+
Aa
-
like
comment

Samsung sẽ đầu tư vào Việt Nam: Nhà máy nơi đây thành cứ điểm sản xuất module lớn nhất toàn cầu

Bích Ngân - 02/07/2024 17:21

Hôm nay ngày 2/7, Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong đã gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Seoul, Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Việt Nam. Tại buổi gặp, ông Lee Jae Yong khẳng định Samsung cam kết đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam trong ba năm tới để biến nhà máy tại đây thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu. Ông Lee nhấn mạnh: “Thành công của Việt Nam là thành công của Samsung, phát triển của Việt Nam là sự phát triển của tập đoàn”.

Trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Samsung Electronics, với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ,” đã có kế hoạch đầu tư thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành tựu mà Samsung đã đạt được trong 16 năm hợp tác với Việt Nam. Ông cũng bày tỏ mong muốn Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược để nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm chủ lực cho thị trường quốc tế.

Việt Nam đang tiếp tục đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) và mở rộng thị trường xuất khẩu mới như Trung Đông, Nam Mỹ và châu Phi. Thủ tướng cũng đề nghị Samsung tăng tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của hãng, cũng như hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ cao.

Hiện nay, Samsung là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 22 tỷ USD, bao gồm 4 nhà máy tại Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP HCM. Điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam chiếm trên 50% sản lượng sản xuất của hãng trên toàn cầu, và dự kiến xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng hơn 10% trong năm nay, so với gần 56 tỷ USD năm 2023. Ông Lee Jae Yong cũng tiết lộ hiện có 310 công ty Việt Nam là các đối tác trong chuỗi sản xuất của tập đoàn, số này tăng khoảng 12 lần so với năm 2014.

Samsung đang có khoảng 2.500 kỹ sư và nghiên cứu viên làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Hà Nội, bao gồm cả bộ phận nghiên cứu AI bằng các ngôn ngữ ngoài tiếng Việt. Tập đoàn này cũng đang phát triển thiết bị 5G và mở rộng nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và đồng hành với Samsung trong các hoạt động đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập đoàn triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh thành công và bền vững tại Việt Nam.

Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong cho biết, với tư cách là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất và nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, Samsung cam kết luôn đồng hành với Việt Nam trong phát triển bền vững. Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong ba năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu. Ông Lee đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn COVID-19 và các chính sách mới được chuẩn bị ban hành để tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư.

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Samsung tăng tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của hãng. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới nổi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, và phát triển các sản phẩm mới mang tính đột phá. Chính phủ Việt Nam đang xây dựng nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư nhằm đảm bảo sự ổn định, cạnh tranh và hấp dẫn của môi trường đầu tư, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào các dự án lớn trong lĩnh vực công nghệ cao, chip bán dẫn, AI và trung tâm R&D.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả mà Samsung đạt được trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại, xuất nhập khẩu của Việt Nam và phát triển kinh tế xã hội. Ông nhấn mạnh “6 điểm được” nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Samsung trong một năm qua, bao gồm sự gắn kết chặt chẽ, hoạt động tích cực của Trung tâm R&D, kết nối và hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh quá trình phục hồi của Samsung sau đại dịch COVID-19, và hướng tới tương lai tốt hơn với tập trung vào nghiên cứu, phát triển và các ngành mới nổi.

Nhân viên sản xuất smartphone của Samsung tại nhà máy ở Thái Nguyên. Ảnh: SEVT

Theo Thủ tướng, Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và đồng hành với Samsung, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập đoàn triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh thành công và bền vững tại Việt Nam. Ông cũng bày tỏ mong muốn Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuỗi liên kết, coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế. Thủ tướng cũng đề nghị Samsung đẩy mạnh các hoạt động của Trung tâm R&D tại Hà Nội, hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới nổi và hỗ trợ Việt Nam trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ.

Tóm lại, quan hệ hợp tác giữa Samsung và Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ, với những cam kết đầu tư lớn và chiến lược phát triển dài hạn. Sự hỗ trợ và đồng hành của Chính phủ Việt Nam cùng với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” của Samsung sẽ tiếp tục tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và thành công của cả hai bên. Samsung không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ cao và tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Với những kế hoạch đầu tư mạnh mẽ và chiến lược toàn cầu, Samsung sẽ tiếp tục là đối tác quan trọng của Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều