+
Aa
-
like
comment

Sao cứ chỉ nhìn vào mỗi cái ghế?

Công Luân - 25/06/2023 08:45

Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc sang Việt Nam nhận được rất nhiều sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, ngày cuối cùng của chuyến thăm đang bị đẩy qúa lên từ cái ghế mà Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Yoon Suk Yeol ngồi khi đi dạo tại Hồ Gươm.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trò chuyện ở Hồ Gươm

Cụ thể theo những gì từ hình ảnh lan truyền thì chiếc ghế ở Hồ Gươm có thanh ngoài bị lõm, nhìn có vẻ muốn bị gãy nếu chỉ ngồi ở phía ngoài rìa. Khi cả 2 vị lãnh đạo ngồi trò chuyện trên chiếc ghế ấy cũng không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, chiếc ghế ấy bị khen chê đủ cả, lại bị vống lên thành thể diện quốc gia, mất mặt dân tộc…

Thực tế nhìn nhận thì trên quan điểm cá nhân, hai lãnh đạo đã ghi điểm rất lớn từ chiếc ghế ấy. Họ rất bình dân, họ đi dạo cùng nhau, họ muốn nói sâu hơn về một vấn đề nào đó, họ ngồi vào một chiếc ghế bất kì. Họ không kiêng dè, vẫn vui vẻ dù chiếc ghế có một chút khiếm khuyết. Nhìn ánh mắt chăm chú của Tổng thống Hàn Quốc, nhìn cách giới thiệu của Chủ tịch nước Việt Nam biết đâu là một đề tài thú vị để tiếp tục nâng cao mối quan hệ sau khi hai nước nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược vào năm ngoái.

Công tâm thì đây là một bức ảnh đẹp. Nó toát lên một vẻ thanh bình, thân thiện, rất Việt Nam. Nó vượt lên trên những nghi thức ngoại giao. Đây là một khía cạnh rất mới, rất hay mà vốn dĩ nên được nói nhiều hơn từ chiếc ghế kia.

Thứ nữa, nhìn vào bức ảnh thì sẽ thấy nó rất tích cực. Khẳng định rằng chẳng có sự sắp xếp nào, là giây phút ngẫu hứng của Chủ tịch nước muốn có giây phút riêng tư, ngồi nói chuyện thêm với Tổng thống Hàn Quốc.

Cũng phải thẳng thắn thừa nhận an ninh Việt Nam quá tốt. Lãnh đạo đến thăm cứ thỏa mái tự do đi lại trò chuyện nơi công cộng.

Đôi khi một số người hay có tiêu chuẩn kép, nếu ghế mới cóng thì lại nói là màu mè, lãng phí của công. Còn nếu để tự nhiên thì lại nói vống lên đến thể diện dân tộc.

Tóm lại, nếu ở một góc nhìn tích cực thì chuyến công du này có rất nhiều tín hiệu tốt đẹp cho Việt Nam. Từ tà áo dài của vị phu nhân Tổng thống Hàn Quốc, từ việc giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam ra quốc tế, từ những hợp tác kí kết mà hai nước đã đạt được với sự góp mặt của những chaebol Hàn Quốc… Thế nên đừng chỉ chăm chăm nhìn vào mỗi cái ghế!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều