+
Aa
-
like
comment

Reuters: Mỹ cảnh cáo Trung Quốc nên ngừng hống hách ở Biển Đông

Bảo Trâm - 20/04/2020 14:40

Ngày 19/4, Mỹ đã gửi lời cảnh cáo đến Trung Quốc, yêu cầu nước này ngừng tỏ thái độ hống hách bằng những hành vi sai trái ở Biển Đông. Mỹ cũng nói rằng Mỹ đang nhận được vô số báo cáo về hàng loạt hành động khiêu khích của Mỹ với mục đích chiếm lấy Biển Đông.

Ba nguồn tin an ninh khu vực nói với Reuters rằng một tàu khảo sát của chính phủ Trung Quốc đã cho một tàu thăm dò đi dọc các khu vực khai thác dầu khí ở Biển Đông, nơi Malaysia đang khai thác dầu khí.

Tàu Hải Dương địa chất 8 đã được phát hiện vào đầu tuần này tại Việt Nam, nơi mà trước đó tàu này đã thực hiện thăm dò dầu trái phép tại vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Mỹ lo ngại bởi các báo cáo về các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhằm phát triển dầu khí ngoài khơi của các quốc gia yêu sách khác“, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố gửi qua email vào ngày 19/4.

Trung Quốc hãy ngừng ngay thái độ hống hách, cùng các hành vi bắt nạt các nước trong khu vực trước khi quá muộn!” Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh cáo Trung Quốc.

Hình ảnh tàu Hải Dương địa chất 8

Các hành động quá quắt của Trung Quốc gần đây đe dọa nghiêm trọng đến tình hình an ninh năng lượng trong khu vực, đồng thời làm suy yếu thị trường năng lượng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Nếu còn tiếp diễn, Mỹ sẽ có biện pháp cứng rắn để ngăn chặn sự lộng hành của Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Gần đây, lợi dụng đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới, Trung Quốc đã cố tình thực hiện hàng loạt các hành động khiêu khích với mục đích đánh chiếm Biển Đông. Đây là hành động ngang ngược và khó chấp nhận, bị cả thế giới lên án gay gắt.

Trước cảnh cáo của Mỹ, Trung Quốc hiện vẫn chưa có lời đáp trả.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều