+
Aa
-
like
comment

Rút bảo hiểm một lần chỉ được 8%, chèn ép người lao động!

Công Luân - 31/10/2022 10:59

Đề xuất người lao động rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần chỉ được rút phần mình đóng, tức 8% lương còn 14% do người sử dụng lao động đóng thì để lại quỹ đang gây phẫn nộ rất lớn trong dư luận.

Rút bảo hiểm một lần người lao động cực chẳng đã

Tại cuộc họp mới đây của Ủy ban Xã hội Quốc hội, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội, cho hay sắp tới khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tính kỹ phương án nhận trợ cấp một lần. Ông Dung cho rằng cần tính phương án lao động chỉ rút phần mình đóng vào Quỹ BHXH, tức 8% (so với lương), còn phần của người sử dụng lao động đóng, chiếm 14% sẽ để lại quỹ và sử dụng theo nguyên tắc sẻ chia.

Theo quy định hiện hành, tổng mức đóng bảo hiểm là 22% mức tiền lương tháng. Trong đó, người lao động đóng 8% và người sử dụng lao động đóng 14%, có nghĩa là tổng mức đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội hàng năm bằng 2,64 tháng lương. Và nếu hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì người lao động chỉ được thanh toán bằng 2 tháng lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho một năm tham gia bảo hiểm xã hội. Như vậy, nếu rút BHXH một lần ở thời điểm hiện nay, người lao động mất đi 0,64 tháng lương mỗi năm. Trong khi đó, số “mất” sẽ lớn hơn rất nhiều. Số được nhận cũng giảm đi rất nhiều.

Thực tế, nếu tích lũy đủ thời gian đóng BHXH người lao động sẽ được lợi gấp 4-5 lần so với rút 1 lần. Người Việt mình thường có xu hướng tích lũy và dành dụm, mọi người sẽ cảm thấy an toàn hơn nếu có một khoản tích lũy hàng tháng. Về bản chất, đa số người lao động đều muốn để dành BHXH cho đến tuổi hưu để không phụ thuộc con cái. Chính vì thế, thẳng thắn để nói không ai muốn rút BHXH một lần nhưng cái “ngặt” của cuộc sống thì khó nói.

Sứ mệnh của BHXH là đảm bảo an sinh xã hội cho hàng triệu người lao động, nên mọi quyết sách phải hợp lý và tránh những thay đổi lớn gây “sốc” cho người lao động. Hãy tạo điều kiện để đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động. Từ đó mới nâng cao tiền lương, mức đóng BHXH cho người lao động.

Có lẽ đề xuất này cần phải suy xét lại, vì người dân vẫn chưa kịp vui từ việc tăng lương cơ sở lên 21%.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều