+
Aa
-
like
comment

Sản phụ ‘sinh thuận tự nhiên’ phải đi cấp cứu nhưng… không cho bác sĩ làm gì cả

03/01/2020 21:28

Đưa sản phụ đi viện nhưng gia đình không cho bác sĩ tiêm vắcxin uốn ván, viêm gan cho em bé, không cho khâu vết rách của mẹ, không đồng ý dùng thuốc cho mẹ…

Bệnh viện Phụ sản – nhi Đà Nẵng và Sở Y tế Đà Nẵng cùng đưa ra các khuyến cáo về trường trường hợp “sinh thuận tự nhiên”, từ chối can thiệp y khoa có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé – Ảnh: BV Phụ sản -Nhi Đà Nẵng cung cấp

Ngày 3-1, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến – giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng – cho biết đã nhận được báo cáo của Bệnh viện Phụ sản – nhi Đà Nẵng về trường hợp “sinh thuận tự nhiên” tại nhà, được đưa đi cấp cứu sau sinh nhưng lại từ chối cho bác sĩ can thiệp.

Theo bác sĩ Yến, việc từ chối tiếp nhận dịch vụ y tế trong trường hợp sản phụ nguy cấp là phản khoa học, cần sớm lên tiếng cảnh báo.

“Đặc biệt việc em bé được sinh và cắt dây rốn ở ngoại viện nhưng từ chối không cho tiêm mũi uốn ván có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Trường hợp sinh thuận tự nhiên, diễn biến lâm sàng của người mẹ cho thấy có nhiều biến chứng mà vẫn từ chối can thiệp y tế là rất đáng cảnh báo và khuyến cáo đến các sản phụ khác”, bà Yến nói.

Trước đó Bệnh viện Phụ sản – nhi Đà Nẵng tiếp nhận sản phụ L.T.K.P. (32 tuổi, địa chỉ thường trú Phước Long, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) sinh con lần 3. Sản phụ này sinh tại nhà vào buổi sáng, rồi tự kẹp rốn, sau đó gọi cấp cứu 115 đến cắt rốn và chuyển vào BV Phụ sản – nhi Đà Nẵng để điều trị tiếp.

Theo chẩn đoán của các bác sĩ, lúc sản phụ vào viện thì bệnh chính là hậu sản giờ thứ 2. Các bác sĩ đã khám, giải thích cho gia đình về các vấn đề y tế cần can thiệp như kiểm soát buồng tử cung, khâu tầng sinh môn, dùng thuốc kháng sinh, vắcxin cho mẹ nhưng gia đình không đồng ý.

“Gia đình không đồng ý bất cứ chỉ định nào của bác sĩ và chỉ muốn sinh con theo phương pháp thuận tự nhiên. Gia đình ký cam kết đề nghị bệnh viện không can thiệp bất cứ kỹ thuật y tế nào, không đội mũ cho bé, không tiêm vắcxin viêm gan, không tiêm phòng uốn ván, không khâu vết rách tầng sinh môn cho mẹ, không dùng thuốc cho mẹ…”, bác sĩ Trần Đình Vinh – giám đốc Bệnh viện Phụ sản – nhi Đà Nẵng, thông tin.

Theo các bác sĩ, về nguyên tắc, sản phụ đẻ rơi ở nhà chưa biết màng nhau đã ra hết chưa, lại thêm rách tầng sinh môn nên phải khâu lại và kiểm tra buồng tử cung. Đồng thời phải dùng kháng sinh, phải tiêm phòng uốn ván, vắcxin cho em bé… để đề phòng các nguy cơ cho mẹ và bé.

TRƯỜNG TRUNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều