+
Aa
-
like
comment

Reuters: Tổng thống Brazil chúc mừng Biden đắc cử tổng thống Mỹ

16/12/2020 08:39

Một loạt hãng truyền thông lớn như Guardian, Reuters đưa tin, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, đồng minh trung thành của Trump, cho biết ông “sẵn sàng hợp tác” cùng Biden khi gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu tại Brasilia hôm 26/11. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu tại Brasilia hôm 26/11. Ảnh: Reuters.

Trong khi hầu hết lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng chiến thắng của Biden từ hơn một tháng trước, Bolsonaro, người được gọi là “Trump của vùng nhiệt đới”, vẫn từ chối làm theo. Tổng thống Brazil thường tránh đề cập đến bầu cử Mỹ, trong khi cấp phó Hamilton Mourao của ông tháng trước cho biết sẽ chúc mừng “bất kỳ ai được bầu” vào “thời điểm thích hợp”.

Bolsonaro từng xung đột với Biden trong giai đoạn Tổng thống đắc cử Mỹ tiến hành chiến dịch tranh cử, sau khi Biden chỉ trích Brazil vì thất bại trong việc bảo vệ rừng Amazon. Tổng thống Brazil phản bác rằng đây là một nhận xét “gây tổn hại và không cần thiết”.

Ngược lại, quan hệ giữa Tổng thống Brazil và người đồng cấp Mỹ được cho là khá nồng ấm. Bolsonaro được coi là lãnh đạo nước ngoài ủng hộ Trump nhiệt tình nhất, thậm chí từng nói có “nguồn tin riêng cho thấy thực sự đã xảy ra rất nhiều gian lận” trong bầu cử Mỹ, điều mà các tòa án từ cấp thấp nhất đến cao nhất ở Mỹ đều không nhận thấy có bằng chứng xác đáng.

Giới quan sát cho rằng Brazil sẽ bị cô lập sau khi Trump rời Nhà Trắng, do nước này dưới thời Bolsonaro ngày càng xa lánh các đối tác quan trọng như Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Cùng với Tổng thống Brazil, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và Tổng thống Nga Vladimir Putin nằm trong số những lãnh đạo cấp cao cuối cùng công nhận chiến thắng của Biden, sau khi cuộc bỏ phiếu đại cử tri hôm 14/12 cho kết quả là Biden nhận 306 phiếu, trong khi Trump giành 232 phiếu, giúp Biden chính thức trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo.

Ánh Ngọc (Guardian, Reuters)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều