+
Aa
-
like
comment

Sao cứ phải nâng tầm quan điểm, gọi một khinh khí cầu vô hại là “sự cố an ninh”

An Diễm - 12/01/2022 22:04

Một khinh khí cầu vô hại bằng vải bay từ Myanmar vào lãnh thổ Việt Nam, và ngay lập tức một số “anh hùng bàn phím” cho rằng đây là “sự cố an ninh nghiêm trọng” để chỉ trích Nhà nước.

Khinh khí cầu từ Myanmar rơi tại cánh đồng ở xã Đông Thành (H.Thanh Ba)

Mới đây, Việt Tân đã chia sẻ lại một bài viết trên trang cá nhân của ông Lưu Trọng Văn, một người có thói quen “bình loạn” về các sự kiện xã hội và đa số là để chỉ trích Nhà nước. Trong bài viết, ông Văn dẫn lại thông tin một khinh khí cầu dân sự bay từ Myanmar vào lãnh thổ Việt Nam và được người dân phát hiện. Đây chỉ là một khinh khí cầu làm bằng vải phục vụ cho lễ hội, hoàn toàn khác các khí tài quân sự làm bằng kim loại hay điện tử, do đó thường là vô hại và không thể phát hiện bằng radar quân sự. Nhưng ông Văn lại cho rằng đây là một sự cố an ninh nghiêm trọng và đòi các lãnh đạo quân đội phải chịu trách nhiệm. Sai lầm của các chỉ trích này trước hết là vì họ không hiểu rõ tình hình thực tế, minh chứng là ngay dưới bài viết của Việt Tân về vụ khinh khí cầu đã có nhiều người đọc vào giải thích và chê bai sự kém hiểu biết của họ.

Hiến pháp nước ta đã ghi rõ “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời”. “Mọi hành vi chống lại độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều bị nghiêm trị”. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta và các lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp cần thiết để giữ vững và bảo vệ chủ quyền của đất nước. Quân đội đã chủ động mua nhiều loại vũ khí, khí tài như máy bay quân sự, tên lửa, radar, tàu chiến, xe tăng thế hệ mới. Trên biển, chúng ta đường đường chính chính đưa các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư làm nhiệm vụ trên biển Đông, diễn tập bắn đạn thật tại vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa, hay hợp tác với các nước khác để thăm dò khai thác dầu khí trên vùng thềm lục địa Việt Nam.

Thử hỏi, việc ông Lưu Trọng Văn đưa tin về khinh khí cầu rồi chỉ trích quân đội có giúp ích gì cho đất nước trong việc bảo vệ “vùng trời” như ông nói hay không? Ông không cần tìm hiểu xem nó là cái gì, quân đội đã làm gì đã vội chỉ trích, đòi “quy trách nhiệm về sự cố an ninh này”, rồi ông ôm niềm tin đó và đem đi “chia sẻ” để gây hoang mang, hạ thấp uy tín của Nhà nước. Tư duy kiểu “anh hùng bàn phím” này, trong thời bình sẽ khiến nhiều người bị trách oan, trong thời chiến chắc hẳn sẽ có nhiều thiệt hại hơn nữa.

Thiếu thông tin, thiếu hiểu biết nhưng lại thích đưa tin bình loạn, “đánh giặc ngoài” bằng cách chỉ trích “người nhà”. Đây là 1 kiểu thông tin thiếu trách nhiệm của những anh hùng “giữ nước bằng bàn phím” theo kiểu ông Lưu Trọng Văn. Nguy hiểm hơn là nó dễ tiếp tay cho các đối tượng chống phá, xuyên tạc tình hình để làm giảm uy tín của Nhà nước, hòng dễ bề phá hoại từ bên trong.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều