+
Aa
-
like
comment

Sập cầu treo, hàng trăm người bỏ mạng

Bảo Trâm - 31/10/2022 09:42

Trang Reuters đưa tin, cầu treo Morbi tại Ấn Độ bị đứt dây khi hàng trăm người đi qua cùng lúc để dự lễ hội Diwali, làm ít nhất 132 nạn nhân rơi xuống sông thiệt mạng ngày 30/10.

Hiện trường vụ sập cầu treo

Sáng 31/10, trang reuters dẫn lời ông P. Dekavadiya, cảnh sát trưởng thị trấn Morbi, bang Gujarat cho biết tính tới thời điểm hiện tại lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 132 thi thể và số người chết trong thảm kịch sập cầu treo trưa trước đó có thể còn tăng thêm.

Có tổng cộng khoảng 500 người trên và quanh cây cầu thời điểm xảy ra thảm kịch. Đến thời điểm hiện tại, đã có 177 người được cứu và chiến dịch cứu hộ vẫn đang tiếp diễn. Trang Reuters dẫn nguồn tin mật cho biết cây cầu sập vì không chịu được sức nặng của hàng trăm du khách.

Hình ảnh người dân cố gắng đu vào thành cầu

Đoạn phim ghi lại cho thấy hàng chục người bám vào dây cáp và những phần khác của cây cầu bị sập, trong khi lực lượng cứu hộ tìm cách giải cứu họ.

Cây cầu trên bắc qua sông Machhu ở thị trấn Morbi, được nhiều du khách kéo đến tham quan nhân dịp lễ hội ánh sáng Diwali và ngày lễ Chhath Puja.

“Nhiều trẻ em đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ Diwali và chúng đến đây để tham quan. Tất cả chúng đều bị ngã. Cây cầu bị sập do quá tải”, một nhân chứng cho biết.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân

Ông Prateek Vasava, người bơi được vào bờ sau khi cầu sập, cho biết cây cầu sập chỉ trong vài giây. “Tôi muốn đưa vài người vào bờ theo tôi nhưng họ đã chìm hoặc bị nước cuốn đi”, người này cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Vijay Goswam khẳng định khi ông và gia đình ở trên cầu, một vài thanh niên đã cố tình rung cáp, khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc đi lại.

Ông Goswam đồng thời cho biết hành động của những thanh niên này khiến gia đình ông cảm thấy bất an và quyết định rời khỏi chiếc cầu. Cũng theo ông Goswam, ông thậm chí còn báo vụ việc cho nhân viên cầu nhưng họ thờ ơ.

“Trước khi rời khỏi cầu, tôi đã nói với nhân viên rằng họ cần yêu cầu khách ngừng rung lắc cầu. Tuy nhiên, họ chỉ quan tâm đến việc bán vé và nói với chúng tôi rằng họ không có hệ thống kiểm soát đám đông. Vài giờ sau khi chúng tôi rời đi, nỗi sợ của chúng tôi đã trở thành hiện thực khi cầu sập”, ông Goswam chia sẻ, đồng thời cho biết thêm gia đình ông đến TP Morbi để tận hưởng không khí lễ hội Diwali.

Trong một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, có thể thấy một vài thanh niên đá cáp và rung cầu để dọa du khách.

Chính phủ cho hay 50 thành viên lực lượng hải quân, 30 thành viên lực lượng không quân và một đội quản lý thảm họa quốc gia đã được điều động để tìm kiếm những người mất tích. Ngoài ra, một nhóm 5 nhà điều tra cũng được phân công tìm hiểu nguyên nhân gây nên vụ tai nạn trên.

Ngay sau vụ việc, Chính phủ Ấn Độ đã công bố gói hỗ trợ 400.000 rupee (gần 5.000 USD) cho mỗi người thiệt mạng và 50.000 USD (hơn 600 USD) cho mỗi người bị thương.

Cây cầu treo bắc qua sông Machhu cách Ahmedabad, thành phố chính của bang Gujarat, khoảng 200 km về phía tây. Theo Times of India, cây cầu chỉ mới thông xe trở lại 5 ngày trước vụ sập, sau nhiều tháng sửa chữa.

Trên website của quyền bang Gujarat, cây cầu được mô tả là “một kỳ quan kỹ thuật được xây dựng vào thời điểm chuyển giao thế kỷ”. Cây cầu treo bị sập dài 233 m, rộng 1,5 m được xây dựng dưới thời kỳ cai trị của Anh ở Ấn Độ vào năm 1880. Các báo cáo cho biết vật liệu làm cây cầu khi ấy được vận chuyển từ Anh sang.

Theo Times of India, tai nạn do cơ sở hạ tầng cũ và bảo trì kém không phải là chuyện hiếm ở Ấn Độ. Năm 2016, vụ sập cầu vượt trên một con phố đông đúc ở phía đông thành phố Kolkata đã làm chết ít nhất 26 người. Vào năm 2011, ít nhất 32 người đã thiệt mạng khi một cây cầu gần thị trấn Darjeeling ở phía đông bắc Ấn Độ bị sập trong đợt lễ hội.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều