+
Aa
-
like
comment

Reuters: Biển Đông sẽ là một phần trọng tâm chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ

Bảo Trâm - 20/08/2021 08:34

Reuters dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết, chuyến thăm Việt Nam và Singapore của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự kiến bắt đầu vào ngày 22/8, cho thấy cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực, đặc biệt là Biển Đông.

Phó Thủ tướng Kamala Harris

Theo Reuter, bà Kamala Harris sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Việt Nam kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021. Chuyến thăm hứa hẹn sẽ củng cố quan hệ đồng minh và đối tác mà Mỹ coi là “chìa khóa” trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 8/2021, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, trọng tâm của chuyến thăm sẽ là bảo vệ các quy tắc quốc tế ở Biển Đông, nhằm củng cố vai trò của Mỹ và mở rộng hợp tác an ninh trong khu vực.

Chính quyền đang thể hiện rõ rằng chúng tôi có một cam kết lâu dài đối với khu vực này, chúng tôi là một phần của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và sẽ mãi ở đây”, quan chức này nhấn mạnh.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Afghanistan đang rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi Tổng thống Biden quyết định rút quân khỏi quốc gia này, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm của Mỹ. Quan chức nói trên cho biết, bà Harris sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến Afghanistan trong chuyến công du châu Á, theo Reuters.

Đó là sự tập trung và ưu tiên của phái đoàn do Phó Tổng thống Harris dẫn đầu, nhưng đồng thời chuyến thăm cũng nhằm khẳng định vai trò của Đông Nam Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là vô cùng quan trọng”, quan chức Mỹ lưu ý.

Theo kế hoạch, bà Harris sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam vào ngày 24/8. Đây cũng sẽ là chuyến công du đầu tiên của bà tới khu vực với tư cách là phó tổng thống và là chuyến công du quốc tế thứ hai kể từ khi bà nhậm chức. Bà Harris đã đến thăm Guatemala và Mexico vào đầu tháng 6 trong nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm ngăn chặn tình trạng di cư khỏi Tam giác phương Bắc.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều