+
Aa
-
like
comment

Rất cần những ý tưởng điểm 10

Bích Vân - 05/11/2023 10:10

Nhìn từ bờ sông Sài Gòn phía quận 1, Bình Thạnh sang bờ bên kia ở TP Thủ Đức, TP.HCM sẽ thấy rõ bức tranh đối lập. Một bên ngăn nắp, gọn gàng, du khách tấp nập. Bên kia nhếch nhác, ô nhiễm, đìu hiu, đất đai hoang phí.

Vì vậy ý tưởng đề xuất cải tạo bờ sông phía Thủ Thiêm thành khu vui chơi, công viên, cánh đồng hoa hướng dương cho người dân vui chơi, dù mới là ý tưởng nhưng được nhiều chuyên gia, người dân cho 10 điểm.Thật ra, các nước xung quanh như Thái Lan đã trồng các cánh đồng hoa để phục vụ du khách, người dân. Nhưng ở ta, những cách làm như vậy chưa phải phổ biến.

Vì vậy cũng phải có lời “kính nể” với những đơn vị, cá nhân đã góp tiếng nói, ý tưởng và cả công sức về sau này để UBND TP Thủ Đức đề xuất chủ trương làm cánh đồng hoa.

Bờ sông quận 1 hướng nhìn bên kia là thành phố Thủ Đức

Người dân ngóng chờ, kỳ vọng một bộ mặt mới khang trang, hấp dẫn, mỹ miều từ bờ sông bên kia khu trung tâm.

Nói vậy để thấy có những ý tưởng, đề án, giải pháp không to tát, thậm chí rất nhỏ nhưng lại nhận được sự quan tâm của người dân, bởi nó bắt kịp được “nhịp thở” đời sống, chạm được “ước muốn” của đông đảo người dân.

Muốn vậy, không cách nào khác, người lãnh đạo ở từng cấp có vai trò thiết kế và quyết định chính sách phải có tâm thế gần dân, lắng nghe được từng tiếng nói góp ý, phản biện của nhiều giới.

Chính những va chạm thực tiễn, sự sâu sát cơ sở, gần gũi người dân và sự mở lòng lắng nghe từng ý kiến phản ánh, nguyện vọng, tâm tư của các giới sẽ giúp từng cơ quan quản lý và cá nhân các lãnh đạo thấu cảm được những đòi hỏi của cuộc sống.

Cộng với sự tâm huyết, tận tâm của người lãnh đạo, những người thiết kế chính sách sẽ tạo ra những ý tưởng, đề xuất “điểm 10”.

Ngược lại, quản lý nhà nước kiểu “salon”, “máy lạnh” chỉ cho ra những chính sách xa rời thực tế, những ý tưởng cao siêu, to lớn nhưng lệch pha với thực tiễn, không có khả năng ứng dụng.

TP.HCM xây dựng đề án thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung của Bộ Chính trị. Nhiều khi sự năng động, sáng tạo đó không cần quá cao siêu, nó nằm ngay ở đòi hỏi đời thường của đời sống người dân đô thị.

Thiếu công viên, trường học nên việc quận Bình Tân đề nghị dành phần lớn diện tích đất sau khi di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa để làm công viên, hay dùng các khu đất công chưa sử dụng làm trường học đã là năng động, sáng tạo.

Không chỉ lĩnh vực quản lý, tôn tạo cảnh quan đô thị, các lĩnh vực quản lý khác như xây dựng, đất đai, đầu tư, văn hóa thể thao… cũng rất cần những ý tưởng “điểm 10”, dù có nhỏ cũng phù hợp với nhu cầu, đòi hỏi thực tế cuộc sống.

Ý tưởng cánh đồng hoa hướng dương bên bờ sông Sài Gòn bờ Thủ Thiêm nhỏ mà không nhỏ là vậy.

Thực tiễn đời sống luôn cần ươm mầm những ý tưởng dù nhỏ nhưng có giá trị ứng dụng, giá trị với đời sống. Rồi từ những ý tưởng nhỏ đó mới dần có những ý tưởng lớn hơn, có giá trị hơn. Càng gần dân, càng sát đời sống sẽ càng có nhiều ý tưởng điểm 10.

Bích Vân 
Bài mới
Đọc nhiều