+
Aa
-
like
comment

Sập cổng trường đè chết 3 học sinh: Lỗi do ai?

Như Yên - 07/09/2020 18:17

Ngày 7/9 cổng trường trường mầm non – tiểu học Bản Phung (xã Khánh Yên Thượng, Văn Bàn, Lào Cai) đổ sập đã khiến 3 cháu bé tử vong. Sự việc đang dấy lên một hồi chuông cảnh báo về ý thức chủ quan của nhà trường, học sinh và các bậc phụ huynh.

Sập cổng trường không phải lần đầu tiên

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 7/9, cổng Phân hiệu Bản Phung, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn (Lào Cai) bất ngờ bị sập, khiến ba học sinh mầm non và tiểu học tử vong tại chỗ và 3 học sinh khác bị thương.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình huống cổng trường đổ sập khiến học sinh bị thương và nguy hiểm đến tính mạng. Trước đó, vào năm 2018 một vụ việc sập cổng trường thương tâm khác cũng xảy ra trên địa bàn Lào Cai. Cụ thể tại Phân hiệu Mã Ngan, Trường Tiểu học thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã khiến 1 em bị thương nặng và 1 em không qua khỏi do bị trụ cổng đè vào người.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc sập cổng trường

Quay trở lại vụ việc mới nhất, có thể thấy cổng trường nằm trên một con dốc, cách mặt đường chừng 2m đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được sửa chữa hay thay mới. Trụ cổng thiết kế đơn giản không có lỗi cốt sắt, rất dễ đổ ngã nhất là trong điều kiện thời tiết thường xuyên có mưa bão. Hành động leo trèo, phá phách của các em nhỏ đúng là có phần đáng trách nhưng nếu cơ sở vật chất tại trường kiên cố thì nhất định sẽ không thể xảy ra trường hợp thương tâm này.

Để đảm bảo an toàn cơ sở vật chất trường học, ngay tối 7/9, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo Thủ tướng về việc sập cổng trường khiến 3 học sinh tử vong tại Lào Cai.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các cháu bị nạn và thăm hỏi gia đình, các cháu bị thương đang được chữa trị. Đồng thời, yêu cầu kiểm tra rà soát cơ sở vật chất, trường lớp học, nhất là trong mùa mưa bão, bảo đảm an toàn cho học sinh ngay từ đầu năm học 2020-2021.

Cần nâng cao nhận thức của học sinh

Trẻ nhỏ hiếu động thường leo trèo và hành động đu trên cổng trường trở thành một trò chơi mà không hề hay biết đến hậu quả khôn lường. Các bậc làm cha mẹ cần phải quan tâm hơn trong việc giáo dục con cái, giúp trẻ hình thành tư duy tránh xa những nơi nguy hiểm và phản xạ bảo vệ bản thân trong các tình huống khẩn cấp.

Hơn ai hết, nhà trường cần có thêm nhiều buổi chia sẻ kỹ năng sống, nâng cao ý thức của trẻ không chỉ trong giao tiếp mà cả trong việc bảo vệ tính mạng. Tăng cường giám sát và có biện pháp nhắc nhở, kỷ luật kịp thời với các trẻ cố tình vi phạm để răn đe học sinh và hình thành nhận thức được sự nguy hiểm chết người.

Đồng thời, Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai và nhà trường cần phối hợp kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.

Tai nạn xảy ra là điều vô cùng đáng tiếc không ai mong muốn. Tuy nhiên, sự việc lần này cũng được xem là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh học sinh và nhà trường có biện pháp giáo dục để trẻ hiểu rõ được những mối nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh. Đồng thời, nhà trường cần phải răn đe và xử phạt nghiêm khắc các bé cố tình vi phạm để tránh những tai nạn thương tâm khác.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều