+
Aa
-
like
comment

Sắp có cuộc di cư lớn chưa từng thấy trong lịch sử

Bảo Trâm - 25/09/2023 13:26

Lãnh đạo khu vực ly khai nói với Reuters ngày 24-9 rằng 120.000 người Armenia ở Nagorno-Karabakh sẽ rời đến Armenia.

Người Armenia ở Nagorno-Karabakh (vùng lãnh thổ được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan nhưng trước đây nằm ngoài tầm kiểm soát của Baku) đã buộc phải tuyên bố ngừng bắn vào ngày 20-9 sau chiến dịch quân sự chớp nhoáng kéo dài 24 giờ của quân đội Azerbaijan.

Azerbaijan tuyên bố sẽ đảm bảo quyền lợi của người Armenia nhưng họ lo ngại bị đàn áp.

David Babayan, cố vấn của Tổng thống tự phong Samvel Shahramanyan của Cộng hòa Artsakh (thường được biết đến với tên cũ là Cộng hòa Nagorno-Karabakh), nói với Reuters: “Người dân của chúng tôi không muốn sống như một phần của Azerbaijan. 99,9% trong số họ muốn rời khỏi vùng đất lịch sử của chúng tôi”.

Các nhà lãnh đạo Armenia tại Nagorno-Karabakh cho hay tất cả người bị mất nhà cửa do hoạt động quân sự của Azerbaijan và muốn rời đi sẽ được lực lượng gìn giữ hòa bình Nga hộ tống đến Armenia. Không rõ thời điểm họ di chuyển đến hành lang Lachin nối Nagorno-Karabakh với Armenia.

Armenia thống kê hơn 200 người đã thiệt mạng và 400 người bị thương trong chiến dịch quân sự của Azerbaijan. Số phận của người Armenia làm dấy lên mối lo ngại ở Nga, Mỹ…

Trong bài phát biểu trước người dân, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan thông báo viện trợ nhân đạo đã tới Nagorno-Karabakh nhưng cảnh báo người Armenia tại đây vẫn phải đối mặt với “nguy cơ thanh lọc sắc tộc”.

Thủ tướng Pashinyan nói hôm 22-9 rằng Armenia đã chuẩn bị chỗ ở cho khoảng 40.000 người từ Nagorno-Karabakh.

Theo hãng tin TASS của Nga, Armenia “sẽ nồng nhiệt chào đón những người anh chị em của chúng tôi từ Nagorno-Karabakh”.

Reuters nhận định một cuộc di cư hàng loạt ở Nagorno-Karabakh có thể thay đổi sự cân bằng quyền lực mong manh ở khu vực Nam Caucasus, nơi tập trung các đường ống dẫn dầu và khí đốt mà Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đang tranh giành ảnh hưởng.

Trong khi đó, với 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình tại khu vực ly khai này, Nga cho biết dựa trên các điều khoản ngừng bắn, 6 xe bọc thép, hơn 800 vũ khí loại nhỏ, vũ khí chống tăng và hệ thống phòng không di động cùng với 22.000 viên đạn đã được bàn giao hôm 23-9.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều