+
Aa
-
like
comment

Rao bán nhà quận 8 nhưng lùa khách đến Bình Tân

21/04/2021 12:14

Ngay cả sau khi những chiêu trò lừa lọc, dụ dỗ khách hàng của các công ty địa ốc “ma” như Alibaba đã được phơi bày, tình trạng lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản vẫn diễn ra rầm rộ. Mới đây một bạn đọc Phan Dũng đã lên tiếng về tình trạng lừa đảo tinh vi này. 

Thông tin ngôi nhà 40 mét vuông được bán giá 960 triệu đồng khiến tôi mừng húm. Tôi từng đọc một dòng quảng cáo, trong đó có người rao bán căn nhà 4x10m ở đường Hồ Thành Biên, Quận 8 (TP HCM) với cái giá là 960 triệu đồng. Tôi mừng húm, vì không ngờ bây giờ còn miếng đất đẹp mà giá tốt thế, lại ở gần nhà, gần trung tâm. Vậy là tôi bốc máy gọi vào số điện thoại trên tờ quảng cáo.

Câu trả lời của họ là: “Hẹn anh 6h00 sáng chủ nhật tuần này có mặt ở số abc đường Tên Lửa, Quận Bình Tân”.

Tôi hỏi lại: “Ủa chị, đi xem đất ở quận 8 thì lên Bình Tân làm gì?”.

Họ cứ khăng khăng “Dạ, vì đấy là địa chỉ trung tâm giao dịch. Em muốn xác nhận xem miếng đó đã bán chưa và cho anh xem giấy tờ đất cho an toàn ạ”.

Tôi trả lời “Thế 9h00 sáng nhé. Chứ giờ đó tôi đang ngủ”.

Họ đáp “Dạ, anh cố giờ đó giúp em ạ. Nếu trễ quá thì 6h30 cũng được ạ”.

Tôi nghĩ trong đầu “Có vấn đề rồi”. Tôi tạm đồng ý, rồi nhắn tin riêng qua cho họ với nội dung như ảnh đây. Nội dung tin nhắn và ngày tháng còn y vậy để các bạn biết rõ tôi đang kể chuyện của người trong cuộc.

Ảnh: Tác giả cung cấp.

Tôi lại xem tiếp thì thấy có người bán căn nhà ở quận 6, diện tích 4x12m, giá 1 tỷ 200 triệu đồng. Tôi thấy giá cũng tốt và gọi điện đến số máy đó. Vâng, số khác, người khác, nhưng cả hai đều hẹn tôi đúng 6h ở cái địa chỉ trên đường Tên Lửa đó.

Tôi xác định sẽ không đi. Khoảng 6h30 sáng chủ nhật tuần đó, tôi đang ngủ say sưa thì có người gọi hỏi: “Anh đã đến Tên Lửa chưa?” Tôi đáp “À, anh không đi nữa em nhé”.

Một thời gian sau, tôi mới biết đây là phi vụ “lùa gà” của những công ty bất động sản đến các dự án ma, dự án trên giấy.

Thật ra giờ nghĩ lại, cả hai bên chẳng có mất gì và cũng chẳng có ai sai pháp luật cả. Chỉ có người dân chúng ta mới thật sự là những con cá cô đơn giữa một bầy cá mập với rất nhiều chiêu trò. Và trong những khoảnh khắc của cái “mừng húm vì giá rẻ” đó, tôi mong các bạn cũng như tôi, phải đánh hơi được những điều kỳ lạ, và đừng quên câu nói “Miếng pho mát miễn phí duy nhất chỉ nằm ở trên cái bẫy chuột mà thôi”.

Khoảng một năm sau, tháng 8/2020 tôi lại tiếp tục hành trình tìm cho mình ngôi nhà mơ ước. Lần này lại thấy quảng cáo ở một kênh khác về một ngôi nhà ở đường Bùi Minh Trực, giá cũng chưa đến một tỷ đồng.

Tôi nhắn qua cho cậu em là một giám đốc sàn của một tập đoàn bất động sản uy tín. Cậu em đó bảo “Bùi Minh Trực giờ không tồn tại cái giá nhà này đâu anh”. Tôi liền gọi điện qua số trên quảng cáo và nhận được cuộc hẹn “Cái nhà ở Bùi Minh Trực hả anh? À à, em có bán nhà đó? Còn không hả anh? Còn còn anh nhé. Hẹn anh 6h sáng chủ nhật ở đường Mai Chí Thọ, quận 2 để xem nhà nghe anh”.

Lần này tôi biết tỏng: “Hẹn ở Bình Tân thì lùa đi Long An. Hẹn ở quận 2 chắc lùa đi Biên Hòa rồi”. Sao tôi khổ thế không biết, muốn có cái nhà mà gặp Thạch Sanh chính chủ thì ít, gặp Lý Thông bán dự án ma đi lùa gà thì nhiều.

Tuy nhiên, tôi cũng may mắn hơn nhiều người đấy là tôi không bị lừa, không bị lùa. Cho đến khi tôi tìm được ngôi nhà của mình, chính chủ, an toàn.

Qua câu chuyện từ chính bản thân mình, tôi muốn mở rộng vấn đề chung ra cho tất cả chúng ta về một quy luật của cuộc sống hiện đại và nhiều lọc lừa này:

Thông tin từ các kênh bất động sản hay kể cả con dấu của một vị chức sắc nào đó mà các công ty đa cấp, các dự án ma bất động sản chìa ra cho bạn. Xin lỗi, tất cả đều không nghĩa lý gì hết. Chỉ có thực tại mới là sự quyết định.

5 năm về trước, công ty đa cấp “Liên kết Việt” sụp đổ, đẩy bao nhiêu phận người vào cảnh trắng tay, bao nhiêu người đã dành cả thanh xuân để bị người ta lừa và đi lừa người ta. Nhưng khi ấy những con dấu đỏ choét đó có cứu gì cho họ đâu? Họ vẫn chết, vẫn khóc. Điều tốt nhất là giải quyết từ chính con người chúng ta trước. Còn cơ quan chức năng giải quyết là một câu chuyện dài, rất dài.

Các bạn còn nhớ câu chuyện “nỏ thần An Dương Vương chứ?”.

Chúng ta là An Dương Vương, những công ty/cá nhân lừa đảo là Triệu Đà, vậy còn Mỵ Châu là ai? Đấy chính là lòng tham trong người chúng ta. Chính lòng tham dẫn lối đến sự nhẹ dạ, lòng tham che mờ đi những dấu hiệu của một sự lọc lừa mà các giác quan khác đang cảm nhận.

Quy luật của muôn đời: Lao động tạo ra sản phẩm. Không lao động thì nên hiểu “Sống trên đời, phàm mọi thứ từ trên trời rơi xuống thì chỉ có mưa hoặc phân chim mà thôi”.

Dũng Phan

Chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước trong buổi làm việc hôm 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngành Ngân hàng cần tổng hợp, phân tích dữ liệu để có đánh giá nhằm kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro như tín dụng bất động sản và chứng khoán. Đối với tín dụng vào bất động sản cần quản lý đảm bảo dòng vốn vào tín dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng bất động sản thực sự của người dân, tránh đầu cơ. Về lâu dài cần có giải pháp căn cơ, phát triển thị trường tài chính đảm bảo ổn định, lành mạnh và cân bằng giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn để giảm sức ép cung ứng vốn từ hệ thống tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao Tổng cục Quản lý đất đai kiểm tra 26 tỉnh việc thực hiện quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Riêng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Quản lý đất đai sẽ kiểm tra việc đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; quản lý sử dụng đất tại một số dự án, công trình không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng…

Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu các địa phương kiểm soát việc tăng giá đất nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế phát triển của địa phương. Ngoài ra, các địa phương sẽ phải công khai thông tin quy hoạch, tiến độ dự án phát triển cơ sở hạ tầng, bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính…

Bài mới
Đọc nhiều