+
Aa
-
like
comment

Sao phải đòi mổ pháp y bệnh nhân 428?

02/08/2020 10:50

Thông tin một bệnh nhân cao tuổi nhiễm Covid-19 qua đời ở Việt Nam lấn át hàng trăm ngàn người chết vì Covid-19 ở Hoa Kỳ hay Mexico. Thế là đủ hiểu ai lừng danh về y học.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định bệnh nhân tử vong do nhồi máu cơ tim trên bệnh lý nền tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim, suy thận mạn giai đoạn cuối, biến chứng; suy hô hấp do suy tim và Covid-19.

Làm gì có chuyện tử vong do bệnh gì? “Chết vì ung thư”, “Chết vì Covid-19” chỉ là văn nói thông thường. Y học chỉ xác định tử vong do ngạt thở, do nhiễm trùng máu, do suy hô hấp cấp, do sốc phản vệ,… đó là những nguyên nhân trực tiếp  dẫn đến cái chết. Còn nhiễm virus Corona hay ung thư hay suy thận chỉ là những căn bệnh dẫn đến những nguyên nhân đó.

Muốn xác định bệnh nhân chết vì virus Corona thì phải xác định nó đóng góp bao nhiêu phần trăm vào cái chết ở một bệnh nhân đang ở thời điểm tuổi già, nhiều bệnh nền nghiêm trọng. Việc xác định nguyên nhân đó cũng chỉ thuần túy có ý nghĩa khoa học, chứ không nên được chính trị hóa vì một mục đích khác.

Muốn biết được chính xác điều đó thì phải mổ pháp y. Nhưng nạn nhân chết không thuộc trường hợp có dấu hiệu tội phạm hình sự thì tại sao lại phải mổ pháp y? Gia đình bệnh nhân có mong muốn mổ xẻ để làm rõ xem ông/cha mình chết vì virus Corona hay vì suy thận không? Đơn giản, điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là cha họ, ông họ đã qua đời và vì diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh nên tang sự sẽ kém phần chu toàn. Đó là nỗi đau và nỗi day dứt khôn nguôi của gia đình nạn nhân.

Bệnh nhân 428 qua đời không có yếu tố tội phạm hình sự nhưng một số kẻ lại đòi mổ pháp y.

Một câu hỏi không đáng trả lời và không thể trả lời nếu không mổ pháp y nhưng rất nhiều kẻ cứ cố gắng để làm thay việc của giới chuyên môn y khoa. Không muốn nói vì thấy nhiều kẻ ranh mãnh lợi dụng cái chết của cụ ông 70 tuổi quá. Nhưng xin nhớ rằng: Bệnh nhân 428 cũng là một người ông, người cha trong gia đình, chứ không phải là một món ăn trên mâm cỗ của truyền thông để dư luận lôi cái chết của ông ấy ra mổ xẻ.

Bây giờ, nếu ai cảm thấy Việt Nam chống dịch Covid-19 chưa đủ tốt, Việt Nam đang giấu dịch,… thì xin mời thẳng tiến sang California hoặc Little Sài Gòn để trải nghiệm “dịch vụ tốt hơn”. Ở đó, mỗi ngày có cả ngàn người khỏe mạnh, không bệnh tật cũng qua đời vì virus Corona chứ không phải một cụ già như Việt Nam đâu.

Lương Lê Minh

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều