+
Aa
-
like
comment

Săn tàu ngầm Trung Quốc mới là then chốt chiến thắng?

13/04/2021 01:49

Ngày 03/04/2021, Trung Quốc đã rút những chiếc tàu “ngư dân” ra khỏi Bãi đá Ba Đầu tuy nhiên mục đích của họ thì chỉ những người trong cuộc biết được. Có rất nhiều giả thiết được đặt ra đằng sau việc này như: đó là những chiếc tàu chứa vật liệu xây dựng bồi đắp đảo trái phép, hoặc trên tàu chứa những loại cát thủy âm phục vụ cho mục đích săn tàu ngầm hoặc nghiên cứu đáy biển của Việt Nam.

Những chiếc tàu “ngư dân” neo đậu trái phép tại bãi Ba Đầu

Ngay khi những chiếc tàu của Trung Quốc xuất hiện tại Bãi đá Ba Đầu thì tàu Cảnh sát biển 8001 của Việt Nam cũng đã xuất hiện ngay từ đầu tháng 3.

Việt Nam ngay lập tức triển khai tập trận ngay quần đảo Trường Sa do tàu hộ vệ tên lửa Quang Trung dẫn đầu với sự tham gia của các tàu tên lửa, cảnh sát biển, tàu ngầm, trực thăng săn ngầm. Các lực lượng chiến đấu tại các quần đảo Trường Sa cũng đặt lên mức độ cao nhất.

Chiến hạm 016 Quang Trung

016 Quang Trung hiện là chiến hạm hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam, được trang bị hệ thống vũ khí chống tàu ngầm mạnh mẽ, có thể vô hiệu hóa bất cứ loại tàu ngầm tối tân nào

Chiến hạm 016 Quang Trung có chiều dài 102,4 m, rộng 14,7 m, mớm nước 5,6 m, lượng giãn nước toàn tải 2.200 tấn, tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ (53 km/giờ), phạm vi hoạt động 7.000 km, thời gian hoạt động liên tục trên biển 20 ngày.
Tàu 016 Quang Trung thuộc lớp Gepard 3.9 Đề án 11661E, tuy nhiên 016 hiện đại hơn hẳn cặp 011-012 về nhiều tính năng, nhất là khả năng chống tàu ngầm. Nếu cặp tàu 011-012 chỉ phụ thuộc vào trực thăng săn ngầm Ka-28 thì 016 sở hữu hệ thống sonar kết hợp ngư lôi thực hiện việc phát hiện – tiêu diệt tàu ngầm một cách độc lập hoàn toàn. Tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 được trang bị hệ thống định vị thủy âm (sonar) MGK-335EM để dò tìm và phát hiện tàu ngầm. Sonar có thể tìm kiếm mục tiêu ở chế độ chủ động hoặc thụ động.
Ở hai bên hông tàu hộ vệ Quang Trung được bố trí hai bệ phóng ngư lôi hạng nặng 533mm. Có thể thấy kích thước bệ phóng ngư lôi trên tàu Quang Trung rất lớn và dài. Bên trong mỗi ống chứa các quả ngư lôi nặng hàng tấn, có khả năng đánh chìm tàu ngầm cỡ lớn chỉ bằng phát bắn duy nhất.

Trực thăng săn ngầm Ka-28

Ka-28 hiện là “sát thủ săn ngầm” tốt nhất của Việt Nam và thuộc hàng “độc” ở khu vực Đông Nam Á. Điểm làm nên “cái sự độc” là cơ cấu cánh quạt nâng đồng trục quay ngược chiều nhau, giúp triệt tiêu hoàn toàn momen xoay, qua đó máy bay không cần cánh quạt đuôi, giảm tiếng đáng kể tiếng ồn và kích thước. Ngoài ra, nó giúp cho trực thăng có độ cơ động và linh hoạt cao hơn.
“Sát thủ săn ngầm” này có tính năng kỹ chiến thuật đa năng, có khả năng tìm và tiêu diệt tàu ngầm với ba phương án khác nhau bằng các thiết bị hiện đại nhất hiện nay ở độ sâu gấp ba lần độ sâu hoạt động của tàu ngầm, gồm: phao thủy âm vô tuyến RGB (dò bằng sóng vô tuyến khi tàu ngầm phát ra tín hiệu sóng vô tuyến lên không trung) và dò âm VGS (dò tiếng chân vịt của tàu ngầm); radar trinh sát Osminog để tìm kiếm các mục tiêu mặt nước, như kính tiềm vọng của tàu ngầm, quét bề mặt đại dương trong nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn…
Ka-28 có thể mang nhiều loại vũ khí dùng để chống tàu ngầm gồm: ngư lôi 400mm; bom chìm; thủy lôi… ở khoang bom trong thân và có thể treo bên ngoài.

Tàu ngầm Kilo 636MV

Tàu ngầm của Việt Nam là loại 636MV khá giống với loại 636MK của Trung Quốc, điểm khác biệt lớn nhất đó là vũ khí trang bị.

636MK không có tên lửa hành trình đối đất 3M-14E loại mới nhất có tầm bắn 290km. Đây là loại tên lửa đối đất cực kỳ lợi hại, một đòn tiến công tàng hình từ dưới mặt nước, rất khó bị phát hiện và đánh chặn. Bên cạnh đó, tàu ngầm Kilo 636MV còn được trang bị ra đa dẫn đường phức hợp đa tác dụng GE2-01 loại mới nhất. Loại ra đa này có ưu điểm lớn nhất là giảm tối đa tạp âm trong môi trường nước và giúp đa dạng hóa biện pháp dẫn đường.
Ngoài ra, tàu ngầm Kilo 636MV được trang bị hệ thống định vị thủy âm kỹ thuật số MGK 400E loại cải tiến (hệ thống sonar), trong khi đó tàu ngầm Kilo 636MK chỉ được trang bị hệ thống sonar MGK 400E loại cơ bản. Hai hệ thống sonar này có cùng cự ly thám trắc, nhưng hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến được trang bị bộ xử lý tín hiệu tốc độ cao nhiều công năng và có mức độ số hóa cao hơn. MGK-400EM được thiết kế để tự động phát hiện, phân loại, theo dõi các mục tiêu dưới và trên mặt nước cũng như chỉ định vũ khí phù hợp với trạng thái của mục tiêu, nhằm tăng hiệu quả tiêu diệt đồng thời bảo đảm cơ số vũ khí.
Về kính tiềm vọng-một trong những “con mắt” của tàu ngầm, tuy tàu ngầm Kilo 636MK và tàu ngầm Kilo 636MV đều được trang bị hệ thống thám trắc quang học, nhưng kính tiềm vọng sử dụng cho nhiệm vụ tấn công của tàu ngầm Kilo 636MV được lắp đặt thêm thiết bị đo cự ly bằng tia laser và hệ thống quan trắc TV, IR. Trong khi đó, tàu ngầm Kilo 636MK chủ yếu sử dụng quang học ngắm bắn và không có thiết bị đo cự ly bằng tia laser. Điều đó có nghĩa năng lực tác chiến ban đêm và độ chính xác của đòn đánh của tàu ngầm Kilo 636MV sẽ cao hơn tàu ngầm Kilo 636MK.

Việt Nam đã không lên tiếng nhiều nhưng hành động thì rất rõ ràng. Chúng ta đã sẵn sàng từ trên mặt nước tới trong lòng biển. Từ đó cho thấy rằng nếu Trung Quốc dám chiếm đóng trái phép bất cứ thực thể nào ở Trường Sa thì rất khó và phải trả giá đắt.

Q.T

Bài mới
Đọc nhiều