+
Aa
-
like
comment

Run sợ điều gì, tập đoàn Tân Hoàng Minh xin rút khỏi vụ đấu giá đất Thủ Thiêm?

Bồng Vũ - 12/01/2022 14:50

Tập đoàn Tân Hoàng Minh rút khỏi vụ đấu giá đất Thủ Thiêm – sự kiện trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong hai ngày qua. Rút khỏi đấu thầu hoặc bỏ cọc là việc rất bình thường trong các thương vụ làm ăn mua bán, nhưng vì sao với Tân Hoàng Minh thì trở thành tâm điểm dư luận?

Có thể nói, ngày thường nhắc đến cụm từ “đất Thủ Thiêm” thì đã là Hashtag gây chú ý trong dư luận. Đặc biệt, vào ngày 10-12-2021, Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất vàng trong khu đô thị mới Thủ Thiêm 10.000 mét vuông, với mỗi mét vuông đất trị giá 2,45 tỉ đồng, gấp 8,3 lần so với mức khởi điểm – một cái giá chưa từng có trong giao dịch nào trước đây, càng tạo thêm sóng dư luận.

Hàng loạt câu hỏi đặt ra: Mức trúng đấu giá 2,4 tỷ đồng một m2 đất tại Thủ Thiêm, có hay không những bất thường? Nhiều chuyên gia đồng loạt nêu ý kiến chỉ rõ sự bất thường: “Với mức 2,4 tỷ đồng một m2 đất Thủ Thiêm vừa đấu giá thành công đẩy giá đất lên cao kỷ lục, ảnh hưởng đến mọi phân khúc nhà ở”.

Những phân tích tạo thành sóng dư luận: Ai hưởng lợi từ phiên đấu giá đất tỷ USD ở Thủ Thiêm được chuyên gia đặt ra, dồn dập trải đầy khắp các mặt báo, diễn đàn mạng xã hội.

Thậm chí Tiến sĩ Trần Xuân Lượng, chuyên ngành BĐS – Đại học Kinh tế Quốc dân nói thẳng: “Việc đẩy giá khu đất không loại trừ trường hợp có chủ ý, có sắp đặt của một nhóm người nhằm kéo mặt bằng giá chung của cả khu vực đó lên cao. Nói cách khác, họ chịu chi cao cho một mảnh đất, nhưng bù lại sẽ bán những mảnh đất xung quanh ở mức cao. Cuối cùng mức thu về lớn hơn nhiều so với số tiền bỏ ra. Đây là một chiêu trò thị trường khó được kiểm soát, nhưng nó có sức tạo ra làn sóng rất lớn”.

Trước làn sóng đó, Thủ tướng đã ban hành công điện, nhận định: “Nhiều địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, góp phần bổ sung nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Song, một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, trong đó có trường hợp cao bất thường đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội”.

Công điện của Thủ tướng nêu rõ quan điểm: “Yêu cầu kiểm tra những trường hợp đấu giá có dấu hiệu bất thường và rà soát việc ngân hàng cấp tín dụng cho nhà đầu tư bất động sản”. Đồng thời gọi đích danh Bộ Công an: “Chỉ đạo công an địa phương tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường, các vi phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất”.

Từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Công an đã vào cuộc rà soát, thu thập thông tin liên quan đến các dự án đất đấu thầu, đặc biệt là 11 dự án của Tân Hoàng Minh ở TP.Hà Nội. Mặc dù chưa có thông tin công bố, nhưng ai cũng ngầm hiểu, không loại trừ khả năng cùng thời gian này, Bộ Công an cũng đã làm việc, đưa vụ đấu giá đất Thủ Thiêm liên quan Tân Hoàng Minh vào danh sách thanh tra, kiểm tra.

 

Liền sau đó, một động thái “bất thường” của Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh khiến nhiều người ngỡ ngàng: tuyên bố “bỏ cọc”, rút hợp đồng và gửi tâm thư xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, UBND TP.HCM.

Câu hỏi rất lớn đặt ra ở đây: Vì sao chỉ là việc rút khỏi hợp đồng, khá bình thường trong bất kỳ giao dịch kinh tế nào mà ông Chủ tịch Tân Hoàng Minh phải đi viết 1 tâm thư xin lỗi từ lãnh đạo cấp cao nhất đến chính quyền sở tại?

Vì sao Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh hủy hợp đồng mua đất vàng khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá đất gây nhiễu loạn thị trường?

Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh đang run sợ điều gì phải hủy hợp đồng? Anh nói rằng, xin rút vì tính toán chi phí không phù hợp, điều này có vẻ không đúng. Chẳng lẽ, lúc đấu thầu, một doanh nhân sành sỏi trong giới bất động sản như anh lại không tính toán gì à? Hay mục đích của anh là thắng cái đã, rồi tính gì tính sau, tính không ra thì mất 600 tỉ – chi phí quá hời cho một cú PR thương hiệu chấn động cả nước? Hay là tập đoàn của anh có vấn đề gì nên sẵn sàng tuyên bố hủy hợp đồng, đồng nghĩa “bỏ cọc” con số 600 tỉ đồng như thế?

Vì sao lại có nhiều điều bất thường ở Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh đến thế? Liệu chăng còn những uẩn khúc nào phía sau hay không?… Cùng chờ kết quả điều tra, thanh tra từ Bộ Công an, tin rằng sẽ sớm thôi, mọi việc sẽ sáng tỏ.

Bồng Vũ

Bài mới
Đọc nhiều