+
Aa
-
like
comment

Rất nhiều tình nguyện viên tin tưởng vắc xin Covid-19 Việt Nam an toàn

11/12/2020 07:04

“Hiện người tình nguyện tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19 hầu hết là các bạn trẻ. Chúng tôi đang mong có thêm các tình nguyện viên lớn tuổi hơn”, một lãnh đạo của Học viện Quân y cho biết.

Có rất đông tình nguyện viên đã có mặt tại Học viện Quân y (Hà Nội) để đăng ký tham gia vào chương trình. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Là người đầu tiên đăng ký tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19, chị M.T. (25 tuổi, quê Bắc Ninh) là học viên sau đại học tại một học viện trên địa bàn Hà Nội, cho hay: “Tôi tin mình đủ điều kiện để được lựa chọn làm tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất. Tôi tin tưởng vào công nghệ sản xuất vắc xin của Việt Nam nên khi có thông tin tôi đã đến đăng ký ngay”, T. cho biết và bày tỏ: “Tôi cũng quan tâm về các rủi ro khi thử nghiệm nhưng đã được tư vấn kỹ và nhóm nghiên cứu cũng đã chuẩn bị các điều kiện rất đầy đủ về thiết bị, và các y bác sĩ để chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho người tiêm thử nghiệm”.

Công việc khá khác so với nhiều bạn đăng ký đang là sinh viên, chị Đ.T.H (30 tuổi) là chủ một cửa tiệm tạp hóa tại Hà Nội tới đăng ký tham gia thử nghiệm vắc xin bày tỏ: “Tôi ngày nào cũng đọc các thông tin về thử nghiệm vắc xin tại Việt Nam và rất tin tưởng vắc xin Covid-19 của Việt Nam. Tôi đăng ký tình nguyện tiêm vắc xin và mong muốn đủ tiêu chuẩn sức khỏe để được tiêm vắc xin thử nghiệm. Công việc của tôi đơn giản nhưng vẫn mong đóng góp cho xã hội nên quyết định tham gia vào chương trình nghiên cứu’’.

Cùng tham gia đăng ký ngay trong sáng 10.12, nam sinh viên K.Q.Đ (sinh viên Khoa Y đa khoa, Học viện Quân y) cho biết: “Em tin là mình đủ điều kiện sức khỏe để tham gia tiêm cũng như cá nhân em hoàn toàn tin tưởng vào độ an toàn của vắc xin lần này. Nếu có nhiều người tham gia chương trình thì sẽ đẩy nhanh kết quả nghiên cứu vắc xin Covid-19 thành công, góp phần đẩy lùi đại dịch”.

Nghiên cứu phát triển vắc xin tại Vabiotech (Bộ Y tế). Sau Công ty Nanogen (TP.HCM), vắc xin của Vabiotech sẽ thử nghiệm vào đầu năm 2021 /// ẢNH: NGỌC THẮNG
Nghiên cứu phát triển vắc xin tại Vabiotech (Bộ Y tế). Sau Công ty Nanogen (TP.HCM), vắc xin của Vabiotech sẽ thử nghiệm vào đầu năm 2021

Theo GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, đơn vị này cần thêm rất nhiều người đăng ký, “càng đông, càng tốt” bởi sau giai đoạn 1 sẽ còn giai đoạn 2, giai đoạn 3. Con số thử nghiệm có thể không dừng lại ở 2.000 – 3.000 người trong giai đoạn 3 mà còn có thể thay đổi nếu nghiên cứu đa trung tâm, đa quốc gia.

TS Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho hay: “Quy mô thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 dự kiến từ tháng 8.2021 có thể cần đến 10.000 người, khi đó, còn có thêm các điểm nghiên cứu tại nước ngoài vì trong nước không đủ cỡ mẫu theo yêu cầu của nghiên cứu”.

Ngay trong ngày đầu tiên thu tuyển người tình nguyện, Học viện Quân y đã chuẩn bị rất đầy đủ về tài liệu, cung cấp đầy đủ thông tin cho những người quan tâm, những người đăng ký tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, bao gồm các thông tin về quy trình thử nghiệm, và các yêu cầu trong quá trình theo dõi các phản ứng sau tiêm vắc xin. Cùng với việc tuyển lựa tình nguyện viên cho những mũi tiêm thử nghiệm đầu tiên của giai đoạn 1, Học viện Quân y cũng tuyển chọn luôn tình nguyện viên cho giai đoạn 2. Sau khi hoàn tất việc đăng ký, các ứng cử viên sẽ được khám sức khỏe để chọn ra những ứng viên đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe để tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin.

Liên Châu – Lê Hiệp/TN

Bài mới
Đọc nhiều