+
Aa
-
like
comment

Rộ tin Trung Quốc phản đòn ông Trump: Thuê người giết lính Mỹ, tuồn lậu vũ khí vào Afghanistan

01/01/2021 00:36

Nguồn tin của Axios cho biết, chính quyền Tổng thống Trump đang kiểm chứng thông tin Trung Quốc thuê các tổ chức phi chính phủ ở Afghanistan để tấn công binh lính Mỹ tại khu vực này.

Rộ tin Trung Quốc phản đòn ông Trump: Thuê người giết lính Mỹ, tuồn lậu vũ khí vào Afghanistan

Thông tin tình báo chưa được kiểm chứng

Thông tin tình báo chưa được xác nhận về việc Trung Quốc thuê các lực lượng phi chính phủ ở Afghanistan giết lính Mỹ tại đây được đưa ra trong 3 tuần cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, sau khi ông tuyên bố sẽ gây áp lực lên Trung Quốc. Trước đó khoảng 6 tháng, cũng rộ lên tin rằng Nga đã bí mật trao thưởng cho các tay súng Taliban để “khử” quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Theo Axios, đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ không trả lời yêu cầu bình luận. Tổng thống Trump được cho là đã thảo luận vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hiện chưa rõ liệu đã có bất kỳ thành viên nào của Quốc hội hoặc của Tổng thống đắc cử Joe Biden được thông báo về tin tức này hay chưa.

Thông tin tình báo nói trên được Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien thông báo trong cuộc họp của Tổng thống Trump hôm 17/12.

Nếu thông tin tình báo này được xác nhận, nó sẽ đại diện cho một sự thay đổi chiến lược mạnh mẽ từ Trung Quốc và làm căng thẳng Trung Quốc-Mỹ leo thang. Tuy nhiên, nếu thông tin tình báo không chính xác, nó sẽ đặt ra câu hỏi về động cơ đằng sau của các nguồn tin cũng như sau những quyết định kiểm chứng thông tin này.

Đồng thuận ít ỏi của Trung Quốc và Mỹ

Trung Quốc từ lâu đã đóng vai trò ngoại giao thầm lặng ở Afghanistan, nước này đã mời các quan chức Taliban của Afghanistan đến Bắc Kinh để thảo luận về các kế hoạch cho một thỏa thuận hòa bình và khuyến khích giải pháp do Afghanistan đưa ra, mặc dù theo nguồn tin của Axios, Trung Quốc vẫn cung cấp vũ khí và tiền cho cuộc xung đột.

Thành viên cấp cao tại Quỹ Marshall của Đức chuyên về các vấn đề Trung Quốc – Afghanistan, ông Andrew Small nói với Axios rằng việc Trung Quốc thực hiện một hành động khiêu khích như vậy có vẻ phi lý. Ông Andrew Small cho biết, theo đuổi hòa bình ở Afghanistan là một trong những lĩnh vực hiếm hoi mà Mỹ và Trung Quốc sẵn sàng làm việc cùng nhau.

“Họ biết những cạnh tranh đang diễn ra. Không có lý do gì để tạo thêm áp lực lên các lực lương Mỹ.”

Vào hồi tháng 6, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã phản đối New York Times vì công bố những cáo buộc “chưa được xác minh liên quan đến vấn đề Nga trao thưởng cho Taliban để giết lính Mỹ”. Bà Kayleigh McEnany cho rằng “các sĩ quan tình báo lừa đảo” đang phá hoạt an ninh của Mỹ.

Thông tin vũ khí Trung Quốc đang “chảy” bất hợp pháp vào Afghanistan

Vào hôm 22/12, các quan chức đã tổ chức cuộc họp của Ủy ban Điều phối Chính sách (PCC) để thảo luận về vấn đề này.

Trong cuộc họp, có ý kiến cho rằng: “Mỹ có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã cố gắng tài trợ cho các cuộc tấn công vào quân nhân Mỹ tại Afghanistan bằng cách đưa ra các ưu đãi tài chính” và cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ “đang phối hợp trong một cuộc điều tra toàn bộ”.

Nguồn tin không để cập đến Taliban. Tuy nhiên, Axios đã chỉ ra thời gian của đề nghị cho tiền thưởng là không rõ ràng, cũng lưu ý rằng kể từ đó không có một người Mỹ nào tử vong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Afghanistan. Ông này cho biết, chính quyền Mỹ đã nhận được thông tin tình báo trước đó về việc “vũ khí của Trung Quốc đang “chảy” bất hợp pháp vào Afghanistan.”

Trước đó, chính phủ Anh và Mỹ đã phàn nàn về việc Taliban sử dụng vũ khí do Trung Quốc sản xuất.

Mối quan tâm tới Afghanistan một phần xuất phát từ việc Bắc Kinh muốn ngăn chặn các nhóm ly khai Hồi giáo Trung Quốc sử dụng nước này làm căn cứ. Gần đây cũng rộ lên tin tức ổ gián điệp của Trung Quốc đang hoạt động ở Afghanistan.

Tổng thống Trump đầu năm nay đã nhận chỉ trích khi chưa công khai làm việc với Nga về các báo cáo tình báo chưa được xác nhận rằng Nga đã hối lộ cho Taliban để giết lính Mỹ.

PV

Bài mới
Đọc nhiều