+
Aa
-
like
comment

Ra đòn cùng lúc với châu Âu và TQ, ông Trump liệu có thắng

05/10/2019 07:20

Gần 16 tháng kể từ khi phát động thương chiến với Trung Quốc, chính quyền  ông Trump hôm 2/10 tuyên bố sẽ đánh thuế vào nhiều nước châu Âu do sự bất bình đẳng thương mại giữa hai bên.

Người dẫn chương trình “Mad Money” Jim Cramer hôm 3/10 trả lời phỏng vấn đài CNBC cho rằng, ông Trump đã ôm đồm quá nhiều vấn đề vượt quá khả năng của bản thân, khi người đứng đầu Nhà Trắng muốn giải quyết sự mất cân bằng thương mại toàn cầu.

“Tôi ủng hộ việc đối đầu với Trung Quốc… và tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn đang nắm lợi thế ở vấn đề này. Và tôi cũng biết châu Âu cũng có rất nhiều hành vi thương mại không công bằng. Trên lý thuyết, Tổng thống Trump hoàn toàn không sai, khi cho Liên minh châu Âu (EU) vào tầm ngắm. Nhưng trên thực tế? Tôi nghĩ rằng nếu như đấu trên hai mặt trận cùng một lúc, thì đó sẽ là sự tự thua cuộc cho nền kinh tế Mỹ, và cả nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump”, ông Cramer nói.

Ra đòn cùng lúc với châu Âu và TQ, ông Trump liệu có thắng
Đấu thương mại với cả EU và TQ, Mỹ khó lòng chiến thắng. Ảnh: ICRD

Trước đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ tuyên bố kế hoạch nâng mức thuế từ 10% lên 25% đối với nhiều mặt hàng của EU từ ngày 18/10 tới. Số hàng bị đánh thuế có giá trị lên tới 7,5 tỷ USD (khoảng 165.000 tỷ VND) bao gồm máy bay, rượu Whiskey, rượu nho, cà phê và nhiều hàng nông sản khác. Động thái trên được cho là có liên quan tới những lời phàn nàn của chính quyền Washington từ năm 2004, khi Mỹ cáo buộc châu Âu đã gửi cho hãng chế tạo máy bay Airbus nhiều khoản trợ cấp trái phép.

Để đáp lại động thái của Mỹ, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom gọi đây là một hành động ‘thiển cận’ và ‘phản tác dụng’. “Nếu Mỹ quyết định thực hiện các biện pháp theo phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thì điều này sẽ buộc EU vào tình thế không còn lựa chọn nào khác ngoài đáp trả”, bà Malmstrom tuyên bố.

Ông Cramer nhận định, những sự phát triển mới sẽ là là chiến thắng của Mỹ cho những hành vi thương mại bất công, nhưng sẽ không mang lại lợi ích gì cho thị trường chứng khoán. Thậm chí nó có thể làm giảm chỉ số tăng trưởng kinh tế toàn cầu, và như vậy không thể kích thích nền kinh tế nước Mỹ.

Ông cũng cho rằng, Mỹ có sự ủng hộ của WTO là một chiến thắng, nhưng điều này chỉ nên là một đòn bẩy để đàm phán và đạt được những hiệp định có kết quả tốt hơn, thay vì mở ra một cuộc xung đột thương mại với các nước thành viên EU.

Tuấn Trần/Vietnamnet

Bài mới
Đọc nhiều