+
Aa
-
like
comment

Sáng 8-10, thêm 397.800 liều vắc xin Pfizer do Mỹ viện trợ về tới sân bay Nội Bài

08/10/2021 12:54

Thông báo của Tổng lãnh sự quán Mỹ trên Facebook viết: “Lô vắc xin này là minh chứng cho cam kết của chúng tôi đối với Việt Nam nhằm chống lại đại dịch COVID-19”.

Tổng số vaccine mà Mỹ viện trợ Việt Nam lên gần 8,5 triệu liều tính đến ngày 8/10. Ảnh: Reuters.

Sáng 8-10, 397.800 liều vắc xin Pfizer-BioNTech đã về đến Hà Nội, nâng tổng số vắc xin Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam tới nay lên gần 8,5 triệu liều.

Tổng lãnh sự quán Mỹ cũng cho biết sẽ có thêm nhiều vắc xin nữa trong vài ngày tới đến Việt Nam.

Tính cả lô vắc xin về Hà Nội sáng nay 8-10, riêng trong tháng 10-2021, Mỹ đã có 3 đợt chuyển vắc xin COVID-19 cho Việt Nam.

Trước đó, ngày 7-10, 608.400 liều vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó nữa, ngày 2-10, 1.499.940 liều vắc xin Pfizer-BioNTech do Mỹ tài trợ về đến Việt Nam thông qua cơ chế COVAX.

Mỹ và Việt Nam đã hợp tác nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch COVID-19, dựa trên nền tảng quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và nguồn hỗ trợ trị giá hơn 1 tỉ USD từ Mỹ trong những năm qua nhằm giúp Việt Nam phát triển hạ tầng y tế.

Ngoài việc trao tặng gần 8,5 triệu liều vắc xin cho Việt Nam, từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, Mỹ đã cam kết các khoản hỗ trợ trị giá 26,7 triệu USD để giúp Việt Nam ứng phó đại dịch.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục trao tặng vắc xin trên toàn cầu khi có thêm nguồn cung. Chúng tôi cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất vắc xin của Mỹ nhằm tăng nguồn cung cho toàn thế giới, đồng thời hợp tác với các đối tác để mở rộng năng lực sản xuất vắc xin trên toàn cầu nhằm chấm dứt đại dịch này”, Tổng lãnh sự quán Mỹ cho biết.

Thêm 397.800 liều vắc xin Pfizer do Mỹ tặng đã về tới Việt Nam - Ảnh 1.
Bà Marie Damour – tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM – thăm kho bảo quản vắc xin Moderna ở TP.HCM – Ảnh: Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM

Bên cạnh số vaccine mà Mỹ trao tặng thông qua cơ chế COVAX, Việt Nam đến nay đã nhận 4.176.000 liều vaccine AstraZeneca từ COVAX.

Cơ chế COVAX do Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành, và UNICEF đóng vai trò đối tác phân phối chủ chốt.

Mỹ là quốc gia có đóng góp lớn nhất cho cơ chế COVAX. Thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), chính phủ Mỹ đã đóng góp 4 tỷ USD để hỗ trợ COVAX mua và phân phối vaccine Covid-19 tới 92 nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Hồi tháng 6, Tổng thống Joe Biden công bố Mỹ sẽ mua và trao tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer cho 92 nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình thấp, và cho Liên minh châu Phi.

Việt Thắng

Bài mới
Đọc nhiều