+
Aa
-
like
comment

Rợn người với phát biểu muốn “giết quách tử tù kêu oan Hồ Duy Hải” 

Hà Nhiên - 02/12/2019 13:34

Tháng 2/2015, sự kiện bị án Hồ Duy Hải được tạm hoãn thi hành án tử hình vào thời khắc sát nút với giờ tiêm thuốc độc là chưa từng có trong lịch sử tố tụng Việt Nam. 4 năm sau, vào ngày (30.11.2019), một lần nữa, việc tử tù Hồ Duy Hải, người bị kết tội giết người và cướp tài sản có thêm một cơ hội sống khi VKSNDTC đưa ra kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị xóa bỏ toàn bộ các bản án trước đó để điều tra lại, trở thành sự kiện tốn nhiều giấy mực không chỉ truyền thông mà của nhiều người, đặc biệt trong giới luật sư.

Tử tù Hồ Duy Hải

Đáng bàn là, ngay khi thông tin trên được đăng tải phủ khắp các trang tin truyền thông thì cũng là lúc trên mạng xã hội bất ngờ lan truyền clip được cho là Viện trưởng VKSND tỉnh – Đinh Văn Sang phát biểu tại cuộc Họp HĐND tỉnh Long An ngày 7/12/2017 (Đài Truyền hình tỉnh Long An phát tin cùng ngày 7/12/2017) rằng: “đã nhiều năm, nhiều kỳ rồi chúng tôi đề nghị Thường trực nhân dân tỉnh tiếp tục kiến nghị lên Quốc hội về vấn đề thi hành dứt khoát đối với tử tù Hồ Duy Hải chứ hiện nay thì cũng chưa có xi nhê gì hết! Lâu lắm rồi… bởi vì giam giữ đối tượng này rất cực và phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương”.

Đoạn clip với nội dung trên, được loan tải nhanh chóng trên khắp các trang mạng xã hội, kèm theo đó là những dòng bình luận thể hiện sự căm phẫn, lên án phát ngôn lạnh tính người trên. FB có tên “Lê Thanh Nghĩa” dẫn clip trên kèm lời bình: “Viện trưởng Viện Kiểm sát tỉnh Long An: giết quách tử tù kêu oan Hồ Duy Hải cho rồi giam loại này rất cực. Bà con bình đi, tôi hết lời..”. Còn Trang FB được cho là của Luật sư Trần Đình Dũng thậm chí còn đặt dấu hỏi rằng: “Bí thư Đảng ủy – Viện trưởng VKSND tỉnh Long An – ông Đinh Văn Sang có còn tình cảm con người hay không?.

Mẹ và em gái Hải khóc ngất

Đáng lưu tâm là các ý kiến không dừng lại ở việc thể hiện quan điểm, góc nhìn cá nhân, mà xuất hiện nhiều chia sẻ vào các goup của các hội, nhóm phản động như “nhật ký yêu nước”, đang lèo lái một sự việc được cho là gây bất bình của một vài cá nhân để quy kết, đánh đồng kiểu “chế độ nó thế”.

Thực hư nội dung clip là như thế nào? Có hay không chuyện cố ý muốn khép “tội oan” cho tử tù Hồ Duy Hải. Rất mong cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ để dư luận được tỏ tường. Nhất là không để một vài cá nhân ảnh hưởng đến cả ban ngành. Bởi như nhà báo Nguyễn Như Phong dù lên án hành vi cá nhân nhưng cũng khẳng định, bởi lẽ bấy lâu nay, với các cán bộ VKS mà tôi biết, tôi thấy ai cũng tốt. Không thể nghĩ lại có người như ông này.

Tử tù Hồ Duy Hải và kỳ án Bưu điện Cầu Voi

Vụ án từ tù Hồ Duy Hải phạm hai tội giết người và cướp tài sản đã kéo dài 12 năm qua với nhiều quan điểm tranh cãi trái chiều. Năm 2011, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã có quyết định không kháng nghị vụ án này.

Nội dung vụ án được thể hiện năm 2007, Hồ Duy Hải quen biết với 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, Huyện Thủ Thừa, Long An). Sáng 14-1-2008, dư luận chấn động trước thông tin 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi bị sát hại dã man ngay tại nơi làm việc.

Sau đó, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Long An và bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên tử hình bị cáo Hồ Duy Hải.

Sau khi hai bản án được tuyên, mẹ bị cáo Hồ Duy Hải liên tục kêu oan cho con. Ngày 24-10-2011, Viện trưởng Viện KSND tối cao ban hành quyết định không kháng nghị vụ án.

Năm 2014, TAND tỉnh Long An cho biết sẽ tổ chức thi hành bản án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải.

Tuy nhiên ngay sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc đã nhận được đơn kêu oan của mẹ bị án Hồ Duy Hải. Văn phòng Chủ tịch nước đã yêu cầu Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND và Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Long An tạm dừng thi hành án để xem xét kỹ.

Tại quyết định kháng nghị mới nhất, Viện KSND tối cao nhận định bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hồ Duy Hải là chưa phù hợp với tình tiết khách quan vụ án; việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ; vụ án có nhiều nội dung cần chứng minh nhưng chưa được làm rõ.

Các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: bỏ sót chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu; không đưa lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm nghiêm trọng…

Viện KSND tối cao xác định lời khai đầu tiên ngày 20-3-2008 của Hồ Duy Hải không nhận tội nhưng bản khai này và một số lời khai nhân chứng không được đưa vào hồ sơ vụ án. Những tài liệu này có trong hồ sơ lưu trữ của cơ quan điều tra.

Hàng loạt mâu thuẫn của vụ án đã được quyết định kháng nghị của Viện KSND tối cao chỉ rõ: mâu thuẩn lời khai, chứng cứ, dấu vết tại hiện trường chưa được làm rõ, thiếu sót, vi phạm tố tụng nghiêm trọng…

Từ các căn cứ nêu trên, Viện KSND tối cao đề nghị TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra, xét xử lại.

Bài mới
Đọc nhiều