+
Aa
-
like
comment

Rooney giải nghệ – tạm biệt thiên tài

16/01/2021 10:29

Giải nghệ ở tuổi 36, Wayne Rooney khép lại sự nghiệp cầu thủ kéo dài gần 20 năm với không ít vinh quang nhưng cũng có thừa nuối tiếc.

Rooney giai nghe anh 1

Không ồn ào và bùng nổ như cách ra mắt thế giới với cú đá cháy lưới Arsenal vào tuổi 16, Wayne Rooney đã giải nghệ trong trầm lặng dưới màu áo Derby County ở tuổi 36. Thậm chí đó chỉ là quá trình hợp thức hóa vai trò huấn luyện viên vốn đã được anh ngắm nghía từ trước đó và buộc phải đẩy nhanh tiến độ khi CLB tại giải hạng Nhất Anh sa thải người tiền nhiệm Phillip Cocu.

19 năm sự nghiệp quần đùi áo số của Rooney đã khép lại trong trầm lắng như thế. Không còn những tiếng hét ầm ĩ sau các pha ăn mừng, những cú trượt cỏ trong niềm vui mừng khôn xiết của người hâm mộ bóng đá Anh về một thần đồng tuổi “teen” có khả năng làm mọi thứ với quả bóng.

Rooney đã chọn cách dừng lại.

Bản năng thiên tài

Ngày 22/3/2014, Rooney khiến cả nước Anh ngẩn ngơ với cú đá không tưởng vào lưới West Ham ở cự ly 57 m. Bóng được Ashley Young nhồi lên từ phần sân nhà, giống phá bóng nhiều hơn là chuyền có chủ đích, Rooney nhìn trái bóng đập đất trước khi gài người James Tomkins để thoát đi.

Không cần nhịp xử lý nào để khống chế bóng, số 10 của MU vung chân volley đưa bóng vút lên không trung trước khi rót thẳng xuống cầu môn West Ham và làm tung lưới. Hơn 34.000 khán giả trên sân Boleyn Ground câm lặng.

“Nếu Rooney ghi được bàn thắng nào đẹp hơn bàn đầu tiên của United trước West Ham, chúng ta nên dừng bóng đá lại, bởi vì chẳng còn gì đáng để xem nữa”, Guardian viết sau trận.

“Đó đơn giản là bản năng”, anh nói, “tôi ngoặt bóng, liếc nhìn và thấy thủ môn ra khỏi khung thành. Tôi đã thử nhiều lần và thật may khi bóng vào lưới. Đẹp hơn của Beckham ư? Hẳn nhiên rồi”. Ngày hôm đó, Becks cũng có mặt trên khán đài.

Trước nụ cười và cái vỗ tay cho người đàn em là một thoáng sửng sốt từ chủ nhân của cú đá ở cự ly gần tương tự vào lưới Wimbledon năm 1996, bàn thắng đưa Becks từ ngôi sao trẻ lên hàng ngũ siêu sao bóng đá Anh ngày ấy.

Rooney giai nghe anh 2
Rooney ghi 253 bàn cho MU và là chân sút vĩ đại nhất lịch sử “Quỷ đỏ”. Ảnh: Getty.

Bản năng, như Rooney nói, là thứ giúp anh vượt lên từ khi còn là một cậu bé để từng trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn tại Premier League. Không cầu thủ 16 tuổi nào được rèn luyện để tung ra cú đá sấm sét nát lưới Arsenal, chấm dứt chuỗi 30 trận bất bại của Pháo thủ ngay tại Highbury.

Cũng không HLV nào ở Everton đủ năng lực để chỉ cho Rooney cách đặt cả thế giới dưới chân với 4 bàn tại EURO 2004 cùng tuyển Anh, ở tuổi 17. Rooney làm mọi thứ bằng bản năng thiên tài của chính anh.

Trước Rooney, bóng đá Anh chỉ thấy hình ảnh bùng nổ, đam mê và thuần khiết ấy trong hình bóng của Paul Gascoigne. Họ kỳ vọng Wazza sẽ không đi vào cái kết buồn của Gazza ngày nào và hiển nhiên tất cả đã không thất vọng.

Thương vụ chuyển tới Manchester United của Rooney gây chấn động Premier League, không chỉ bởi mức giá cao ngất ngưởng 25,6 triệu bảng, mà còn bởi những kỳ vọng đặt lên vai một cầu thủ mới 18 tuổi. Chính Sir Alex sau này thừa nhận ban lãnh đạo MU đã hoài nghi yêu cầu mang Rooney về Old Trafford, nhưng Denis Law, Quả bóng Vàng một thời của “Quỷ đỏ”, đã sớm tiên đoán Rooney có thể làm được gì bằng tuyên bố: “Cậu bé ấy rồi sẽ phá vỡ toàn bộ kỷ lục của United”.

Chỉ vài ngày sau khi Law nhận định, Rooney ra mắt MU với cú hat-trick vào lưới Fenerbahce tại vòng bảng UEFA Champions League. Mạnh mẽ, phóng khoáng, đam mê và đầy tự tin, Rooney khiến những CĐV MU phát cuồng.

Trước Rooney, chưa huyền thoại nào của MU tạo ra màn ra mắt choáng ngợp tương tự. Sau Rooney, có lẽ không ai tái hiện lại phép màu ngày đó.

Khởi đầu như mơ ấy mở ra chặng đường hoàng kim cho Rooney tại Old Trafford. Anh gắn bó với MU trong 13 năm, trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử CLB, đúng như Law dự đoán, với 253 bàn. Trong màu áo ĐTQG, Rooney cũng phá kỷ lục của một huyền thoại MU khác, Sir Bobby Charlton, để trở thành chân sút vĩ đại nhất “Tam Sư” với 53 bàn.

Song, cũng chính bản năng khiến Rooney chưa bao giờ thực sự giật cái mác thần đồng khỏi lưng áo, khiến anh chưa từng vươn lên hàng ngũ những siêu sao.

Rooney giai nghe anh 3
Không phải lúc nào trong sự nghiệp, Rooney cũng tạo ra những khoảnh khắc như thế này. Ảnh: Getty.

Bên kia bức tường

Bất chấp bản năng thiên tài được bộc lộ từ rất sớm, Rooney không bao giờ vươn lên hàng ngũ những siêu sao hay nhất lịch sử, điều cả thế giới từng chắc chắn anh sẽ làm được sau những màn trình diễn không tưởng ở tuổi 18.

Già hơn Rooney 8 tháng tuổi, Cristiano Ronaldo giờ vẫn đang thi đấu đỉnh cao, thậm chí là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới. Xuất phát điểm của Ronaldo không có cửa so sánh với Rooney. Song sau 5 năm khổ luyện trong phòng gym, trên sân tập và có thể là cả trong bồn nước đá đặt tại nhà, CR7 đã xô đổ mọi chướng ngại vật để vươn lên thành huyền thoại vĩ đại bậc nhất lịch sử túc cầu.

Rooney không có sự miệt mài ấy. Anh hiếm khi được nhắc tới như một hình mẫu chăm chỉ luyện tập để nâng tầm sự nghiệp, nhưng nổi tiếng với những vụ ăn chơi tại hộp đêm và tính khí phóng khoáng của dân boxing, môn thể thao với Rooney là đam mê không thua kém bóng đá.

Từ vị thế thiên tài bóng đá Anh, Rooney càng chạy càng chậm trên đường đua sự nghiệp. Anh lần lượt nhìn Kaka, Ronaldo, Lionel Messi thay nhau giành Quả bóng Vàng. EURO 2004 là giải đấu bùng nổ đầu tiên và cuối cùng của Rooney trong màu áo tuyển Anh.

Rooney chỉ là cái bóng của chính mình năm 18 tuổi tại World Cup 2006, 2010, 2014 và EURO 2012, 2016. 46 trong 53 bàn của “Wazza” ở ĐT Anh được ghi trong các trận đấu vòng loại và giao hữu. Danh hiệu chân sút vĩ đại nhất lịch sử ĐT Anh với Rooney là trang sức chứ không phải thành tựu.

Thứ bản năng từng giúp Rooney đặt cả thế giới dưới chân, sau cùng chính là thứ góp phần khiến anh không bao giờ có thể trở nên vĩ đại.

Rooney xuất sắc thiên bẩm trong khả năng chơi bóng, nhưng lại không hoàn toàn nổi bật ở khía cạnh cụ thể nào (vì thiếu luyện tập chuyên sâu), nên khi đặt cạnh Ronaldo được rèn giũa khả năng săn bàn, Sir Alex đã chọn CR7. Rooney đóng vai trò phụ tá cho Ronaldo tại MU. Trong mùa giải bùng nổ với 42 bàn của CR7 ở mùa giải 2007/08, Rooney chỉ có 18 bàn.

Chỉ khi Ronaldo rời đi và Rooney được đặt làm mũi nhọn chính của “Quỷ đỏ”, anh mới tỏa sáng dữ dội, với 34 bàn ở mùa 2009/10. Song ngay cả khi ấy, Rooney cũng không còn là Rooney bùng nổ của tuổi 18 nữa. Đôi chân anh bắt đầu mỏi mệt, và chỉ bản năng mới kéo “Wazza” đi tiếp. Anh từng có lúc phải xuống đá tiền vệ, bởi chỉ có điều đó mới giúp Rooney tồn tại được ở sân Old Trafford.

Dĩ nhiên, bản năng thiên tài vẫn giúp Rooney tạo ra những giây phút có một không hai. Cú vuốt bóng vào lưới West Ham năm 2014, hay pha xe đạp chổng ngược nát lưới Man City năm 2011 là những khoảnh khắc như thế.

Nhìn lại sự nghiệp cầu thủ, Rooney có quyền tự hào. Anh đã giành 5 Premier League, 1 Champions League, và xô đổ các kỷ lục săn bàn trong màu áo MU và ĐT Anh. Song Rooney có hài lòng với chính bản thân anh hay không có lẽ là câu chuyện chỉ “Wazza” mới có câu trả lời.

Tuy nhiên, mọi chuyện giờ không còn quan trọng nữa. Giải nghệ ở tuổi 36, Rooney sẽ rẽ sang sự nghiệp huấn luyện viên, vai trò ít có cơ hội được hét ầm khắp sân và trượt cỏ ăn mừng. Rooney sẽ đi cùng con đường với những đồng đội ngày nào như Steven Gerrard, Frank Lampard…

Thế giới có lẽ nên bắt đầu làm quen với một Rooney mới.

Họ nói gì về Rooney?

– “Với tôi, Rooney là cầu thủ hay nhất nước Anh trong thế hệ này. Nếu MU bán Rooney, đích thân tôi sẽ tới thuyết phục chủ tịch Barca mua anh ấy”, Messi nói vào năm 2010.

– “Sức mạnh của Rooney là tinh thần vô cùng mạnh mẽ, anh ấy không bao giờ dừng lại. Một đồng đội và cây săn bàn tuyệt vời”, Ronaldo nói vào năm 2006.

– “Tất cả sẽ chỉ trân trọng Rooney một khi cậu ấy giải nghệ. Thật xấu hổ nhưng mọi chuyện sẽ luôn như vậy”, Thierry Henry.

– “Không cầu thủ bóng đá hiện đại nào có thể sánh với Rooney về hiệu quả, tinh thần đồng đội, anh ấy cũng không hề tự cao như vài người khác. Đó là mẫu cầu thủ ai cũng muốn có trong đội hình xuất phát”, Andriy Shevchenko.

– “Tôi ngưỡng mộ Wayne Rooney từ lâu. Anh ấy là cầu thủ tuyệt vời cùng kỹ năng ngoại hạng”, Xavi.

Việt Nhật

Bài mới
Đọc nhiều