+
Aa
-
like
comment

Reuters: Vingroup cân nhắc IPO tại Mỹ, vào tốp những gã khổng lồ

13/04/2021 10:25

Tập đoàn Vingroup đang cân nhắc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ cho VinFast, với kỳ vọng thu về khoảng 3 tỉ USD, theo Hãng tin Reuters.

Hãng tin Reuters ngày 13-4 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết Vingroup đang làm việc cùng Ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho kế hoạch IPO tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) sắp tới.

Theo Reuters, định giá của VinFast được kỳ vọng khoảng 60 tỉ USD, trong khi Hãng tin Bloomberg ước tính con số ít nhất khoảng 50 tỉ USD.

Với giá trị vốn hoá này, VinFast có thể đứng chung nhóm các gã khổng lồ sản xuất ô tô thế giới. Chẳng hạn, giá trị vốn hoá của Honda hiện đạt mức 51,52 tỉ USD, Ford là 49,77 tỉ USD và Hyundai là 51,22 tỉ USD.

Trước đó, Bloomberg ước tính Vingroup có thể huy động được 3 tỉ USD từ kế hoạch IPO mới ở Mỹ, qua đó trở thành doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam.

Các nguồn tin của Reuters cho biết kế hoạch IPO sẽ được tiến hành trong quý 2-2021.

Người phát ngôn của Vingroup hiện vẫn chưa lên tiếng về thông tin này.

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng được Forbes cập nhật tới cuối phiên 12/4. Ảnh: Forbes.

Theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (VIC) có 7,3 tỷ USD, xếp thứ 344 trên danh sách tỷ phú năm 2021. Còn theo số cập nhật mới nhất, tài sản của ông đã tăng lên 9 tỷ USD, xếp thứ 262.

Nhưng nếu VinFast thực hiện IPO và niêm yết cổ phiếu thành công tại thị trường Mỹ, ông Vượng có thể lọt vào top 50 do ông và công ty riêng đang sở hữu lượng lớn cổ phần của công ty này. Nhà sản xuất ôtô lớn nhất Việt Nam đang làm việc với các tổ chức tư vấn để có thể IPO ngay trong quý II. Dự kiến, mức định giá cho VinFast thấp nhất khoảng 50 tỷ USD.

Cách Forbes định giá tài sản của các tỷ phú là dựa vào đánh giá quy mô tài sản ròng, dựa vào giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái sau khi trừ đi các nghĩa vụ tài chính. Với tỷ phú giàu nhất Việt Nam, họ đánh giá trên khối tài sản hàng tỷ USD hiện tại đến từ lượng cổ phần Vingroup do ông Vượng và công ty riêng (Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam) sở hữu sau khi loại trừ số cố phần liên quan đến các nghĩa vụ tài chính.

VinFast trở thành nhà sản xuất ôtô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam sau khi các mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên với huy hiệu riêng của hãng được tung ra thị trường vào năm 2019.

Tháng 3-2021, Reuters từng đưa tin VinFast đang đàm phán giai đoạn đầu cùng hãng công nghệ Foxconn (Đài Loan) cùng hợp tác trong mảng xe điện.

Reuters: Vingroup cân nhắc IPO VinFast tại Mỹ, dự kiến thu về 3 tỉ USD - Ảnh 1.
Xưởng sản xuất ôtô của VinFast tại Hải Phòng – Ảnh: REUTERS

VinFast mới đây cũng đã ra mắt chiếc ô tô điện chào bán cho người tiêu dùng Mỹ. Trong một lần trả lời Hãng tin Bloomberg, bà Thái Thị Thanh Hải, Giám đốc điều hành VinFast cho biết, công ty phát triển các mẫu xe điện cao cấp cho thị trường Hoa Kỳ.

Tầm nhìn của công ty là trở thành nhà sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu. Mỹ là thị trường quốc tế đầu tiên để bán ô tô VinFast và kế tiếp là thị trường Canada, châu Âu.

Bà Hải cũng cho biết công ty sẽ mở đến 35 showroom và trung tâm dịch vụ xe ở California, Mỹ trong năm 2021. Các cơ quan quản lý của California đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự lái trên đường phố công cộng.

“Chúng tôi tin rằng, VinFast sẽ có lãi trong 5 năm đến mặc dù đại dịch toàn cầu đã khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn. VinFast tin rằng có thể thuyết phục được các khách hàng tại Mỹ và nhiều thị trường khác mua ô tô thương hiệu Việt Nam bằng việc cung cấp các loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến”, bà Hải tự tin nói.

VinFast đã bán hơn 30.000 chiếc xe trong năm 2020 và dự tính bán hơn 45.000 chiếc trong năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu xuất xưởng xe điện từ Hải Phòng khoảng tháng 12-2021. Đồng thời, đặt mục tiêu bán xe điện cho thị trường Mỹ, Canada, châu Âu vào năm 2022 và lên kế hoạch mở một nhà máy tại Mỹ.

Ngoài ôtô, VinFast còn sản xuất cả xe đạp điện và xe buýt. Theo Reuters, hãng đã xin được giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng ở California vào đầu năm nay.

Vingroup là một trong những công ty niêm yết lớn nhất Việt Nam. Tập đoàn hiện kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản, bán lẻ, phương tiện giao thông, tivi và điện thoại thông minh.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều