+
Aa
-
like
comment

Sam Rainsy gây phẫn nộ vì nói Quốc vương Campuchia là ‘con rối của Hun Sen’

17/09/2019 06:26

Sam Rainsy, thủ lĩnh lưu vong của Đảng Cứu quốc Campuchia (đã bị giải thể), đối mặt với mức án 5 năm tù sau khi nói Quốc vương Norodom Sihamoni là “con rối của Hun Sen” khiến các quan chức Campuchia phẫn nộ.

Chính trị gia lưu vong gây phẫn nộ vì nói Quốc vương Campuchia là con rối của Hun Sen - Ảnh 1.
Sam Rainsy được cho là lưu vong tại Pháp nhưng có thông tin nói ông đã xuất hiện ở Malaysia và Singapore hồi tháng 8-2019 – Ảnh chụp màn hình

Theo Khmer Times ngày 16-9, lệnh bắt giữ mới đối với chính trị gia lưu vong Sam Rainsy được phát đi ngày 13-9, chỉ một ngày sau các phát ngôn xúc phạm quốc vương của ông này trên một đài phát thanh nước ngoài.

“Quốc vương là con tin của ông Hun Sen. Quốc vương của Campuchia lại sợ ông Hun Sen, bởi vì ông ta chỉ muốn giữ được cái ngai vàng của mình. Đừng nên trông chờ gì vào vị vua này, ông ta là con rối của ông Hun Sen mà thôi”, cựu thủ lĩnh đối lập Campuchia phỉ báng Quốc vương Sihamoni, người hiện đang trị bệnh tại Trung Quốc.

Các phát ngôn của ông Sam Rainsy đã khiến Hoàng gia Campuchia tức giận và ra thông cáo lên án ông này, nhấn mạnh nhờ có Quốc vương Sihamoni, đất nước Campuchia mới được hưởng thái bình và phát triển như hôm nay.

Các luật sư của Chính phủ Campuchia ngày 16-9 cũng vào cuộc bằng cách đệ đơn, yêu cầu tòa án nước này triển khai hành động pháp lý, xử lý nghiêm ông Sam Rainsy.

Họ viện dẫn Điều 7 trong Hiến pháp của Vương quốc Campuchia, trong đó quy định: “Quốc vương Campuchia trị vì, nhưng không cai trị. Quốc vương là nguyên thủ quốc gia trọn đời và bất khả xâm phạm”.

Do đó, họ cho rằng phát biểu của ông Sam Rainsy là vi hiến, phạm tội “xúc phạm Quốc vương” theo quy định tại Điều 83, 88 và 437 bổ sung của Bộ luật hình sự Campuchia.

Lần lượt Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, Bộ Quốc phòng, các cơ quan nhà nước và chính trị gia Campuchia đã lên tiếng bảo vệ Thủ tướng Hun Sen, chỉ trích phát ngôn của ông Sam Rainsy.

“Tham vọng quyền lực khiến Sam Rainsy làm bất cứ thứ gì hắn muốn, kể cả chuyện xúc phạm nhà vua”, Hội đồng Bộ trưởng Campuchia nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Hồi tháng 5, Tòa án Phnom Penh cũng đã kết án vắng mặt ông Sam Rainsy 8 năm tù vì tội phỉ báng quốc vương.

Hành động của ông Sam Rainsy nhổ cọc dấu vị trí mốc 185 trên biên giới Việt Nam-Campuchia là ngang ngược, phá hoại tài sản chung
Hành động của ông Sam Rainsy nhổ cọc dấu vị trí mốc 185 trên biên giới Việt Nam-Campuchia là ngang ngược, phá hoại tài sản chung

Trong một thông báo hồi tuần trước, đại tướng Neth Savoeun, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Campuchia, cho biết nước này sẵn sàng phối hợp với tất cả các nước để bắt giữ ông Sam Rainsy.

Trước đó, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Lào hôm 12-9 tại Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết nước này đã đề nghị các quốc gia thành viên ASEAN bắt giữ, dẫn độ ông Sam Rainsy nếu ông này nhập cảnh vào lãnh thổ của các nước này.

BẢO DUY/  Tuổi Trẻ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều