+
Aa
-
like
comment

Reuters: Tàu Hải Dương 8 ngang ngược trở lại Bãi Tư Chính của Việt Nam

13/08/2019 22:03

Hãng tin quốc tế Reuters dẫn các nguồn tin uy tín cho biết tàu Hải Dương 8 (Haiyang Dizhi 8) ngày 13/8/2019 đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông sau khi đã tạm di chuyển từ Bãi Tư Chính tới đá Chữ Thập vào ngày 7/8.

Reuters dẫn nguồn tin từ cơ sở dữ liệu theo dõi tàu thuyền cho biết, tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc ngày 13/8 đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.

Lần đầu tiên nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc xâm phạm Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào đầu tháng 7 khiến cuộc đối đầu trên Biển Đông trở nên căng thẳng thu hút sự quan tâm của toàn thế giới về hành động ngang ngược, chủ định gây hấn, đe dọa của Bắc Kinh.

haiduong-15652538453771427070774
Tàu khảo sát Hải Dương 8 (HD-08) của Trung Quốc

Việc tàu Hải Dương 8 và nhóm tàu hộ tống (các nguồn tin quốc tế cho biết có tới 35 tàu) hoạt động bất hợp pháp tại bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh của Việt Nam liên tục bị lãnh đạo cấp cao của Mỹ, liên Minh châu Âu và nhiều nhà lãnh đạo các tổ chức quốc tế chỉ trích là “gây hấn”, đe dọa hòa bình và ổn định tại vùng Biển Đông.

Chiều 8/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về hoạt động phi pháp của nhóm tàu Hải dương 8 của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết: Chiều 7/8/2019, nhóm tàu khảo sát Hải dương 8 của Trung Quốc đã dừng hoạt động khảo sát và rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía đông nam Việt Nam được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục theo dõi.

Reuters dẫn dữ liệu từ công ty phân tích hàng hải Windward cho biết Hải Dương 8 sau khi rời vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã di chuyển tới bãi đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa của Việt Nam và lảng vảng ngay bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đá Chữ Thập là 1 rạn san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa (H.Trường Sa, Khánh Hòa) của Việt Nam, nằm cách biệt về phía tây nam của cụm Nam Yết và về phía đông bắc của cụm Trường Sa, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ đầu năm 1988 cho đến nay. Trung Quốc đã cải tạo mở rộng đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất quần đảo Trường Sa.

Việc Hải Dương 8 cùng vài tàu hộ tống di chuyển tới đá Chữ Thập lảng vảng bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khiến các chuyên gia phân tích chính trị quốc tế nhận định nhiều khả năng Hải Dương 8 sẽ quay trở lại Bãi Tư Chính.

Trung Quốc đưa cả tàu sân bay, chiến hạm tới Biển Đông

Cùng với việc cho nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc còn cho tiến hành các đợt tập trận phô diễn sức manh và sự đe dọa trên Biển Đông, thậm chí còn cho bắn thử tên lửa diệt hạm thế hệ mới nhất. Trong các lần tập trận gần đây nhất ở sát quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc đều ngang ngược tuyên bố cấm tàu thuyền qua lại.

Khánh Linh/THời Đại

Bài mới
Đọc nhiều