+
Aa
-
like
comment

Sai phạm của ông Tất Thành Cang không đại diện cho toàn bộ hệ thống

An Diễm - 10/12/2021 17:46

Một vụ án sai phạm, tham nhũng bị đưa ra ánh sáng để xét xử nghiêm minh, bị các thế lực phản động cho rằng, đó là biểu hiện của sai phạm do hệ thống.

Việt Nam Thời Báo mới đây dẫn lại thông tin về vụ án khởi tố ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM về việc để Sadeco bán rẻ 9 triệu cổ phần, gây thất thoát hơn 1.100 tỷ đồng của nhà nước. Từ đó họ “lý luận” rằng, với hệ thống hành chính của Thành ủy TP.HCM, chắc chắn sẽ không xảy ra vụ việc “thiếu sót/ sơ sót”. Rồi lu loa rằng, ông Tất Thành Cang không dễ gì “một mình” gây ra sai phạm, mà phải do cả bộ máy.

Thực tế, cáo trạng truy tố ông Tất Thành Cang không hề khẳng định “một mình” ông gây ra vụ việc. Công an TP.HCM xác định ông Tất Thành Cang có chức vụ cao nhất trong các bị can bị khởi tố, “có tầm ảnh hưởng lớn, có vai trò đầu vụ”. Cùng bị truy tố với ông Cang còn có Phó Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM và 18 nghi phạm khác. Ngoài ra, một số lãnh đạo thành ủy khác cũng bị điều tra theo yêu cầu của VKSND TP.HCM, tuy nhiên được kết luận là “chưa đến mức xử lý hình sự”.

Như vậy, trách nhiệm của ông Cang là người đứng đầu, đặt bút ký và phải chịu trách nhiệm sau cùng. Điều này cũng dễ hiểu vì dù có nhiều ban bệ, nhiều cấp dưới thì tất cả đều chỉ có thể đóng vai trò cố vấn, giúp việc, người đưa ra quyết định cuối cùng là phải người lãnh đạo. Trong công tác xây dựng Đảng, vai trò của người lãnh đạo, người đứng đầu cũng đã được chỉ ra rất rõ. “Người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương là người lãnh đạo, quản lý, chịu trách nhiệm cao nhất của tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương đó. Thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu gắn liền với nhau. Không thể có quyền mà không chịu trách nhiệm, cũng không thể đòi hỏi trách nhiệm mà không giao quyền tương ứng”.

Vụ án này là một điểm nhấn trong chiến dịch chống tham nhũng mà Đảng phát động thời gian qua. Đồng thời, đây cũng minh họa cho nhận định mà Chính phủ đã nêu ra trong Báo cáo gửi tới Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm: Nhận diện các vi phạm, phát hiện, xử lý theo phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng…”. Chúng ta chấp nhận đưa ra ánh sáng những con sâu làm rầu nồi canh, những phần tử thoái hóa biến chất để thanh lọc và làm trong sạch bộ máy.

Cũng thật tiếc cho ông Tất Thành Cang là từng là một vị lãnh đạo cấp cao, đã có những cống hiến nhất định cho sự phát triển của thành phố. Trong quá trình điều tra, ông Cang đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Việc nhận lỗi này của ông cũng đã đập tan mọi luận điệu xuyên tạc và gây chia rẽ của Việt Nam Thời Báo. Nhưng mục đích chính của họ đương nhiên không phải là phân tích chi tiết vụ án, và kêu oan cho ông Cang, mà họ chỉ muốn xuyên tạc và vu vạ cho toàn thể bộ máy lãnh đạo TP.HCM, sâu xa hơn là cả bộ máy lãnh đạo của Nhà nước.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều