+
Aa
-
like
comment

Sao Paulo chìm trong mưa, hàng chục người thiệt mạng

Tuệ Ngô - 21/02/2023 14:39

Theo một tuyên bố từ chính quyền bang Sao Paulo hôm 19/2, mưa lớn ở các khu vực ven biển phía đông nam Brazil đã gây ra lũ lụt và lở đất khiến 36 người thiệt mạng và hàng trăm người khác phải sơ tán.

Thiệt hại do lượng mưa lớn gây ra ở Ilhabela, Brazil, ngày 19/2/2023. Ảnh REUTERS

Các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân, kết nối lại các cộng đồng bị cô lập và dọn sạch các con đường, một số trong số đó vẫn bị phong tỏa, khiến một số lượng khách du lịch không xác định đi dự lễ hội Carnival của Brazil bị mắc kẹt.

Henguel Pereira, người đứng đầu lực lượng dân phòng bang Sao Paulo, nói với tờ Folha de Sao Paulo: “Thật không may, sẽ có thể có thêm nhiều người thiệt mạng nữa”.

Theo báo cáo, 228 cư dân khác bị mất nhà cửa và 338 người phải sơ tán ở khu vực ven biển phía Bắc thành phố Sao Paulo, trong khi các đội cứu hộ chạy đua để hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng của mưa lũ và sạt lở đất.

Ngoài ra, dự báo thời tiết cho thấy mưa lớn sẽ tiếp tục ở khu vực ven biển Sao Paulo, gây khó khăn cho các đội cứu hộ và dân phòng, đồng thời làm tăng nguy cơ tử vong.

Hình ảnh trên truyền hình và mạng xã hội từ thị trấn Sao Sebastiao cho thấy, toàn bộ khu dân cư chìm trong nước, mảnh vỡ từ những ngôi nhà trên sườn đồi bị dòng lũ bùn đất cuốn trôi, đường cao tốc ngập nước và ô tô bị cây đổ đè lên cùng nhiều thiệt hại khác.

Ô tô sụt xuống mương do đường bị sạt lở. Ảnh: Sky News

Chính phủ liên bang quyết định huy động một số bộ để hỗ trợ nạn nhân, khôi phục cơ sở hạ tầng và bắt đầu công việc tái thiết. Bang Sao Paulo đã tuyên bố tình trạng thiên tai kéo dài 180 ngày đối với sáu thành phố sau những gì các chuyên gia mô tả là một sự kiện thời tiết khắc nghiệt chưa từng có.

Vào 20/2, Thống đốc Sao Paulo Tarcisio de Freitas cho biết trong một tuyên bố sẽ gặp các quan chức liên bang khi họ phối hợp ứng phó với thảm kịch.

Theo truyền thông địa phương, các hoạt động tại cảng Santos, cảng lớn nhất Mỹ Latinh, đã bị gián đoạn do gió giật trên 55 kpm (34 dặm/giờ) và sóng cao hơn một mét vào hôm 18/2.

Chính quyền bang Sao Paulo cho biết lượng mưa trong khu vực đã vượt quá 600 mm trong một ngày, một trong những lượng mưa cao nhất từng được ghi nhận ở Brazil trong một thời gian ngắn như vậy.

Cảnh hoang tàn ở Petropolis sau các trận mưa lũ lịch sử. Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Sao Paulo Tarcisio de Freitas đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 5 thị trấn dọc bờ biển sau khi bay thị sát ở những khu vực bị thời tiết tàn phá. Ông Tarcisio de Freitas đã duyệt chi số tiền tương đương 1,5 triệu USD cho các hoạt động cứu hộ.

Ngoài ra, Tổng thống Brazil Lula da Silva cho biết trên tài khoản Twitter rằng ông sẽ đến thăm khu vực này trong ngày 20/2.

Thành phố Sao Sebastiao, cách thành phố Sao Paulo 200 km (120 dặm) về phía Bắc và là nơi nhiều người dân thành phố về nghỉ cuối tuần trước kỳ nghỉ lễ Mùa Chay trên bãi biển, đã bị ảnh hưởng nặng nề khi lượng mưa kỷ lục 60 cm (gần 2 feet) trút xuống trong 24 giờ qua.

Kể từ tháng 12/2021, các trận mưa như trút nước đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất chết người ở các khu vực phía đông Brazil và bang Sao Paulo.

Đáng chú ý, trong những trận mưa lớn gây lũ lụt, sạt lở đất và thiệt hại nhà cửa trên diện rộng ở thành phố lịch sử Petropolis Phía đông Brazil, ít nhất 94 người đã thiệt mạng tính đến ngày 16/2/2022. Trong đó, hơn 300 cư dân thành phố đã phải rời bỏ nhà cửa, và được đưa đến các trường học cùng các địa điểm tạm cư. Mưa không ngớt đã gây nguy cơ gián đoạn việc thu hoạch vụ mùa ở các khu vực miền trung và tây Brazil, đồng thời khiến các hoạt động khai thác khoáng sản ở bang Minas Gerais bị đình trệ trong một thời gian ngắn.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều