+
Aa
-
like
comment

RIA: Tổng thống Afghanistan ra nước ngoài với trực thăng đầy tiền

16/08/2021 20:51

Đại sứ quán Nga tại Kabul cho biết Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời khỏi đất nước với 4 chiếc ôtô và một trực thăng chở đầy tiền, theo hãng thông tấn RIA của Nga.

“Về sự sụp đổ của chính quyền (Afghanistan), điều này được thể hiện một cách rõ ràng nhất thông qua cách ông Ghani rời khỏi Afghanistan”, Phát ngôn viên Đại sứ quán Nga tại Kabul Nikita Ishchenko nói ngày 16/8, RIA đưa tin.

“Có bốn chiếc ôtô đựng đầy tiền, rồi họ cố gắng nhét thêm tiền vào trực thăng nhưng không vừa. Một phần tiền bị bỏ lại trên đường băng”, RIA dẫn lời ông Ishchenko cho biết.

tong thong Afghanistan anh 1
Tổng thống chính thức của Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters.

Ông Ishchenko xác nhận tuyên bố trên với Reuters. Khi được hỏi về nguồn tin, ông Ishchenko cho biết lấy tin từ “các nhân chứng”. Reuters chưa thể lập tức xác thực thông tin này.

Sau khi Taliban bao vây thủ đô Kabul vào ngày 15/8, ông Ghani rời khỏi Afghanistan với lý do “muốn tránh cảnh đổ máu”.

Ông Ghani hiện ở Uzbekistan cùng vợ, chánh văn phòng, và cố vấn an ninh quốc gia, cách Kabul khoảng 1.100 km về phía bắc, Al Jazeera dẫn lời một cận vệ của ông Ghani cho biết.

Trực thăng quân sự bay phía trên Đại sứ quán Mỹ ở Kabul ngày 15-8 để di tản nhân viên

Zamir Kabulov, đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Afghanistan, trước đó từng nói không biết chính phủ sẽ bỏ lại bao nhiêu tiền.

“Tôi hy vọng rằng chính quyền đã sụp đổ không lấy hết tiền từ ngân sách quốc gia. Nếu vẫn còn tiền, đó sẽ là nền tảng của ngân sách”, ông Kabulov trả lời đài radio Ekho Moskvy của Nga.

Trước đó, Nga cho biết sẽ duy trì hiện diện ngoại giao tại Kabul và hy vọng có thể xây dựng quan hệ với Taliban. Tuy nhiên, Nga cũng tuyên bố không vội công nhận Taliban là người nắm quyền tại Afghanistan và sẽ quan sát hành vi của lực lượng này.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều