+
Aa
-
like
comment

Reuters: UAE tiêm vaccine Sinopharm (Beijing) cho trẻ em

03/08/2021 16:06

Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) hôm 2/8 cho biết sẽ bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 của Sinopharm cho người từ 3 đến 17 tuổi.

Quyết định được Bộ Y tế đưa ra sau thử nghiệm lâm sàng và đánh giá sâu rộng. Thử nghiệm bắt đầu vào tháng 6, với 900 trẻ tham gia. Trước đó, UAE đã tiêm vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi.

Theo giới chức nước này, 78% trong số 9 triệu dân đã tiêm ít nhất một liều vaccine. Trong đó 70% tiêm chủng đầy đủ.

UAE là một trong những khu vực thử nghiệm vaccine lớn nhất của Sinopharm. Hôm 2/8, nước này ghi nhận hơn 1.500 ca nhiễm nCoV, đưa tổng số ca ghi nhận đến nay là 680.000; hơn 1.900 ca tử vong.

UAE phê duyệt vaccine Sinopharm vào tháng 12 năm ngoái. Theo phân tích của Sở Y tế Abu Dhabi, vaccine hiệu quả 100% trong phòng ngừa các ca bệnh vừa và nặng, không gây lo ngại nghiêm trọng về tính an toàn.

Kết quả này trùng với tỷ lệ thu được từ các nghiên cứu đang được tiến hành nhằm xác nhận tính chính xác về độ an toàn, hiệu quả của vaccine hậu phê duyệt, các quan chức UAE cho hay.

Tháng 6, nước này quyết định tiêm vaccine Pfizer để tăng cường miễn dịch cho những người đã tiêm đủ hai liều Sinopharm. Theo một đại diện của mạng lưới y tế Mubadala Health tại UAE, thủ đô Abu Dhabi đang triển khai tiêm “liều tăng cường” cho những người đã tiêm chủng đầy đủ, 6 tháng sau liều thứ hai.

SinoPharm sử dụng virus bất hoạt, một công nghệ truyền thống, từng được dùng với vaccine bại liệt. Để tạo ra vaccine, các nhà nghiên cứu thu thập ba biến thể nCoV từ các bệnh nhân Trung Quốc, nuôi chúng trong tế bào thận khỉ tại bể phản ứng sinh học và chọn ra biến thể nhân lên nhanh nhất.

Có được lượng nCoV lớn, họ ngâm chúng trong hợp chất hoá học gọi là beta-propiolactone. Hợp chất vô hiệu hóa virus bằng cách liên kết với gene. nCoV bị bất hoạt và không thể nhân lên được nữa. Nhưng các protein đặc trưng của chúng, bao gồm protein gai còn nguyên vẹn.

Sau đó, các nhà khoa học trộn virus bất hoạt với hợp chất bổ trợ, giúp kích thích hệ miễn dịch phản ứng với vaccine.

Thục Linh

Bài mới
Đọc nhiều