+
Aa
-
like
comment

Rộ thông tin Trung Quốc đang xâm chiếm bãi Tư Chính

13/07/2019 15:25

12 tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam đang đối đầu với 20 tàu tuần duyên Trung Quốc ngoài khơi Việt Nam.

haiquan
Hình ảnh hải quân tiến ra biển được cộng đồng mạng chia sẻ.

Theo thông tin từ một trang tin Ấn Độ, khu vực xảy ra xung đột được biết dưới tên bãi Tư Chính, Vũng Mây. Bãi Tư Chính không thuộc Trường Sa, không nằm trong vùng tranh chấp mà nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, thuộc lô 136 trong Cụm khoa học dịch vụ kỹ thuật dầu khí tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, viết tắt là DK1.

baituchinh
Vị trí bãi Tư Chính

Vào ngày 10/7/2019, Trung quốc đưa tàu thăm dò địa chất số 8 (Haiyang Dizhi 8) cùng nhiều tàu tuần duyên vũ trang tiến sát bãi Tư Chính của Việt Nam với hành động trá hình “thăm dò dầu mỏ”. Trong số dã xuất hiện nhiều tàu vũ trang tiến vào khu vực giàn khoan DK1 của Việt Nam. Tuy nhiên, những con tàu này đã bị các tàu cảnh sát biển Việt Nam chống trả quyết liệt. Hiện tại, đã có rất nhiều tàu của nước ta di chuyển ra khu vực nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ quan sát, theo dõi, giữ vững vị trí, sẵn sàng chiến đấu không để mất chủ quyền.

Trong vài năm qua, Trung Quốc đã cưỡng chiếm đảo và bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời triển khai quân đội và vũ khí để tăng cường yêu sách đối với tài nguyên thiên nhiên và các tuyến giao thương trong khu vực. Điều này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế nói chung và của Việt Nam, Philippines, Malaysia nói riêng.

Vào tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đã đến thăm Hà Nội và cam kết với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch rằng cả hai quốc gia sẽ duy trì sự ổn định ở Biển Đông. Thế nhưng, anh bạn lắng giềng này vẫn chứng nào tật nấy, không từ bỏ âm mưu chiếm được các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nếu như thông tin Trung Quốc đang thực hiện ý đồ xâm chiếm trái phép bãi Tư Chính là thật thì tin rằng chính quyền nước ta cũng sẽ có động thái cứng rắn, nhất quyết không để Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo.

Theo ngonco.net

Bài mới
Đọc nhiều