Sa Pa, cho biết.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều