+
Aa
-
like
comment

Sáng nay Quốc hội nghe báo cáo tình hình biển Đông

Tùng Lâm - 28/10/2019 08:12

Tuần làm việc của thứ 2 của Quốc hội diễn ra với nhiều nội dung quan trọng như nghe báo cáo về công tác đối ngoại; thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội và một số dự án luật.

Mở đầu ngày làm việc của tuần thứ 2, Quốc hội sẽ nghe Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo về công tác đối ngoại của Nhà nước năm 2019, trong đó có tình hình Biển Đông. Nhiều khả năng nội dung này sẽ được Quốc hội họp riêng.

Trước đó, báo cáo tại phiên khai mạc ngày 21/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tình hình Biển Đông gần đây diễn biến phức tạp. Đáng chú ý nhất có việc vi phạm nghiêm trọng các vùng biển của Việt Nam được xác định theo luật pháp quốc tế, trái với Tuyên bố DOC và các thỏa thuận cấp cao.

Quoc hoi nghe bao cao ve tinh hinh Bien Dong hinh anh 1
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Hoàng Hà.

“Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Theo ông, Việt Nam đã, đang và tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng nhiều biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và đấu tranh trên thực địa; nỗ lực gìn giữ môi trường hòa bình và quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước.

Thủ tướng khẳng định chủ trương đúng đắn, lập trường chính nghĩa và các nỗ lực của Đảng, Nhà nước ta đã nhận được sự đồng tình, chung sức của nhân dân cả nước và sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Cũng trong tuần làm việc này, Quốc hội dành 2 ngày thảo luận trên hội trường về về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020. Nội dung này sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Quoc hoi nghe bao cao ve tinh hinh Bien Dong hinh anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng. Ảnh nhà giàn DK1

Về chương trình xây dựng luật, Quốc hội nghe và thảo luận về nhiều dự án luật quan trọng như Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Ngoài ra, một số nội dung được bàn đến trong tuần này, gồm: Dự thảo Nghị quyết về thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của Hà Nội cùng một số dự thảo Nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước; Việc cho lùi thời gian thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước; Việc sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2015…

Sau mỗi phiên thảo luận, đại diện cơ quan soạn thảo luật sẽ tham gia giải trình, làm rõ ý kiến băn khoăn của các đại biểu Quốc hội.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều