+
Aa
-
like
comment

‘Rửa máy bay chiến đấu’, công việc quan trọng nhưng ít người được biết

14/05/2021 11:49

 

Mới đây, Phi đội tiêm kích số 149 của Không quân Mỹ đã công bố thành tựu mới nhất của họ về một loại robot có thể tự động làm sạch máy bay tiêm kích F-16, đồng thời tuyên bố rằng robot này có thể nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu của Không quân Mỹ.

'Rửa máy bay chiến đấu', công việc quan trọng nhưng ít người được biết

Điều này đã khơi dậy sự tò mò của nhiều người. Máy bay quân sự như tiêm kích, máy bay ném bom và thậm chí cả máy bay vận tải có cần phải được làm sạch không? Tại sao họ làm sạch chúng, và làm thế nào để họ làm sạch chúng?

Máy bay, giống như các loại vũ khí và thiết bị khác, cần được bảo dưỡng và vì chúng phức tạp hơn nên việc bảo dưỡng bắt buộc đương nhiên sẽ nghiêm ngặt hơn. Làm vệ sinh là một phần của công tác bảo trì hàng ngày.

Tuy nhiên, trong các giai đoạn lịch sử khác nhau, tầm quan trọng của việc vệ sinh máy bay cũng đã thay đổi. Nhìn chung, sự thay đổi này là việc vệ sinh ngày càng chăm chút hơn, ngày càng cẩn thận hơn.

Đó là do cấu tạo của máy bay ngày càng trở nên phức tạp và đắt tiền hơn, việc chăm sóc là điều đương nhiên.

Máy bay hiện đại nhanh hơn, đặc biệt là máy bay chiến đấu.

Việc này làm cho bụi bẩn trong không khí, chẳng hạn như một số bụi và các hạt, dễ dàng được hấp thụ trên bề mặt; mặt khác, một số chỗ lồi lõm trên bề mặt máy bay sẽ tạo thành vùng áp suất thấp cục bộ, và các chất ô nhiễm sẽ tập trung lại gần các đinh tán.

Nguồn gốc của những vết bẩn này rất phức tạp, nhưng thường thì thành phần của chúng có thể phản ánh các nguồn ô nhiễm không khí tại địa phương.

Theo nghiên cứu, dư lượng thuốc súng máy bay, dầu thủy lực, nhiên liệu hàng không, khói bếp, bồ hóng, dầu mỡ, peroxide, cao su thải, phấn hoa, khí thải ô tô, sol khí, nước muối, khí thải từ nhà máy điện và đất là những thành phần phổ biến của các vết bẩn.

Những thành phần này nếu không được làm sạch kịp thời sẽ dễ ăn mòn lớp sơn và thậm chí cả lớp vỏ của máy bay. Không vệ sinh nắp buồng lái sẽ ảnh hưởng đến khả năng quan sát trận địa của phi công.

Nhìn chung, quân đội Mỹ quy định cứ 180 ngày một lần, tiêm kích F-16 cần phải trải qua quá trình làm sạch hoàn toàn. Cần phải loại bỏ sâu các loại ô nhiễm dầu, khói bụi động cơ, các loại vết bẩn do bắn súng và phóng tên lửa.

Rửa máy bay chiến đấu, công việc quan trọng nhưng ít người được biết - Ảnh 2.
Tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ được rửa bằng hệ thống tự động

Nếu không thể loại bỏ hiệu quả những vết bẩn này, chúng sẽ ăn mòn vỏ, thậm chí cả cấu trúc, khung nhôm và các bộ phận dưới vỏ.

Điều này chắc chắn sẽ làm suy yếu sức bền của kết cấu máy bay và tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn bay, thậm chí có thể khiến một số bộ phận rơi ra trong quá trình bay.

Đối với máy bay trên tàu sân bay hoặc đóng quân gần bờ biển và các vùng nước mặn khác, việc làm sạch là công việc bắt buộc hàng ngày, giống như tắm ở nhà vào mùa hè, vì không khí ở bờ biển rất giàu muối, và trong môi trường ẩm ướt, máy bay rất dễ bị han gỉ.

Theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ, tất cả các máy bay đậu gần nước mặn phải được rửa bằng nước sạch 15 ngày một lần. Ngoài ra, sau chuyến bay cuối cùng trong ngày, tất cả các máy bay bay ở độ cao thấp (dưới 1.000m) trên nước muối cần được làm sạch bằng nước sạch.

Việc làm sạch này còn được gọi là CWR (rửa sạch bằng nước trong). Các quy tắc và quy định như vậy đã được công nhận trong lực lượng không quân của NATO và Hàn Quốc.

Yêu cầu bảo dưỡng ngày càng cao, quân đội Mỹ đang đấu thầu với hy vọng rằng các công ty tư nhân có thể giúp giải quyết vấn đề “tắm” cho các máy bay chiến đấu vốn cần nhiều nhân lực và vật lực.

Một trong những thành tựu nổi tiếng là hệ thống xả nước sạch Riveer BirdBath. Hệ thống này tương tự như một đài phun nước. Người ta nói rằng sau khi sử dụng hệ thống, chỉ cần trong 30 giây đến 2 phút, nó có thể làm sạch các loại máy bay to nhỏ từ trực thăng hay máy bay ném bom B-52.

Anh Minh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều