+
Aa
-
like
comment

Reuters: Chỉ huy Hamas thiệt mạng ở Lebanon là nhân viên Liên Hiệp Quốc

Bích Ngân - 01/10/2024 10:36

Cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) phủ nhận việc biết ông Fateh Sherif Abu el-Amin – một nhân viên của cơ quan này nhưng đã bị đình chỉ – là lãnh đạo lực lượng Hamas hoạt động ở Lebanon.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 30-9, Hamas xác nhận ông Fateh Sherif Abu el-Amin – chỉ huy lực lượng Hamas hoạt động tại Lebanon – cùng với vợ con của ông này đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở miền nam Lebanon.4

Ông Fateh Sherif Abu el-Amin, nhân viên bị đình chỉ của UNRWA, được xác định là chỉ huy lực lượng Hamas hoạt động ở Lebanon

Lực lượng Phòng vệ Israel và cơ quan an ninh Shin Bet tuyên bố ông el-Amin, được mô tả là “người đứng đầu chi nhánh Hamas tại Lebanon”, đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

Người đứng đầu Cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) Philippe Lazzarini cho biết ông el-Amin đã bị điều tra và đình chỉ công tác tại cơ quan này vào tháng 3 sau những cáo buộc liên quan đến chính trị, đồng thời phủ nhận việc biết ông này là chỉ huy của Hamas.

“Lời cáo buộc cụ thể khi đó là ông ấy là một phần của ban lãnh đạo ở địa phương. Tôi chưa bao giờ nghe thấy từ ‘chỉ huy’ trước đây”, ông Lazzarini nói.

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết ông el-Amin đã nghỉ không lương kể từ tháng 3 “ngay khi UNRWA nhận được thông tin về khả năng ông có liên quan đến lực lượng Hamas ở cấp cao”, đồng thời khẳng định ông el-Amin chưa bao giờ được phục chức.

Theo ông Dujarric thông báo: “Ngay khi nhận được thông tin, trong trường hợp này là từ Chính phủ Israel, chúng tôi đã có hành động. Mỗi lần UNRWA nhận được thông tin chi tiết hơn ngoài chỉ một cái tên, chúng tôi đã có hành động.

Bất kỳ ai làm việc cho Liên Hiệp Quốc mà tham gia vào hoạt động khủng bố hoặc tương tự khủng bố là không thể chấp nhận và đáng phẫn nộ, đồng thời là sự xúc phạm với tất cả nhân viên Liên Hiệp Quốc trên toàn thế giới”.

Theo báo Times of Israel, lực lượng Hamas cho biết ông el-Amin là một “hiệu trưởng”. Truyền thông Palestine đưa tin ông el-Amin là người đứng đầu liên đoàn giáo viên của UNRWA – vốn đóng vai trò cung cấp giáo dục cho gần 40.000 học sinh tại các trại tị nạn Palestine ở Lebanon.

Quân đội Israel tuyên bố ông el-Amin chịu trách nhiệm điều phối hoạt động của Hamas tại Lebanon với Hezbollah, cũng như “nỗ lực tăng cường lực lượng của Hamas tại Lebanon trong việc tuyển dụng gián điệp và mua vũ khí”.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều