+
Aa
-
like
comment

Robot đào hầm metro đoạn Nhổn – Ga Hà Nội về đến cảng Hải Phòng

09/11/2020 20:46

Những bộ phận đầu tiên của robot đào hầm metro đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã được đưa về đến cảng Hải Phòng. Tuyến đường này do Nhà thầu Pháp và Hàn Quốc thực hiện. Việc lắp ráp sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2021.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm

Ngày 9/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết những bộ phận đầu tiên của robot đào hầm (TBM) tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, đã được đưa về đến cảng Hải Phòng.

Những kiện hàng này sẽ được vận chuyển về ga ngầm S9 giữa tháng 11 và hoàn thành việc lắp ráp vào giữa tháng 1/2021.

Ngày 27/10 vừa qua, những bộ phận của máy TBM đầu tiên của tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng.

Theo MRB, robot đào hầm do hãng Herrenknecht (Đức) chế tạo với chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn, có bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.

Bên trong robot được thiết kế với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…, do đó việc vận chuyển và lắp ráp sẽ mất nhiều thời gian.

Máy đào hầm của tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy, việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian

Để có thể đưa robot xuống lòng đất ở ga ngầm S9 tại Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 10 m.

Sau khoảng năm ngày hoàn thành thủ tục tại cảng, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ vượt qua quãng đường 193km để tới ga ngầm S9 – Kim Mã.
Bên trong máy đào hầm cũng là nơi kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy

Robot tiếp theo dự kiến được đưa đến cảng Hải Phòng vào tháng 12. Sau khi được lắp ráp xong, các robot sẽ khoan từ ga S9 tới ga S12 ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Theo ông Nguyễn Cao Minh – Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, “Tháng 10 năm 2020, chúng tôi vui mừng chào đón hai dấu mốc quan trọng trong quá trình thực hiện dự án, đó là đoàn tàu đầu tiên (thiết kế và sản xuất với công nghệ Pháp) về tới khu Depot Nhổn và tiếp theo là máy đào hầm (thiết kế và sản xuất với công nghệ Đức) về tới ga ngầm S9 – Kim Mã. Chúng tôi hi vọng sau khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành biểu tượng cho công nghệ hiện đại, tiên tiến tiêu chuẩn châu Âu, mang đến những trải nghiệm thoải mái và an toàn cho người dân Thủ đô, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Hà Nội xanh, sạch, hiện đại và văn minh hơn”

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro về đến Hải Phòng

Trước đó, đoàn tàu đầu tiên của tuyến cũng đã về đến depot Nhổn rạng sáng 20/10. Dự kiến, 9 đoàn tàu còn lại được đưa về vào năm 2021.

oàn tàu đầu tiên của tuyến metro về đến Hà Nội rạng sáng 20/10. Ảnh: MRB.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 – Đại học Giao thông vận tải; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội

Hồng Quang

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều