+
Aa
-
like
comment

Sài Gòn như bị “hủi” từ chỉ đạo cách ly của các tỉnh thành

05/06/2021 10:35

Không như nhiều tỉnh thành khác, việc Đồng Nai yêu cầu người đến/về từ TP. HCM phải cách ly 21 ngày đang gây nhiều tranh cãi trái chiều. Với đặc thù địa lý tiếp giáp Sài Gòn và hàng ngày có ít nhất vài chục ngàn người qua lại làm việc, kinh doanh, giao thương… giữa hai địa phương thì chuyện này đang gây khó khăn cho rất nhiều người dân lao động và doanh nghiệp.

Ai cũng ủng hộ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho số đông nhưng đừng vì thế mà gây bất lợi, tác động không hay đến số đông khác. Trong khi các khu công nghiệp, khu chế xuất cùng hàng loạt doanh nghiệp với hàng chục ngàn người lao động đi về thường xuyên giữa Đồng Nai-TP.HCM thì không thể thản nhiên bảo rằng chỉ có 2 lựa chọn: chịu cách ly hoặc làm việc online hay thuê nhà ở tại chỗ. Lệnh ra buổi sáng, hôm sau đã áp dụng thì doanh nghiệp hay người lao động nào trở tay cho kịp?

Họ đâu có sống một mình, chẳng có trợ cấp nào thêm nếu không muốn nói là ngược lại mà thuê nhà ở lại làm việc 21 ngày dễ dàng như chúng ta nói miệng với nhau? Người ra văn bản dù có ngồi một chỗ ít nhất còn có lương chứ bà con làm ngày nào ăn ngày ấy, nghỉ bữa nào trừ bớt thu nhập bữa đó đâu có dễ dàng vậy đâu?

Doanh nghiệp cũng đâu có thể thu xếp cho hàng ngàn nhân viên và nếu đơn hàng đứt gãy, người lao động đành phải ở nhà hàng loạt thì ai chịu trách nhiệm, họ có được bớt thuế, giảm nộp không?

Quản lý, điều hành thì bao giờ ra lệnh và chỉ đạo cũng là điều dễ nhất nhưng trước khi làm nên xem người ta sẽ sống thế nào, doanh nghiệp làm ăn ra sao, tỉnh thành bên cạnh ảnh hưởng gì không? … cho có tình có lý chứ nhỉ?

Hàng chục ngàn người đó, đấy là mới tính số lao động trong các doanh nghiệp, có ai hỗ trợ họ chưa, tổ chức cơ quan nào lo họ sẽ trọ ở đâu, sống thế nào nếu phải chọn 1 trong 2? Tôi chưa thấy.

Ngay như TP. HCM, Gò Vấp căng thẳng thế mà lãnh đạo thành phố cũng không “phong tỏa” như vậy vì đã có phương án nào hỗ trợ DN hay bù vào thu nhập nếu bà con không được ra khỏi quận làm việc, giao thương đâu?

Chính phủ cũng hạn chế và chọn giải pháp giãn cách từng phần để kinh tế còn phát triển, doanh nghiệp còn làm ăn. Trên thực tế chúng ta thấy rõ ngân sách khó khăn thế nào nên mới kêu gọi người dân, doanh nghiệp đóng góp thêm để đủ tiền mua vắc xin. Vậy mà mạnh tỉnh nào tỉnh nấy lo an toàn cho mình, chưa hỗ trợ được cho người lao động, thuế má cho doanh nghiệp chưa biết có giảm thêm hay không nhưng lại chọn giải pháp hạn chế đến và về là xong!

Chưa ai chắc đại dịch này bao giờ dứt, liệu có như thế này mãi được không hay phải dựa vào nhau, có lý có tình với nhau để cùng nhau vượt qua?

Lúc các bạn khó khăn, Sài Gòn chúng tôi luôn bên cạnh các bạn và bây giờ Sài Gòn đang vất vả trong đại dịch, chúng tôi cần xem lại những chỉ đạo như thế…

Hà Phan

  • Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 
Bài mới
Đọc nhiều