+
Aa
-
like
comment

Reuters: Mỹ cấm cửa hàng loạt các hãng hàng không thương mại Trung Quốc

04/06/2020 09:52

Chính quyền Mỹ vừa ra sắc lệnh thông báo sẽ dừng tất cả các chuyến bay thương mại chở khách của Trung Quốc tới Mỹ từ ngày 16.6 tới. Đây được xem là động thái trả đũa sau khi Bắc Kinh từ chối khôi phục lại đường bay của các hãng hàng không Mỹ.

Quyết định do Bộ Giao thông vận tải Mỹ tuyên bố, nhằm trừng phạt Trung Quốc do không tuân thủ thỏa thuận về các chuyến bay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang bị kéo căng vì nhiều vấn đề, từ đại dịch COVID-19 cho đến dự luật an ninh với Hong Kong.

Hàng không mắc kẹt trong cuộc đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hôm 3/6 thông báo, lệnh cấm này dự kiến có hiệu lực từ ngày 16/6 nhưng cũng có thể đẩy lên sớm hơn tùy vào quyết định của Tổng thống Donald Trump. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ nói rằng, Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận giữa hai nước khi không cho phép hãng hàng không United Airlines và Delta Airlines nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc.

Một số hãng hàng không Mỹ đã tìm đường nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc trong tháng 5 sau thời gian dài ngừng bay vì đại dịch Covid-19. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao cho biết Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã không chấp thuận các yêu cầu bay lại của 2 hãng hàng không Mỹ, gồm: United Airlines và Delta Air Lines. Bộ này cáo buộc Trung Quốc vi phạm thỏa thuận điều phối đi lại hàng không giữa 2 nước.

Bộ Giao thông Mỹ sẽ xem xét lại lệnh cấm bay đối với các hàng hàng không Trung Quốc đại lục nếu cơ quan chức năng Trung Quốc điều chỉnh chính sách và chấp thuận các hãng hàng không Mỹ bay trở lại. “Mục đích của chúng tôi không phải tạo ra tình huống này, mà là cải thiện môi trường hợp tác kinh doanh giữa các hãng hàng không của 2 nước”, Bộ Giao thông Mỹ cho biết.

Một số hãng hàng không Trung Quốc thời gian qua vẫn duy trì các chuyến bay đến Mỹ, dù tần suất có giảm và ngay cả khi các hãng hàng không Mỹ ngừng bay trong tháng 2 và 3. Theo Bộ Giao thông Mỹ, hiện có 4 hãng hàng không Trung Quốc, gồm: Air China, China Southern Airlines, Xiamen Airlines và China Eastern Airlines vẫn duy trì các chuyến bay đến Mỹ. Một số hãng hàng không khác của Trung Quốc đã nộp đơn bổ sung các chuyến bay tới Mỹ trong những tháng tới, nhưng Bộ Giao thông Mỹ cho biết sẽ cấm cửa các hãng này theo lệnh cấm.

Trong chỉ thị đăng tải trên website chính thức, Bộ Giao thông Mỹ gọi đây là tình huống “nghiêm trọng”. Bộ Giao thông Mỹ cáo buộc phía Trung Quốc không cho phép những hãng hàng không Mỹ thực hiện đầy đủ các quyền của họ, không đảm bảo cạnh tranh công bằng và bình đẳng.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 3.6, hãng hàng không Mỹ Delta nói rằng họ “ủng hộ và đánh gia cao các hành động của Chính phủ Mỹ nhằm đảm bảo quyền lợi của hãng và đảm bảo sự công bằng”.

Theo Reuters

Bài mới
Đọc nhiều