+
Aa
-
like
comment

Sai thì xử, dân chỉ mong thế!

24/08/2019 21:53

Chưa bao giờ người dân lại dành nhiều thời gian và sự quan tâm đến chất lượng cán bộ như bây giờ. Cũng chưa bao giờ dân bày tỏ hoan hỉ trước việc xử lý cán bộ như bây giờ.

Cuối tuần, trời Sài Gòn hậm hà hậm hực, chẳng rõ rồi có mưa nổi hay không. Mà không mưa cũng chẳng sao, vì bữa giờ mưa nhiều rồi, mát rồi. Có nóng chăng là nóng trên báo mạng, rồi cả mạng xã hội nữa, cứ nóng hừng hực với bao nhiêu là thông tin, có vui, có buồn.

Vui là thấy tiếp tục có việc xử lý cán bộ sai phạm, nói nôm na như dân cà phê vỉa hè Sài Gòn thì “lò bác Trọng lại nóng”. Mà hình như dạo này cứ vào độ cuối tuần là dân tình lại hóng, hóng xem trung ương sẽ xử lý ai không.

Xử lý cán bộ, nhẽ ra phải buồn nhiều hơn vui mới đúng, vì đào tạo ra một cán bộ là tốn kém lắm chứ đâu có đùa. Xử lý cán bộ thì mất cán bộ. Nhưng “quí hồ tinh, bất quí hồ đa”, đội ngũ có ít đi nhưng sẽ tinh chất, tận tâm tận lực cống hiến. Cho nên, sai phạm thì phải xử lý, mà xử lý thì phải nghiêm minh. Dân chỉ mong thế, chỉ mong “lò bác Trọng” tiếp tục nóng để “sâu dân, mọt nước” rồi hết đất sống.

Kỳ họp thứ 38 Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Kỳ họp thứ 38 Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Lâu nay, lắm ông vẫn lên truyền hình, báo chí nói toàn chuyện hay, răn toàn lẽ phải. Đến lúc Đảng làm nghiêm, sai phạm của các ông nó dần tòi ra, hóa ra là sai… rất sai, sai đến độ Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải kết luận “ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, gây bức xúc trong xã hội”. Sai đến thế thì phải xử lý thôi, đau cũng xử, tiếc cũng xử, không xử thì dân mất hết niềm tin. Tiếc là những sai phạm kiểu ấy là xảy ra ngay ở cơ sở, có Đảng đoàn cơ sở, có bộ máy kiểm tra kiểm soát cả, không hiểu vì sao có nơi có chỗ vẫn cứ mãi “sóng yên, biển lặng”, sai phạm vẫn cứ âm thầm diễn ra.

Nói vậy là bởi hôm nay có chuyện Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai và một số cá nhân. Theo đó thì hàng loạt cán bộ lãnh đạo của cấp ủy và Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, có cả giám đốc, cùng bị kỷ luật rất nặng do “Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong hoạt động điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, đất đai, tài chính, tài sản và công tác cán bộ; để nhiều cán bộ, chiến sĩ bị xử lý hình sự” (tríchThông cáo báo chí Kỳ họp 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương).

Nhìn vào danh sách bị kỷ luật và bị đề xuất xử lý, thấy toàn các vị quyền cao chức trọng, hoa cả mắt.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh (phải) - nguyên Giám đốc Công an Đồng Nai bị kỷ luật cảnh cáo; Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh (trái) - Giám đốc Công an Đồng Nai bị UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh (phải) – nguyên Giám đốc Công an Đồng Nai bị kỷ luật cảnh cáo; Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh (trái) – Giám đốc Công an Đồng Nai bị UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật.

Mà không chỉ ở Đồng Nai, lần này Ủy ban Kiểm tra Trung ương còn thông báo “phải xem xét, thi hành kỷ luật” đối với một số cán bộ đứng đầu tỉnh Khánh Hòa do Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế… gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Nói cho cân phân, rõ là chưa bao giờ người dân lại dành nhiều thời gian và sự quan tâm đến chất lượng cán bộ như bây giờ. Cũng chưa bao giờ dân bày tỏ hoan hỉ như bây giờ, trước việc xử lý cán bộ. Nhưng phải thấy thế là tốt, là hồng phúc cho dân tộc đấy chứ. Muốn dân giàu, nước mạnh mà không nhờ vào đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” thì nhờ vào đâu? Dân dãi nắng dầm mưa lao động và nuôi bộ máy công chức, rốt cuộc cũng chỉ để mong có một đội ngũ công chức “tận trung với nước, tận hiếu với dân”.

Cho nên, dân có “soi kỹ” cán bộ, hay có hào hứng với việc xử lý cán bộ, thì xét cho cùng cũng chỉ vì mong muốn đội ngũ cán bộ không chỉ có lượng mà còn phải thực sự có chất. Thế thì phải cảm ơn dân mới phải!

Lương Duy Cường/Dân Việt

Bài mới
Đọc nhiều