+
Aa
-
like
comment

Samsung đang ngày càng trở nên giống với Apple… nhưng điều đó cũng OK thôi!

20/02/2020 16:29

Samsung đã thay đổi chiến lược kinh doanh của mình, và điều đó rất đáng hoan ngênh.

Trong sự kiện Unpacked 2020 diễn ra cách đây không lâu, Samsung đã ra mắt một loạt smartphone đáng chú ý. Trong đó có hai chiếc Galaxy S20 và S20+ flagship, với thiết kế cao cấp và cấu hình mạnh mẽ. Một chiếc Galaxy S20 Ultra siêu cao cấp, đưa những thông số cấu hình, camera, pin, bộ nhớ và cả giá bán lên tới tận mây xanh. Cùng với một chiếc smartphone màn hình gập Galaxy Z Flip độc đáo.

Nhưng trên hết, Samsung đã tuyên bố một thứ mới mẻ, thú vị, nhưng lại ít ai chú ý đến. Đó chính là việc Galaxy S10e, S10 và S10+ vẫn tiếp tục được bán với mức giá thấp hơn. Trong khi từ trước đến nay, mỗi khi ra mắt smartphone flagship mới, Samsung thường không giảm giá của những chiếc smartphone tiền nhiệm.

Galaxy S20, S20+ và S20 Ultra.

Có thể thấy rằng Samsung đang áp dụng một chiến lược kinh doanh mới gần giống với Apple. Gã khổng lồ xứ Cupertino cũng thường xuyên giảm giá những chiếc iPhone cũ, sau khi ra mắt iPhone mới, và cho phép người dùng có nhiều tùy chọn ở nhiều mức giá khác nhau.

Chúng ta có thể nói rằng Samsung đang ngày càng trở nên giống với Apple, chứ không phải Samsung đang sao chép chiến lược kinh doanh của Apple. Bởi nhà sản xuất iPhone không phải kẻ sáng tạo ra chiến lược này, cũng không đăng ký bản quyền hay sáng chế gì cả.

Việc giảm giá các sản phẩm cũ là một điều dễ hiểu và hiển nhiên. Chỉ là trước đây Samsung không làm như vậy, và mới đây thì lại quyết định áp dụng chiến lược này. Samsung đang thay đổi và sự thay đổi đó gần giống với Apple.

Samsung đã giảm giá bán của Galaxy S10e, S10 và S10+.

Để nhắc lại Samsung trước đây đã bảo thủ như thế nào. Đó là khi ra mắt Galaxy Note 10 với giá bán từ 949 USD, Samsung vẫn còn bán những chiếc Note 8 ra mắt cách đó 2 năm với giá 900 USD. Thật không thể tin được rằng vào thời điểm đó, Samsung vẫn cho rằng sẽ có ai đó mua một chiếc Note 8 với giá 900 USD.

Do đó, việc giảm giá những chiếc smartphone Galaxy S10 cho thấy sự khác biệt lớn. Cũng phải thừa nhận rằng sự thành công của Apple đã có những tác động lớn đối với Samsung, khi mà chiếc iPhone XR vẫn bán đắt như tôm tươi trên toàn thế giới nhờ mức giá phải chăng.

Apple là một thương hiệu gắn liền với sự cao cấp, đắt đỏ, là hãng đầu tiên trên thế giới dám bán một chiếc smartphone có giá 1.000 USD mà vẫn có doanh số cao ngất ngưởng. Thế nhưng không phải vì vậy mà Apple không biết cách bán một chiếc iPhone có giá cả phải chăng, đề xâm chiếm các thị trường mới nổi mà những hãng smartphone Android thống trị.

iPhone XR là một sự thành công ngoài tưởng tượng, mang đến những giá trị cao cho người dùng với một mức giá phải chăng. Đừng đánh đồng iPhone XR với chiếc iPhone 5c đã từng thất bại thảm hại, đây không phải là một chiếc iPhone giá rẻ. Và Apple đã dạy cho các hãng smartphone Android rằng, một chiếc smartphone giá phải chăng không nhất thiết phải nằm trong phân khúc trung cấp hoặc thấp cấp.

Galaxy S10e và iPhone XR.

Sau khi giảm giá, Galaxy S10e của Samsung được bán với giá tương đương iPhone XR của Apple. Và đây chính là điểm mấu chốt trong sự giống nhau của Samsung và Apple. Một chiếc smartphone có giá cả phải chăng, nhưng được xếp ngang hàng với phân khúc cao cấp, không mang lại cảm giác rẻ tiền, và trải nghiệm chắc chắn vẫn rất tuyệt vời.

Và đó là cách một ông lớn bán một chiếc smartphone giá rẻ. Cũng là lý do vì sao năm nay Samsung không ra mắt một phiên bản Galaxy S20e, bởi nếu có thì chiếc smartphone này sẽ có giá khoảng 750 USD hoặc 800 USD. Nó không phải là ngôi sao chính của buổi diễn, mà ngôi sao chính là Galaxy S10e có giá 599 USD.

Những chiếc iPhone Apple đang bán hiện nay.

Hãy nhớ rằng, Apple không hề ra mắt một phiên bản nâng cấp nào của iPhone XR, kể từ năm 2018 đến nay. Tuy nhiên, Apple có iPhone 11 với giá bán từ 699 USD, đây là phân khúc nằm giữa một chiếc iPhone giá cả phải chăng và một chiếc iPhone thực sự cao cấp. Do đó, Samsung lấp đầy phân khúc này và cạnh tranh với Apple bằng Galaxy S10, đã giảm giá còn 749 USD.

Trong khi phân khúc cao cấp vẫn có mức giá tiêu chuẩn là 999 USD, nhưng Samsung đã chơi lớn với một lựa chọn siêu cao cấp hơn nữa là Galaxy S20 Ultra, với giá bán từ 1.399 USD. Có lẽ không ai khác, mà chính Apple đã dạy Samsung cả cách bán một chiếc smartphone với giá siêu đắt như thế nào.

Còn đối với người dùng chúng ta, chiến lược giá mới của Samsung sẽ đem lại nhiều lợi ích. Một chiếc Galaxy S10 ở thời điểm hiện tại vẫn là rất ổn, không có gì để chê trách, trong khi giá bán đã giảm và phù hợp với túi tiền hơn. Cầm một chiếc Galaxy S10e ra đường cũng vẫn rất đẳng cấp, không có vẻ gì là rẻ tiền cả, trong khi mức giá lại rẻ thật. Vì vậy, Samsung có trở nên giống với Apple hơn, thì cũng OK thôi.

Tham khảo: phonearena

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều