+
Aa
-
like
comment

Sao cứ mãi réo tên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?

Thu An - 12/08/2020 06:37

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm nay là một kì thi chưa có tiền lệ. Bởi nó diễn ra ở thời điểm dịch tái bùng phát vào tháng 8 – thời điểm mà những năm trước các em đã chọn xong nguyện vọng đại học. Và cũng chưa bao giờ vị tư lệnh ngành giáo dục bị gọi tên nhiều như thế!

Cuối cùng thì kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia đợt 1 đã diễn ra thành công và an toàn. Các sĩ tử áo giáp đầy đủ ra trận sau 12 năm đèn sách cuối cùng cũng được thở phào nhẹ nhõm. Ấy vậy mà, trước thời điểm diễn ra kỳ thi đã có rất nhiều ý kiến chê trách. Và cũng phải là lần đầu tiên vị tư lệnh ngành giáo dục phải chịu những áp lực trong bối cảnh khi dịch Covid-19 bùng phát.

Hồi đầu năm, khi dịch Covid-19 đang bùng nổ khắp Trung Quốc, đã xuất hiện không ít lời chê trách dành cho Bộ Giáo dục vì không cho học sinh nghỉ học. Rồi tới khi, các em học sinh nghỉ học thì lại xuất hiện những lời chỉ trích về những phương pháp giảng dạy của Bộ Giáo dục, nhằm giúp các em học sinh mặc dù ở nhà nhưng vẫn không quên kiến thức cũ và cập nhật được kiến thức mới. Chưa hết, lúc các em học sinh đi học lại cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối và đặt câu hỏi rằng, đã an toàn hay chưa? …

Rồi mới đây, khi 99 ngày Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng cũng là thời điểm các em học sinh chuẩn bị để bước vào kỳ thi tốt nghiệp quốc gia thì đùng, dịch bùng phát trở lại. Mặc dù vậy, căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Chính phủ vẫn chỉ đạo Bộ Giáo dục tiếp tục triển khai kỳ thi diễn ra vào đúng thời điểm đã ấn định trước với yêu cầu bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ coi thi. Trên tinh thần ấy, Bộ Giáo dục đã đề ra phương án thi 2 đợt. Đợt 1 là dành cho những vùng an toàn, đợt 2 là dành cho những em học sinh thuộc F1, F2, đặc biệt là ở các điểm nóng như Đà Nẵng, Quảng Nam. Và tất nhiên, lần này cũng không ngoại lệ, phương án của Bộ Giáo dục đưa ra lại bị một số dư luận lên đồng, tru tréo rằng mang sự an toàn của 900.000 học sinh ra để thử nghiệm. Họ lại được đà lên mặt hơn nữa, khi mới đây, một điểm thi ở Quảng Ngãi đã phải cho 382 thí sinh dừng thi đợt 1 vì có trường hợp giáo viên tiếp xúc trực tiếp với người bị lây nhiễm Covid-19. Một số ý kiến chỉ trích, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vì đã không bãi bỏ kỳ thi này nên mới diễn ra cớ sự như vậy.

Đóng góp ý kiến là một điều đáng hoan nghênh, nhưng nó sẽ được lắng nghe nếu xuất phát từ sự tích cực dựa trên nền tảng kiến thức hơn là chửi đổng cho đã miệng. Thậm chí, cứ đòi bãi bỏ, nghỉ học, ngừng thi nhưng lại không đưa ra được một phương án thay thế phù hợp. Trong khi đó, ở bối cảnh dịch bùng phát trở lại, việc đưa ra những phương án thi 2 đợt của Bộ Giáo dục đã được tính toán rất kỹ. Và nói thẳng khi tổ chức kì thi này những người đứng đầu ngành cũng phải bạc đầu lo lắng khi phải đảm bảo sự công bằng cho các sĩ tử suốt 12 năm đèn sách, rồi lại phải đảm bảo sự an toàn cho các em trước sự tấn công của thứ virus nguy hiểm chuyên tấn công vào hô hấp này. Những gì đã diễn ra là một minh chứng rõ ràng nhất về phương án của Bộ Giáo dục là vô cùng hợp lý. Và việc kỳ thi tốt nghiệp quốc gia diễn ra thành công, an toàn là câu trả lời rõ ràng nhất cho những lời phê phán Bộ Giáo dục, kêu réo tên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ suốt thời gian qua.

Thực ra, việc chém gió bằng cách múa bàn phím bao giờ cũng dễ dàng hơn đưa ra ý kiến và hiện thực nó!

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều