+
Aa
-
like
comment

Sai lầm trong vụ việc Thiền Am của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ

An Diễm - 16/11/2022 12:29

 Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng và mắc sai lầm trong ma trận “tin giả”…

Hình ảnh về nơi cư ngụ của ông Lê Tùng Vân

Trong bài tóm tắt về vụ việc Thiền am trên trang web chính thức, USCIRF đưa ra nhiều nhận định hoàn toàn sai sự thật và đặt tiêu đề là ông Tùng Vân bị bắt vì hoạt động tôn giáo. Điều này ngay từ đầu đã mâu thuẫn với việc Thiền am vốn được thoải mái hoạt động tại Việt Nam từ rất lâu. Ai đó nên nói cho USCIRF biết rằng, Thiền am không chỉ có hoạt động tôn giáo (tự xưng), mà họ còn kêu gọi từ thiện với lý do “nuôi trẻ mồ côi” và hoạt động trong lĩnh vực truyền thông (tạo các clip đưa lên mạng để kiếm tiền).

Các tội danh bị cáo buộc của Thiền am hoàn toàn liên quan đến việc lợi dụng các quyền tự do dân chủ và không có tội danh nào liên quan đến tôn giáo. Đây là điều đã được đề cập trong tất cả các thông báo công khai về vụ việc trong báo chí truyền thông. Mặt khác, ngay cả khi Thiền am hoạt động tôn giáo hợp pháp mà vi phạm pháp luật vì họ vẫn phải bị trừng phạt theo đúng quy định. Không thể lợi dụng tôn giáo để làm mọi việc tùy thích, ảnh hưởng đến xã hội và cộng đồng. Ta có thể thấy việc đó qua trường hợp giáo phái Tân Thiên Địa bị truy tố ở Hàn Quốc vì tội tụ tập làm lây lan dịch Covid-19 dù họ lấy lý do là hoạt động tôn giáo.

Thông tin được đăng tải

Nhắc đến Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), có lẽ rất nhiều người Việt Nam cảm thấy khó hiểu về những sai lầm lặp đi lặp lại từ năm này qua năm khác. Đây là một đơn vị tham vấn độc lập, lưỡng đảng cho chính phủ Hoa Kỳ, cơ quan này giám sát tự do tôn giáo trên toàn thể giới và khuyến nghị chính sách cho Tổng thống, Ngoại trưởng, và Quốc hội. Từ thời điểm năm 2006, sau khi Việt Nam được chính quyền Hoa Kỳ đưa ra khỏi danh sách “những quốc gia bị quan tâm đặc biệt về tôn giáo” (CPC) thì năm nào USCIRF cũng khuyến nghị chính phủ Mỹ… đưa Việt Nam vào lại danh sách. Tuy nhiên, gần 20 năm đã trôi qua với nhiều nhiệm kỳ Tổng thống, dù là thuộc Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa thì đề xuất của USCIRF đều… thất bại.

Lâu nay, tôn giáo là một công cụ để nhiều cá nhân, tổ chức chống phá gây sức ép với Việt Nam. Cũng bởi quy mô của các hoạt động liên quan đến tôn giáo (hợp pháp và bất hợp pháp) là rất lớn và dễ dàng đưa ra thông tin mù mờ để lừa bịp độc giả, có vẻ như nhiều tổ chức kiếm sống và kêu gọi tài trợ rất tốt từ việc xào xáo các thông tin này. Nhưng cũng chính vì vậy mà các tổ chức vốn chính thông nhưng quan liêu, bảo thủ, không suy xét đa chiều như Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) dễ dàng tiếp nhận thông tin sai lầm, và từ đó đưa ra những đánh giá thiếu khách quan. Những thông tin về vụ việc Thiền am mà tổ chức này đưa ra là biểu hiện của một sai lầm có tính hệ thống đã có từ lâu.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều