+
Aa
-
like
comment

Rừng phòng hộ mất hàng trăm gốc mà chủ rừng ‘vô can’

08/08/2021 16:24

Dù xác nhận có hàng trăm gốc cây, trong đó có rất nhiều gỗ quý bị lâm tặc đốn hạ trong lâm phận, nhưng lãnh đạo Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải vẫn không bị xem xét kỷ luật.

Rừng phòng hộ mất hàng trăm gốc mà chủ rừng vô can - Ảnh 1.
Một trong số hàng trăm gốc gỗ thuộc nhóm gỗ quý bị lâm tặc đốn hạ trong rừng phòng hộ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải quản lý nhưng chủ rừng lại không hề bị đề nghị kỷ luật – Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 7-8, ông Hồ Xuân Hòe – giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị – xác nhận sở vừa gửi UBND tỉnh báo cáo kết quả kiểm tra cũng như đề xuất mức kỷ luật dành cho một số cán bộ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải vì để lâm tặc đốn hạ hàng trăm gốc gỗ.

Tuy nhiên, ông Hòe cũng thừa nhận lãnh đạo ban này không ai bị xem xét kỷ luật.

Vụ phá rừng được phóng viên phát hiện và thông tin từ tháng 4-2021 tại các tiểu khu 579, 598, 600T đều thuộc lâm phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải.

Qua khảo sát có hơn 100 gốc cây, trong đó phần lớn thuộc nhóm 1, 2, 3 bị lâm tặc đốn hạ ngổn ngang giữa rừng già. Phần lớn gỗ đã bị tẩu tán, chỉ còn trơ gốc và bìa. Dấu vết gốc cho thấy gỗ mới bị chặt hạ từ đầu năm 2021.

Sau đó khoảng hai tháng, phóng viên tiếp tục phát hiện hai bãi gỗ lớn được lâm tặc tập kết trong khu vực rừng phòng hộ của đơn vị này ở tiểu khu 599T và 600T, với số lượng gần 60 phách gỗ đã được cưa xẻ từ vùng lân cận chờ cơ hội đưa ra ngoài.

Rừng phòng hộ mất hàng trăm gốc mà chủ rừng vô can - Ảnh 2.
Một bãi gỗ với gần 50 phách gỗ đã được lâm tặc cắt gọt cất giấu trong lâm phận thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải nhưng chủ rừng không hề bị đề nghị kỷ luật – Ảnh: QUỐC NAM

Cả hai vụ việc đều được Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải cùng Sở NN&PTNT lập đoàn vào kiểm tra và xác nhận đúng sự thật. Trong số hơn 100 gốc gỗ bị đốn hạ có nhiều gốc đường kính 0,6 – 0,9m, còn lại là 0,3 – 0,5m.

Số gỗ ở hai bãi gỗ được cất giấu sau đó đã được kiểm lâm lập biên bản và đưa về trạm. Việc xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan ban này cũng được thực hiện. Sau 4 tháng, một số nhân viên bảo vệ rừng của đơn vị này đã được đưa ra xem xét kỷ luật, nhưng ông Hòe xác nhận trong danh sách này không hề có tên lãnh đạo ban.

“Chúng tôi đã xem xét vụ việc từ nhiều góc độ. Sau đó đi đến thống nhất không xem xét kỷ luật lãnh đạo ban vì mức độ vi phạm của những người này chưa đến mức phải kỷ luật. Tuy nhiên, những trường hợp này cũng bị kiểm điểm”, ông Hòe nói.

Quốc Nam

Bài mới
Đọc nhiều