+
Aa
-
like
comment

“Rất khó khăn”: Thủ tướng Lý Khắc Cường thừa nhận triển vọng tăng trưởng kinh tế xám xịt – TQ phải nhượng bộ Mỹ vì điều này?

Ngọc Hoàng - 16/09/2019 15:13

Kinh tế Trung Quốc đang bị “một số áp lực đè nặng”, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga.

"Rất khó khăn": Thủ tướng TQ thừa nhận triển vọng tăng trưởng kinh tế xám xịt - TQ phải nhượng bộ Mỹ vì điều này?
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Getty.

Mới đây, website của chính phủ Trung Quốc (gov.cn) vừa đăng tải video Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trả lời phỏng vấn truyền thông Nga, trong đó ông này đã đề cập tới triển vọng không mấy lạc quan của kinh tế Trung Quốc trước các diễn biến phức tạp trên trường quốc tế hiện nay.

Cụ thể, ông Lý Khắc Cường đã thẳng thắn thừa nhận trước truyền thông rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này hiện đang bị “một số áp lực đè nặng” do tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, cùng với đó là xu hướng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương.

Được biết, trong nửa đầu năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng trưởng ở mức 6,3%. Ông Lý cho biết nền kinh tế nước này “nhìn chung là ổn định” trong 8 tháng đầu năm.

“Sẽ rất khó khăn để kinh tế Trung Quốc tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 6% do xuất phát điểm vốn đã khá cao, và các diễn biến phức tạp trên trường quốc tế” cũng tác động ít nhiều đến việc nước này phát triển kinh tế, ông Lý nói.

Các nhà phân tích cho biết tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu sẽ tiếp tục chậm lại trong quý III năm nay và có thể tiệm cận mức 6% (Bắc Kinh đặt mục tiêu phát triển kinh tế là 6-6,5%).

Trước tình hình này, chính quyền Bắc Kinh đã tăng cường thực hiện các biện pháp hỗ trợ và kích thích phát triển kinh tế. Ngày 6/9 vừa qua, Trung Quốc đã tuyên bố cắt giảm tỉ lệ dự trữ (RRR) lần thứ ba trong năm nay, giúp các ngân hàng “giải phóng” 900 tỉ nhân dân tệ (126,35 tỷ USD) thanh khoản vào nền kinh tế.

Cuộc chiến thương mại dai dẳng trong suốt hơn 14 tháng qua là một trong những lí do khiến nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn, đặc biệt là sau khi vòng thuế quan mới của hai nước nhằm vào đối phương chính thức có hiệu lực vào đầu tháng 9 này.

Tuy nhiên, sau đó phía Bắc Kinh đã có động thái nhượng bộ khi các công ty Trung Quốc tuyên bố sẽ đặt mua 600.000 tấn đậu nành từ Mỹ, và Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng xác nhận Trung Quốc đã mua gần 11.000 tấn thịt lợn của nước này, trong bối cảnh Trung Quốc đang thiếu thịt lợn trầm trọng vì dịch tả lợn châu Phi.

Được biết, sau khi Trung Quốc có động thái trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tiết lộ về khả năng kí kết một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc, mở ra hy vọng cuộc thương chiến có thể “hạ nhiệt” trong tương lai gần.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều