+
Aa
-
like
comment

Sao phải cố tình xuyên tạc vụ 3 chiến sỹ hy sinh ở Đồng Tâm?

Quỳnh Quỳnh - 17/06/2020 17:15

Ngày 12-6 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra kết luận điều tra vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào ngày 9-1-2020. Thế nhưng, mượn cớ này, một số đối tượng, tổ chức chống phá lại được dịp tung tin xuyên tạc chống phá về vụ Đồng Tâm. 

BBC Tiếng Việt đăng tải nội dung xuyên tạc bản chất vụ việc Đồng Tâm.

Có thể khẳng định, vụ án xảy ra ở Đồng Tâm đã được cơ quan thực thi pháp luật tiến hành điều tra một cách công tâm, thận trọng, tạo được sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân xã Đồng Tâm và trên cả nước. Những kẻ phạm tội đã thừa nhận những tội lỗi của mình gây ra những mất mát, hy sinh to lớn của 3 chiến sỹ công an, gây mất an ninh chính trị địa bàn, cản trở các cơ quan thực thi pháp luật, chính quyền địa phương, các đơn vị Quân đội thực hiện công vụ. Nhưng, trong bài đăng mới đây của BBC Tiếng Việt có tiêu đề “Đồng Tâm: Một số nhà hoạt động phản đối kết luận điều tra” đã trích lời của một số người tự khoác lên mình chiếc áo là “nhà văn, nhà hoạt động xã hội, luật sư…” ở trong và ngoài nước cho rằng: “Đây không phải là bản kết luận điều tra đến từ cơ quan độc lập có sự giám sát của Quốc hội hay các tổ chức quốc tế” hay “Về cái chết của 3 viên cảnh sát tham gia tấn công vụ Đồng Tâm, nhiều người đã phân tích chặt chẽ rằng không phải do người dân Đồng Tâm gây ra”.

Tổ chức “Việt Tân” cũng tung tin xuyên tạc về cái chết của 3 chiến sỹ công an tại Đồng Tâm.

Đọc lập luận của những “nhà văn, nhà hoạt động xã hội, luật sư…” ở trong và ngoài nước chúng ta thấy thật nực cười. Không hiểu tại sao họ lại không hiểu được những lý lẻ đơn thuần nhất, những sự thật hiển nhiên mà người “bình thường” nào cũng hiểu. Rồi đến lượt tổ chức “Việt Tân”, chúng cũng hùa theo lập luận rằng kết luận của Công an là “thiếu bằng chứng thật, thừa bằng chứng ngụy tạo, cảnh sát điều tra Hà Nội vẫn một mực kết luận hàm hồ, bất cần công lý và xem thường dư luận, 3 chiến sỹ công an tử vong không phải do té giếng trời”.

Không có gì là vô lý ở đây cả!

Nhưng sự thật thì đó chỉ là những lời nguỵ biện không có căn cứ. Bởi lẽ vụ việc đã được cơ quan điều tra kết luận rõ ràng với những chứng cứ xác thực và sự thừa nhận của chính những kẻ phạm tội. Theo kết luận điều tra, khoảng rạng sáng ngày 9-1, khi thấy lực lượng công an vừa đi đến cổng thôn Hoành thì nhóm người đang ở nhà ông Kình đánh kẻng báo động, đồng thời bắn pháo hiệu, pháo hoa, ném bom xăng, gạch đá về phía lực lượng thực thi nhiệm vụ. Một tổ công tác gồm ông Nguyễn Huy Thịnh – phó trung đoàn trưởng E22 – Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, anh Phạm Công Huy – cán bộ Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an Hà Nội, anh Dương Đức Hoàng Quân – cán bộ Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động – tiến vào khu vực nhà ông Kình để trấn áp, ngăn chặn, bắt giữ những người vi phạm.

Kết luận điều tra cho biết: “Khi cả ba người di chuyển qua cửa sổ nhà Lê Đình Hợi để sang mái nhà Chức thì bị Chức dùng tuýp gắn dao phóng lợn chọc từ trên xuống, những người khác ném “bom” xăng, gạch đá từ mái nhà ông Kình nên bị rơi xuống hố sâu 4m nằm giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức”. Cũng theo kết luận điều tra, khi 3 cán bộ, chiến sỹ công an bị rơi xuống hố thì bị can Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh bê chậu xăng lên đổ xuống hố và châm lửa đốt. Mặc dù các chiến sĩ liên tục gọi đàm ra ngoài kêu cứu nhưng khi thấy lửa chuẩn bị tắt, bị can Chức tiếp tục nhiều lần đổ xăng xuống hố làm cho lửa bùng cháy lớn làm 3 cán bộ, chiến sĩ tử vong. Như vậy cơ quan điều tra đã thu thập chứng cứ rất xác đáng, kết luận rất rõ ràng về nguyên nhân 3 chiến sỹ hy sinh là do bị các đối tượng tấn công rơi xuống hố sâu 4m và bị các đối tượng đổ xăng châm lửa đốt dẫn đến tử vong. Vậy mà những “luật sư, những nhà văn, nhà hoạt động xã hội…” của “Việt Tân” chỉ ngồi trong phòng và dựa vào những “phân tích” trên mạng xã hội để kết luận về nguyên nhân tử vong của 3 chiến sỹ là không phải rơi xuống hố.

Những kẻ tự nhận mình là đại diện cho một bộ phận người dân Đồng Tâm đã dùng lựu đạn, bom xăng chống đối lại lực lượng thực thi pháp luật. Đó là hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

3 đồng chí hy sinh gồm 1 đồng chí Sư đoàn phó, có cấp hàm Thượng tá bị các đối tượng quá khích, gây rối đâm chết; 1 đồng chí cảnh sát cơ động và 1 đồng chí thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bản chất sự việc đã quá rõ ràng, khi một nhóm nhỏ đối tượng từ lâu đã âm mưu lên kế hoạch chống người thi hành công vụ, giết người với bom xăng, lựu đạn và hung khí tự chế. Hình ảnh thực tế, nhiều tang vật thu giữ được cũng như hành vi, thủ đoạn tàn độc ở hiện trường và lời khai của các đối tượng là minh chứng không thể chối cãi cho điều đó. Cái giá phải trả cho cuộc sống bình yên này quá lớn đó là sự hy sinh của 3 chiến sỹ, là nỗi đau của những người thân của họ. Vì thế, những kẻ khủng bố, gây ra tội ác dưới sự kích động, biên đạo của cha con ông Lê Đình Kình phải bị xử lý thích đáng. Không có luận điệu nào có thể bao che cho tội ác của những đối tượng chống phá.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều