+
Aa
-
like
comment

Rộ tin khí thải SO2 tăng đột biến ở Vũ Hán vì hỏa táng lượng lớn bệnh nhân tử vong, Trung Quốc nói gì?

Thành Nhân - 14/02/2020 21:04

Cơ quan giám sát môi trường Trung Quốc ngày 12/2 khẳng định, không có sự gia tăng bất thường tỉ trọng khí Sulfur oxide (SO2) trong không khí ở thành phố Vũ Hán những ngày vừa qua.

Rộ tin khí thải SO2 tăng đột biến ở Vũ Hán vì hỏa táng lượng lớn bệnh nhân tử vong, Trung Quốc phản ứng gay gắt
Rộ tin khí thải SO2 tăng đột biến ở Vũ Hán vì hỏa táng lượng lớn bệnh nhân tử vong, Trung Quốc phản ứng gay gắt

“Sau khi xác thực thận trọng, chúng tôi nhận thấy báo cáo về sự gia tăng lượng khí SO2 [ở Vũ Hán] do trang Windy.com công bố là ‘sai lệch’ nghiêm trọng, và số liệu của họ không đáng tin cậy,” thông cáo của Trung tâm giám sát môi trường nhà nước Trung Quốc (CNEMC) cho hay.

Thông cáo của CNEMC đưa ra nhằm bác bỏ một số báo cáo trước đó từ truyền thông phương Tây, cho rằng tỉ trọng khí thải SO2 ở Vũ Hán đã lên đến mức báo động khi thành phố này phải hỏa táng lượng lớn thi thể bệnh nhân tử vong bởi mắc dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19).

Nhân viên nhà tang lễ chuẩn bị đưa thi thể một người tử vong bị nghi nhiễm nCoV khỏi chung cư ở Vũ Hán.

Tờ Daily Mail (Anh) hôm 9/2 dẫn thông tin từ trang thông tin thời tiết Windy.com, có trụ sở tại Cộng hòa Czech, cho rằng nồng độ SO2 trong không khí tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, hồi cuối tuần trước đã đạt đến mức 1.350 microgram/mét khối khí (μg/m3).

Các trạm theo dõi của CNEMC đặt trong thành phố Vũ Hán ghi nhận nồng độ khí SO2 trong khoảng thời gian 0h đến 1h ngày 9/2 là 4-8 μg/m3, trong khi số liệu của Windy.com nói chỉ số này vào khoảng 1.500 μg/m3, thậm chí lên tới 1.700 μg/m3.

CNEMC dẫn chứng số liệu từ các thành phố khác, như Bắc Kinh, được cung cấp trên Windy.com để khẳng định trang này đưa ra thông tin sai lệch lớn so với thực tế.

Số liệu về lượng khí SO2 do vệ tinh Sentinel-5P, với công cụ giám sát tầng đối lưu TROPOMI, cung cấp cho thấy trong thời gian 3-9/2, nồng độ khí SO2 ở Vũ Hán cùng khu vực phụ cận tương đối thấp. Mức cao nhất được ghi nhận là 11.5 μg/m3 vào ngày 4/2 – theo CNEMC.

Từ đó, hàng loạt thuyết âm mưu lẫn tin đồn xuất hiện trên mạng xã hội cho rằng đây là dấu hiệu thể hiện Trung Quốc hỏa táng hàng loạt nạn nhân tử vong vì nCoV để che đậy con số người chết thật sự. Trên Twitter, một cư dân mạng thậm chí còn tính toán rằng mức lưu huỳnh đioxit nguy hiểm như vậy tương đương hỏa táng khoảng 14.000 thi thể (?). Tài khoản Vet Watching trên Twitter chỉ ra rằng lưu huỳnh đioxit tăng cao có thể xuất phát từ việc đốt hàng tấn chất thải y tế.

Bản đồ của trang Windy.com thể hiện mức độ lưu huỳnh đioxit trong không khí tăng vọt lên mức nguy hiểm 1.700 µg/m3.Windy.com

Trung tâm giám sát của Trung Quốc đã làm việc với các chuyên gia từ Trung tâm ứng dụng vệ tinh về sinh thái và môi trường, dưới sự bảo trợ của Bộ tài nguyên môi trường Trung Quốc cùng Viện khoa học Trung Quốc, nhằm kiểm chứng các số liệu giám sát.

Nhà chức trách Trung Quốc nhấn mạnh chỉ số SO2 tại Vũ Hán do Windy.com công bố không được xác nhận bằng thông số theo dõi trên thực địa, và do đó không hợp lệ.

Thông cáo của CNEMC giới thiệu, các biện pháp đo đạc của họ căn cứ trên nền tảng các tiêu chuẩn quốc tế, cùng với 1.436 trạm theo dõi tự động bố trí trên toàn Trung Quốc được vận hành bởi các bên thứ ba không có liên hệ với chính phủ Trung Quốc.

Cơ quan này khẳng định, chất lượng không khí tại Vũ Hán nhìn chung vẫn ở mức ổn định kể từ dịp Tết Âm lịch hồi cuối tháng 1 vừa qua.

Tranh cãi về hỏa táng nhanh thi thể nạn nhân nCoV

Người chết ở Vũ Hán do virus corona phải hỏa thiêu ngay, không tổ chức an táng

Ngày 2.2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ra chỉ thị các bệnh viện liên hệ trực tiếp với nhà hỏa táng để tiến hành hỏa táng nhanh chóng những bệnh nhân chết vì nCoV, theo tờ China Daily. Động thái này là nhằm ngăn chặn nCoV lây lan.

Chỉ thị nhấn mạnh việc hỏa táng nhanh chóng có thể được tiến hành ngay cả khi gia đình không đồng ý, đồng thời cấm tổ chức tang lễ.

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa có khuyến nghị cụ thể trong việc xử lý thi thể nạn nhân tử vong vì nCoV. Tuy nhiên, các chuyên gia dịch tễ học cảnh báo việc hỏa táng nhanh chóng khiến thân nhân bức xúc và cũng không thể giúp ngăn chặn nCoV lây lan, theo đài Al Jazeera.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều